04:09 22/04/2015

800.000 trẻ em Nigeria trốn chạy Boko Haram

Cuộc chiến dai dẳng giữa phiến quân Hồi giáo Boko Haram, lực lượng vũ trang và nhóm dân quân tự vệ tại Đông Bắc Nigeria trong 1 năm qua đã buộc khoảng 800.000 trẻ em phải rời bỏ nhà cửa.

Cuộc chiến dai dẳng giữa phiến quân Hồi giáo Boko Haram, lực lượng vũ trang và nhóm dân quân tự vệ tại Đông Bắc Nigeria trong 1 năm qua đã buộc khoảng 800.000 trẻ em phải rời bỏ nhà cửa.

Trẻ em đứng chờ để được đăng ký tại trại cho những người di tản ở Yola, Nigeria sau khi xảy ra một cuộc tấn công bằng súng.


Trong chuỗi các vụ tấn công liên tục được leo thang, Boko Haram đã làm cả thế giới chấn động khi thực hiện vụ bắt cóc 276 nữ sinh tại làng Chibok, bang Borno hồi tháng 4 năm ngoái. Manuel Fontaine, giám đốc UNICEF (Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc) khu vực phía Tây và Trung Phi, đánh giá vụ bắt cóc tại Chibok là một vụ trong chuỗi những “bi kịch không ngừng tái diễn trên quy mô lớn” trong khu vực.

Theo báo cáo của UNICEF đánh dấu tròn một năm ngày diễn ra vụ bắt cóc trên, con số trẻ em bị ảnh hưởng tại khu vực Đông Bắc bất ổn đã tăng gấp đôi chỉ trong vòng chưa đầy 1 năm. Gần 15.000 người đã thiệt mạng từ năm 2009 khi phiến quân Hồi giáo Boko Haram tăng cường bạo lực. Năm ngoái, 7.300 người bị giết và hơn 1.000 dân thường đã thiệt mạng kể từ đầu năm 2015.

Đang dần trở thành mục tiêu thường xuyên và chủ đích của Boko Haram, trẻ em bị sát hại, lạm dụng tình dục, bắt cóc, ép buộc kết hôn hoặc được đào tạo và sử dụng như vũ khí chiến đấu của nhóm khủng bố này. Tổ chức Ân xá quốc tế ước tính ít nhất khoảng 2.000 phụ nữ và các bé gái đã bị Boko Haram bắt cóc kể từ đầu năm ngoái. Sống trong môi trường trường học bị tấn công và diễn ra các cuộc xung đột, cuộc sống và sự an toàn của trẻ em bị ảnh hưởng nghiêm trọng. 

Tổ chức UNICEF đã kêu gọi các nhà tài trợ quốc tế tăng cường hỗ trợ để giải quyết các cuộc khủng hoảng về giáo dục, hệ thống dịch vụ xã hội... Tuy nhiên, tình trạng bất ổn và thiếu kinh phí đang làm chậm khả năng hỗ trợ những trẻ em bị ảnh hưởng của UNICEF.

Kêu gọi các bên trong cuộc xung đột cho phép tổ chức thực hiện những cứu trợ nhân đạo, Unicef cũng đồng thời thúc giục cộng đồng quốc tế tăng cường hỗ trợ các cơ quan viện trợ làm việc để giảm bớt tình trạng đói khổ của người dân nơi địa phương.


Bích Liên (Theo The Guardian)