01:08 07/01/2015

5 bí mật của máy bay chiến đấu T-50

Máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 T-50 được đưa vào phiên chế quân đội Nga năm 2016, kỳ diệu không kém các tiêm kích vũ trụ trong phim "Chiến tranh giữa các vì sao".

Máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 - T-50 (PAK FA) sẽ được đưa vào phiên chế quân đội Nga năm 2016, kỳ diệu không kém các tiêm kích vũ trụ trong phim "Chiến tranh trên các vì sao". Nó có khả năng cơ động siêu phàm, khó bị radar phát hiện. T-50 có thể chiến đấu hiệu quả ở bất cứ khoảng cách nào, tấn công cả mục tiêu trên không lẫn trên đất liền.

Tàu lượn vô hình

Điều thú vị là khả năng tàng hình của T-50. 70% vỏ máy bay làm bằng vật liệu composite để giảm khả năng bị radar phát hiện. Diện tích phát tán hiệu quả của T-50 - chỉ số quan trọng với radar - là 0,5 m2. Điều này có nghĩa trên màn hình radar, T-50 chỉ như một quả bóng bay.

Cấu trúc tàu lượn và cánh máy bay được thiết kế để T-50 có thể thực hiện cơ động tấn công từ góc cao. Đây là yếu tố quan trọng để PAK FA đạt ưu thế về cơ động

Động cơ xoay

T-50 sử dụng các động cơ kiểm soát véc-tơ kéo. Việc điều chỉnh hướng phụt của động cơ cho phép PAK FA gần như có thể xoay tại chỗ.

Hình mô phỏng một chiếc chiến đấu cơ T-50 đang khai hỏa.


Để vượt qua hệ thống phòng không kẻ địch, các ống phụt động cơ có thể chuyển từ dạng tròn sang dạng dẹt. Điều này là không hiệu quả - lực kéo giảm 5-7% - song là cần thiết để giấu đi các tuốc bin lớn nóng đỏ trước sóng radar và cảm biến nhiệt.

Loại động cơ Izdenie 117 (AL-41F1) này cho phép tăng tốc tới tốc độ siêu âm không cần đốt cháy thêm và sử dụng hệ thống kiểm soát kỹ thuật số. Tuy nhiên đây chỉ là giai đoạn đầu - vào năm 2020 động cơ hiện nay sẽ được thay bằng động cơ mới, lực kéo tăng thêm từ 25-30%.

Vