08:10 14/08/2017

Agribank phát triển kênh thanh toán không dùng tiền mặt

Với mục tiêu thực hiện thành công đề án thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ và nâng cao khả năng đáp ứng nhu cầu khách hàng ngày càng tăng, Agribank chú trọng đẩy mạnh phát triển các sản phẩm dịch vụ thanh toán, kênh thanh toán không dùng tiền mặt.

Đáp ứng nhu cầu thanh toán qua ngân hàng ngày càng phát triển


Trên nền tảng, thế mạnh về mạng lưới rộng lớn ở khắp mọi vùng miền, nền tảng công nghệ ngân hàng hiện đại, kết nối trực tuyến toàn bộ 2.300 chi nhánh và phòng giao dịch, Agribank không chỉ được biết đến là  ngân hàng thương mại (NHTM) chủ lực trên thị trường tín dụng nông nghiệp, nông thôn, mà còn được ghi nhận là một trong những ngân hàng đi đầu phát triển sản phẩm dịch vụ (SPDV) tiện ích.

Trong tống số gần 200 SPDV hiện có của Agribank, có nhiều SPDV thanh toán của Agribank được khách hàng là cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp tin dùng, đơn cử SPDV chuyển tiền trong và ngoài nước; thu ngân sách Nhà nước; gửi, rút tiền nhiều nơi; thanh toán hóa đơn; ngân hàng điện tử (E-Banking); nộp thuế điện tử; thu hộ, chi hộ qua ngân hàng; kết nối thanh toán với khách hàng và quản lý luồng tiền; quản lý vốn; đầu tư tự động; trả lương qua tài khoản; thanh toán biên mậu... đem lại nhiều tiện ích, giúp khách hàng tiết kiệm thời gian, chi phí, đồng thời được tiếp cận các phương tiện giao dịch, thanh toán hiện đại. Có thể nói, các SPDV thanh toán là một trong những thế mạnh, làm nên thương hiệu của Agribank trên thị trường thanh toán, trở thành đối tác uy tín hàng đầu tại Việt Nam của các tổ chức chuyển tiền lớn trên thế giới.


Agribank thực hiện thanh toán trực tuyến với mọi giao dịch được quản lý, xử lý tập trung, chất lượng dịch vụ thanh toán được khách hàng, đối tác đánh giá cao. Lưu lượng thanh toán qua Agribank ngày càng tăng. Trong 6 tháng đầu năm 2017, số lượng giao dịch thanh toán đạt 22 triệu giao dịch, doanh số thanh toán đạt gần 5 triệu tỷ đồng. Các hệ thống thanh toán song phương và thanh toán liên ngân hàng có sự tăng trưởng cao về số lượng và doanh số giao dịch, đáp ứng nhu cầu giao dịch thanh toán qua ngân hàng ngày càng phát triển mạnh mẽ, đẩy mạnh hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt.


Đón bắt xu thế phát triển SPDV ngân hàng điện tử, sẵn sàng hòa vào dòng chảy cách mạng công nghiệp 4.0, trên nền tảng công nghệ hiện đại, Agribank chú trọng phát triển SPDV ngân hàng điện tử. Triển khai từ năm 2008, đến nay, dịch vụ Agribank Mobile Banking đã được Agribank triển khai hầu hết các dịch vụ, cụ thể: Dịch vụ Mobile Banking thông qua tin nhắn: SMS Banking, nạp tiền qua tin nhắn – Topup; chuyển khoản trong hệ thống; thanh toán hóa đơn gồm thanh toán hóa đơn điện lực, thanh toán cước phí di động trả sau, mua vé máy bay, thanh toán học phí các trường đại học…; dịch vụ Mobile Banking qua điện thoại thông minh có kết nối Internet: Vấn tin số dư tài khoản, tra cứu lịch sử giao dịch, chuyển tiền trong hệ thống, Topup-nạp tiền trực tiếp và mua mã thẻ các dịch vụ trả trước, thanh toán hóa đơn dịch vụ trả sau, thanh toán hóa đơn mua sắm trực tuyến.


Sau 9 năm triển khai, số lượng dịch vụ Mobile Banking của Agribank đã có hơn 20 dịch vụ, tiện ích, có nhiều dịch vụ vượt trội, đáp ứng hầu hết các nhu cầu của khách hàng sử dụng. Đến 30/6/2017, có khoảng 5,5 triệu khách hàng sử dụng dịch vụ Agribank Mobile Banking.


