03:12 07/03/2017

8.000 lính NATO rầm rập tập trận sát biên giới Nga

Tổng cộng 8.000 binh sĩ Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tham gia trong loạt tập trận chung đang diễn ra tại hạt Finnmark phía bắc Na Uy, cách biên giới Nga 160 km.

Binh sĩ NATO chịu lạnh nằm trên tuyết.

Lính thủy quân lục chiến Mỹ ngâm mình trong hồ băng.

Theo kênh truyền hình RT, cuộc tập trận Joint Viking 2017, với sự tham gia của các quân đoàn đến từ ba nước Anh, Mỹ và Na Uy, bắt đầu từ hôm 6/3 và dự kiến sẽ kết thúc vào 15/3.

Theo như trang web chính thức của Lực lượng Vũ trang Na Uy, mục tiêu trọng tâm của buổi tập trận này là rèn luyện khả năng xử lý khủng hoảng cũng như năng lực phòng thủ của Na Uy.

Dàn xe tăng triển khai trong buổi tập trận.

700 binh sĩ đến từ Lực lượng Thủy quân lục chiến Mỹ và Thủy quân Hoàng gia Anh đã sát nhập với các đơn vị ở Na Uy cùng nhau luyện tập dưới thời tuyết khắc nghiệt.

Suốt quá trình diễn ra buổi tập trận, các thiết bị bay không người lái bị cấm hoạt động trong vùng không phận khu vực. Theo phát ngôn viên quân sự Ivar Moen, “các lực lượng tập trận sẽ triển khai nhiều hoạt động trên không, với sự tham gia của các chiến đấu cơ, trực thăng và máy bay vận tải. Để đảm bảo an toàn vùng không phận, chúng tôi đã ra lệnh cấm máy bay không người lái”.

8.000 lính NATO bày binh bố trận sát biên giới Nga.

Vào những năm trước, cuộc tập trận Joint Viking được tổ chức ở hạt Hordaland (2013), Tromso (2014), Finnmark (2015) và Trøndelag (2016). Cuộc tập trận năm 2015 tại hạt Finnmark được chính quyền Nga đánh giá là hành động gây hấn, và kéo theo quyết định tiến hành một cuộc tập trận quy mô lớn “đáp trả” tại Vịnh Kola. Tuy nhiên năm nay Moskva đã được thông báo trước về cuộc diễn tập.

Tháng 1/2017, 300 lính thủy quân lục chiến Mỹ được điều động từ doanh trại Lejeune (bang Bắc Carolina) tới Na Uy. Cả Na Uy và Mỹ đều phủ nhận cáo buộc việc triển khai quân sự trên nằm trong chiến dịch của NATO nhằm ngăn chặn sự “hiếu chiến của Nga” tại châu Âu. Là một thành viên cốt lõi của NATO, Na Uy cam kết sẽ không cho quân đội nước ngoài đóng quân, trong động thái nhằm giảm bớt lo ngại từ phía Nga về một cuộc tấn công bất ngờ. Trong hàng chục năm qua, quốc gia tại bán đảo Scandinavi này chỉ cho phép quân đội các nước đồng minh đặt chân lên lãnh thổ phục vụ công tác huấn luyện.

Video dàn máy bay, xe tăng tập trận phô diễn sức mạnh:


Cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh căng thẳng quan hệ giữa Nga với phương Tây ngày một leo thang. Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng của Hạ viện Nga, người từng giữ chức vụ Tư lệnh lượng lượng lính dù nước này, ông Vladimir Shamanov ngày 20/2 nói rằng có khả năng các lực lượng NATO sẽ mở một cuộc tấn công nhằm vào Nga từ phía sườn Đông. Ông Shamanov nhấn mạnh: "Nhằm ứng phó với các lực lượng quân sự của NATO đang từng bước tiến về biên giới của chúng tôi và những sự khiêu khích từ Kiev, trong đó bao gồm khu vực Crimea, chúng tôi buộc phải tăng cường quốc phòng và nâng cao khả năng chiến đấu".

Binh sĩ chuẩn bị phương tiện vũ trang sẵn sàng chiến đấu.

Nga cũng điều các tổ hợp tên lửa cơ động Iskander-M đến khu vực Kaliningrad, mặc dù nhiều lần khẳng định sẽ không bao giờ tấn công bất cứ quốc gia thành viên NATO nào. Tuy nhiên phương Tây lấy cớ này để triển khai nhiều trang thiết bị kỹ thuật và binh lính sát biên giới Nga. 

Hồng Hạnh (Tin tức/TTXVN)