03:10 09/03/2015

5.000 binh sĩ Na Uy tập trận sát lãnh thổ Nga

Khoảng 5.000 binh sĩ và 400 thiết bị quân sự của Na Uy đã được huy động tham gia cuộc tập trận ngay gần với biên giới Nga.

Khoảng 5.000 binh sĩ và 400 thiết bị quân sự đã được huy động tham gia cuộc tập trận mang tên "Joint Viking" được khởi động vào ngày 9/3 tại phía Bắc Na Uy, ngay gần với biên giới Nga.

Binh sĩ Na Uy. Ảnh: AFP


Phát ngôn viên của Quân đội Na Uy, Trung tá Aleksander Jankov khẳng định đây là cuộc tập trận lớn nhất diễn ra tại nước này kể từ năm 1967. Trong cuộc trả lời phỏng vấn tờ báo địa phương Nordlys, ông Jankov cũng thông báo rằng phần lớn vũ khí của quân đội nước này sẽ được trưng dụng cho buổi tập trận.

Theo ông Jankov, hai địa danh Lakselv và Alt tại hạt Finnmark ở Na Uy sẽ là địa điểm chính của "Joint Viking". Finnmark nằm tại vùng đông bắc của Na Uy với khí hậu khắc nghiệt tiếp giáp với vùng Murmansk của Nga.

Na Uy cùng với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã tạm ngưng mọi hợp tác quân sự với Nga sau khi Moskva sáp nhập bán đảo Crimea.

NATO đã liên tục buộc tội Nga can thiệp vào cuộc xung đột tại đông nam Ukraine, đây là điều mà Nga luôn phủ nhận và cho đó là cáo buộc thiếu căn cứ.

Bên cạnh đó, Nga cũng thể hiện quan ngại liên quan tới việc NATO bành trướng sang phía Đông và triển khai lực lượng dọc biên giới nước này.

 
H. Linh (Theo Sputnik)