Cùng với các SPDV thanh toán, Agribank chú trọng phát triển mở rộng nhiều kênh thanh toán, theo hướng tiện lợi cho khách hàng sử dụng. Agribank là NHTM có số lượng 2.500 ATM lớn nhất trong hệ thống TCTD, được lắp đặt tại các địa bàn từ thành thị, nông thôn đến huyện đảo. Cùng với đó, kênh phân phối qua EDC/POS (Đơn vị chấp nhận thẻ) được Agribank phát triển lên con số 15.750 EDC/POS, giúp khách hàng thuận tiện trong thanh toán qua thẻ. Kênh phân phối qua Mobile Banking, Kênh phân phối qua Internet Banking được Agribank triển khai mạnh mẽ, cho phép khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán một cách nhanh chóng, không phải kiểm đếm tiền mặt, đảm bảo an toàn trong giao dịch.


Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, đơn giản hóa thủ tục hành chính


Để hướng đến phục vụ khách hàng tốt hơn, trong chiến lược phát triển sản phẩm dịch vụ giai đoạn 2016- 2020, Agribank xác định mục tiêu rõ ràng đó là phát huy lợi thế về mạng lưới, đa dạng hóa, cung cấp SPDV ngân hàng bán lẻ với chất lượng cao trên nền tảng CNTT hiện đại, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng, giữ vững vị trí là NHTM hàng đầu về cung cấp SPVD khu vực “Tam nông”.


Cùng ngành ngân hàng có những đóng góp tích cực đối với thành công của đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016-2020, đồng thời tiếp tục có đóng góp tích cực đối với quá trình thực hiện cải cách hành chính công của Chính phủ, Agribank chú trọng nâng cao chất lượng, cải tiến đổi mới dịch vụ của ngân hàng, giảm thiểu một cách tối đa quy trình tiếp cận và sử dụng dịch vụ, làm tăng sự hài lòng của khách hàng đối với SPDV của Agribank, tạo điều kiện thuận lợi nhất đối với khách hàng trong quá trình giao dịch với Agribank, làm tốt vai trò của TCTD cung ứng dịch vụ thanh toán. 


Năm 2017, Agribank tiếp tục triển khai thêm một loạt dịch vụ mới trên các dịch vụ ngân hàng điện tử như: Nộp thuế điện tử, chi trả kiều hối, nộp lệ phí hải quan, thanh toán biên mậu, mở rộng kết nối với các tổ chức cung cấp dịch vụ thiết yếu như điện, nước, bảo hiểm, thuế, kho bạc và các công ty tài chính thanh toán trung gian… Agribank chú trọng triển khai hợp tác với các Bộ, ban ngành, đặc biệt trong lĩnh vực thuế, qua đó đẩy mạnh dịch vụ nộp thuế điện tử, tăng thu ngân sách nhà nước, đơn giản hóa, rút ngắn quy trình thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi đối với khách hàng, đối tác, đồng thời nâng cao hiệu quả và minh bạch công tác quản lý nhà nước.


Dự kiến trong quý 3/2017, Agribank sẽ triển khai thí điểm hệ thống AutoBank (ATM đa chức năng) cho phép khách hàng thực hiện các giao dịch tự động như gửi tiền, rút tiền, chuyển khoản, vấn tin số dư, đổi mã, in sao kê thẻ ghi nợ, thanh toán hóa đơn, gia hạn thẻ ghi nợ, in sao kê thẻ tín dụng, đăng ký, hủy đăng ký dịch vụ; thanh toán dư nợ thẻ tín dụng mà không phải đến quầy giao dịch…


Thông qua việc không ngừng hoàn thiện, phát triển các sản phẩm dịch vụ thanh toán, kênh thanh toán thuộc thế mạnh cùng các SPDV khác, Agribank kỳ vọng sẽ tiếp tục cung ứng nhiều SPDV ngân hàng tiện ích, hiện đại, đáp ứng tốt hơn nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng, có những đóng góp hiệu quả trong việc phát triển thị trường thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam.


Đăng Giới/ Báo Tin Tức