03:23 15/03/2012

5 đề xuất giải quyết ách tắc giao thông Hà Nội

Ngày 15/3, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức hội thảo “Quy hoạch giao thông ở Hà Nội - Những vấn đề và giải pháp”. Hội thảo có sự tham gia của các bộ, ngành liên quan, các viện nghiên cứu, hiệp hội đô thị...

Ngày 15/3, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức hội thảo “Quy hoạch giao thông ở Hà Nội - Những vấn đề và giải pháp”. Hội thảo có sự tham gia của các bộ, ngành liên quan, các viện nghiên cứu, hiệp hội đô thị, các chuyên gia trong nước và quốc tế về quy hoạch giao thông đô thị.

Theo các chuyên gia tại hội thảo, sức ép mạnh mẽ của quá trình đô thị hóa, gia tăng dân số, gia tăng phương tiện giao thông, đặc biệt là giao thông cá nhân tại Hà Nội là các nguyên nhân dẫn tới tình trạng quá tải của hệ thống hạ tầng. Tình trạng ùn tắc diễn ra thường xuyên gây hậu quả ô nhiễm, tiếng ồn, khí thải... vượt mức cho phép tại đô thị.

Giải bài toán ách tắc giao thông Hà Nội, KTS Đỗ Viết Chiến, Phó Cục trưởng Cục Phát triển đô thị - Bộ Xây dựng đề xuất 5 điểm: Thứ nhất cần sớm triển khai việc lập và phê duyệt quy hoạch chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật về giao thông cho Thủ đô phù hợp với định hướng quy hoạch chung xây dựng Thủ đô để quản lý và xác định các dự án hạ tầng kỹ thuật khung đô thị.

Thứ hai, kiểm soát gia tăng dân số cơ học vào trung tâm thành phố. Từng bước di dời các cơ sở sản xuất, đào tạo dạy nghề, y tế gây ô nhiễm môi trường ra khỏi trung tâm thành phố; quỹ đất sau khi di dời ưu tiên cho mục đích công cộng. Hạn chế tối đa xây dựng nhà ở mới vào quỹ đất này.

Thứ ba, việc cải tạo các khu chung cư cũ theo nguyên tắc không đưa thêm dân cư mới và khuyến khích di dời toàn bộ ra ngoài (đối với các khu chung cư cũ nguy hiểm).

Thứ tư, xây dựng các khu đô thị mới đồng bộ, hiện đại có chất lượng sống tốt, đẩy nhanh xây dựng các khu đô thị vệ tinh tạo lực hút ra bên ngoài, giảm chất thải cho thành phố trung tâm.

Thứ năm, đẩy mạnh phát triển hệ thống giao thông công cộng dần thay thế cho phương tiện cá nhân, phát triển nhanh các bến bãi đỗ xe trong khu vực nội đô (cả ngầm và nổi). Xây dựng hệ thống đường tầng trên các tuyến giao thông vành đai và các tuyến hướng tâm, nút giao thông khác cốt theo quy hoạch.

Xuân Hương