09:20 26/09/2019

5.000 bước đồng hành để người ung thư không phải ‘chiến đấu’ một mình

Nếu hình dung ung thư là một sát thủ thầm lặng thì chính sự gần gũi, quan tâm của gia đình, người thân, cộng đồng mỗi ngày sẽ giúp các bệnh nhân ung thư duy trì sự lạc quan và niềm tin vào cuộc sống sau ung thư.

Niềm tin nào cho bệnh nhân ung thư

Thủy Muối, một cô gái bị ung thư phải cắt bỏ đi 1/3 lá phổi vẫn miệt mài tập luyện thể thao để chống lại căn bệnh ung thư và khởi tạo dự án Sáng kiến Ung thư Muối (Salt Cancer Initiative - SCI) với các hoạt động đồng hành với bệnh nhân ung thư.

Chú thích ảnh
Đi bộ 20-30 phút mỗi ngày, tương đương gần 5.000 bước chân, được chứng minh có thể giảm nguy cơ tử vong vì ung thư. Ảnh: BTC

Câu chuyện về Thủy là câu chuyện về nghị lực sống của người bệnh ung thư. Thói quen luyện tập thể dục và leo núi định kỳ đã được cô gái trẻ sinh năm 1985 duy trì từ nhiều năm trước khi được chẩn đoán ung thư phổi giai đoạn cuối vào năm 2016. Sau ca phẫu thuật cắt bỏ 1/3 lá phổi tràn dịch chỉ 133 ngày, Thuỷ Muối đã thực hiện chuyến đi bộ 16km lên núi, một “kỳ tích” gần như không tưởng.

Kiên trì với việc tập luyện cardio, yoga và đi bộ, từ chỗ suy giảm thể lực vì những tác động từ quá trình điều trị, Thuỷ Muối vẫn có thể giữ được tinh thần và cơ thể ở trạng thái ổn định nhất trong khi đối với đa số bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối, những sinh hoạt dù là đơn giản nhất như đi bộ vài bước, đứng lên, ngồi xuống… cũng là cả một thử thách.

Câu chuyện về những tấm gương nỗ lực trước bệnh tật đã giúp khích lệ, động viên hàng nghìn bệnh nhân ung thư trên khắp cả nước để luôn giữ được sự lạc quan và niềm tin yêu vào cuộc sống.

Thể thao tiếp thêm nghị lực cho người ung thư

Theo một nghiên cứu của Tổ chức cứu trợ ung thư Macmillan, đi bộ 20-30 phút mỗi ngày, tương đương gần 5.000 bước chân, được chứng minh có thể giảm nguy cơ tử vong vì căn bệnh này tới 40%. Thể thao được xem là một trong những biện pháp giúp người bệnh giữ vững tinh thần và cơ thể ở trạng thái ổn định nhất để chống chọi với bệnh tật.

Đối với những người khoẻ mạnh, việc đi bộ vài cây số mỗi ngày là điều hết sức đơn giản, nhưng để hoàn thành quãng đường chỉ vài trăm mét đôi khi lại là cả một thử thách với nhiều bệnh nhân ung thư. Hành trình đó chắc chắn sẽ vơi bớt những khó khăn, vất vả, nếu bên cạnh họ có những người bạn đồng hành, để nâng đỡ, động viên.

Năm nay, Sáng kiến Ung thư Muối tổ chức sự kiện thể thao “5.000 bước chân hạnh phúc - Ngày hội đi bộ vì bệnh nhân ung thư Việt Nam” sẽ diễn ra vào ngày 6/10.

Tại sự kiện đồng hành cùng bệnh nhân ung thư Việt Nam 2019 - diễn ra tại Công viên khu đô thị LePARC by Gamuda (Hà Nội) - 1.000 người tham dự sẽ đồng hành 5.000 bước với mong muốn nhằm truyền cảm hứng, khích lệ vận động thể thao tạo tâm lý tích cực cho bệnh nhân ung thư để không ai phải chiến đấu một mình.

Chương trình hoàn toàn miễn phí với bệnh nhân ung thư và trẻ em dưới 10 tuổi. 100% số tiền thu được từ việc bán vé sẽ được SCI sử dụng cho các hoạt động hỗ trợ bệnh nhân ung thư tại Việt Nam.

Minh Thy/Báo Tin tức