01:07 14/01/2015

5.000 công dân EU gia nhập các nhóm thánh chiến

Giám đốc Tổ chức cảnh sát châu Âu (Europol) Rob Wainwright cho biết có đến 5.000 công dân các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) đã gia nhập hàng ngũ phiến quân thánh chiến.

Ngày 13/1, Giám đốc Tổ chức cảnh sát châu Âu (Europol) Rob Wainwright cho biết có đến 5.000 công dân các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) đã gia nhập hàng ngũ phiến quân thánh chiến.

Phát biểu trước một ủy ban của Quốc hội Anh khi được hỏi có bao nhiêu chiến binh nước ngoài đã rời châu Âu, ông Wainwright nói: "Chúng ta đang nói đến con số 3.000-5.000 công dân EU. Chúng ta đang đối phó với một số lượng lớn các đối tượng chủ yếu là thanh niên có khả năng sẽ quay trở lại, có ý đồ và năng lực tiến hành những vụ tấn công mà chúng ta đã chứng kiến tại Paris hồi tuần trước".

Cùng ngày, truyền thông khu vực dẫn nguồn tin từ Cơ quan tình báo Thụy Điển SAPO hôm 13/1 cho biết hiện có khoảng 130 tay súng thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng mang quốc tịch Thụy Điển. Theo lãnh đạo cơ quan tình báo Thụy Điển Anders Thornberg, khoảng 80 trong tổng số hơn 130 tay súng người Thụy Điển gia nhập IS đã trở về nước. Trước đó, có tin số công dân Đức rời nước này đến Iraq và Syria để gia nhập các tổ chức cực đoan, trong đó có cả IS, là khoảng 550 người.

Trong một diễn biến khác ngày 13/1, Mỹ đã liệt thủ lĩnh Taliban tại Pakistan Mullah Fazlullah vào danh sách "khủng bố toàn cầu". Theo quyết định này, việc thực hiện các giao dịch với đối tượng đứng đằng sau vụ tấn công hôm 16/12 vừa qua tại một trường học ở Peshawar, Pakistan làm 134 trẻ em thiệt mạng này là hành vi phạm tội.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết quyết định trên cũng cho phép Chính phủ Mỹ tịch thu bất cứ tài sản nào của Fazlullah ở Mỹ, kể cả những tài sản do công dân Mỹ kiểm soát. Taliban tại Pakistan bị Mỹ liệt vào danh sách các tổ chức khủng bố hồi năm 2010.


TN
(Theo AFP/Reuters)