08:12 08/08/2025
Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), trong 7 tháng năm 2025, đã có 174 nghìn doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động, tăng 22,9% so với cùng kỳ năm 2024. Con số này cho thấy niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp vào triển vọng phục hồi và phát triển kinh tế đang được củng cố rất mạnh mẽ.
Làm thủ tục thành lập doanh nghiệp tại Phòng Đăng ký kinh doanh (Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội). Ảnh: Danh Lam/TTXVN
Trong số 174 nghìn doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động, có 107,7 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký là 928,4 nghìn tỷ đồng, tăng 10,6% về số lượng và 5,5% về vốn so với cùng kỳ.
Đáng chú ý, tổng số vốn đăng ký bổ sung vào nền kinh tế trong giai đoạn này đạt hơn 3,3 nghìn tỷ đồng, tăng vọt 93,7%. Điều này cho thấy không chỉ các doanh nghiệp mới mà cả các doanh nghiệp đang hoạt động cũng đang tích cực “bơm” thêm vốn để mở rộng sản xuất kinh doanh, thể hiện niềm tin vào triển vọng phục hồi.
Theo ghi nhận của Hệ thống đăng ký doanh nghiệp quốc gia, số vốn tăng thêm của các doanh nghiệp đang hoạt động trong 7 tháng năm 2025 đạt hơn 2,4 nghìn tỷ đồng, gấp gần 2,9 lần so với cùng kỳ năm 2024.
Xét về cơ cấu, khu vực dịch vụ tiếp tục là động lực chính, chiếm phần lớn trong số doanh nghiệp thành lập mới với 83,2 nghìn doanh nghiệp, tăng 13,1%. Các ngành như bán buôn, bán lẻ và công nghiệp chế biến, chế tạo cũng ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ, lần lượt là 16,8% và 19,6%, cho thấy các trụ cột của nền kinh tế vẫn đang vận hành tốt.
Tuy nhiên, gam màu kém lạc quan trong bức tranh doanh nghiệp 7 tháng đến từ số doanh nghiệp rời bỏ thị trường và sự chững lại trong số doanh nghiệp thành lập mới của tháng 7/2025. So với tháng 6/2025, số doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 7/2025 đã giảm mạnh 32,3%, số vốn đăng ký cũng giảm 33,6%. Vốn đăng ký bình quân trên một doanh nghiệp chỉ đạt 7,1 tỷ đồng, giảm 15,6% so với cùng kỳ năm trước, cho thấy quy mô của các doanh nghiệp mới đang có xu hướng thu hẹp lại.
Sự chững lại này diễn ra song song với một thực tế là số lượng doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường vẫn ở mức cao. Trong 7 tháng, đã có 144,4 nghìn doanh nghiệp phải tạm ngừng kinh doanh, chờ làm thủ tục giải thể hoặc hoàn tất giải thể. Trung bình mỗi tháng, có tới 20,6 nghìn doanh nghiệp buộc phải rời bỏ cuộc chơi. Con số này gần bằng với số doanh nghiệp gia nhập thị trường, tạo ra một sự cân bằng mong manh với doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động, cho thấy môi trường kinh doanh vẫn còn rất khắc nghiệt.
Trong tổng số 144,4 nghìn doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường, số doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn tăng 13,6% (88,6 nghìn doanh nghiệp), số doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động chờ làm thủ tục giải thể tăng 16,7% (41,5 nghìn doanh nghiệp) và số doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể tăng tới 20,5% so với cùng kỳ (14,3 nghìn doanh nghiệp). Điều này phản ánh những khó khăn mà các doanh nghiệp đang phải đối mặt, từ áp lực cạnh tranh, chi phí đầu vào cho đến những thay đổi trong nhu cầu thị trường.
Cụ thể, ngành xây dựng đang gặp nhiều khó khăn nhất khi số doanh nghiệp thành lập mới giảm tới 16,8% so với cùng kỳ. Ngược lại, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo lại cho thấy sức bền bỉ với mức tăng 19,6% về số doanh nghiệp mới.
Tuy nhiên, ngay cả trong các ngành có vẻ ngoài sôi động như dịch vụ lưu trú và ăn uống, tỷ lệ doanh nghiệp giải thể cũng tăng rất cao (35,6%), cho thấy mức độ đào thải và cạnh tranh vô cùng khốc liệt.
Trong các giải pháp hỗ trợ phát triển doanh nghiệp và hộ kinh doanh, lãnh đạo Bộ Tài chính yêu cầu giải quyết các nút thắt về thể chế, tiếp cận đất đai, tài nguyên, khoáng sản, hỗ trợ lãi suất, đào tạo nhân lực…
Cùng với đó, xây dựng lộ trình cắt giảm thủ tục, cắt giảm thời gian, chi phí thực hiện thủ tục hành chính; Xây dựng nhóm chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, hộ kinh doanh về thuế và quy trình thuế, kết nối thuế, thúc đẩy hộ kinh doanh trở thành doanh nghiệp, doanh nghiệp nhỏ thành doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp lớn thành doanh nghiệp toàn cầu, đa quốc gia, gắn với cơ chế hỗ trợ hạ tầng (điện, tiền thuê đất, phí, lệ phí)…
Theo các chuyên gia kinh tế, Việt Nam vẫn phải đối mặt với các rủi ro từ sự bất ổn của kinh tế toàn cầu cũng như sức ép cạnh tranh ngày càng lớn. Vì vậy, doanh nghiệp cần có chiến lược linh hoạt, tận dụng cơ hội từ chuyển dịch chuỗi cung ứng và tiêu dùng nội địa để duy trì tăng trưởng bền vững trong năm 2025.
Thúy Hiền (TTXVN)
|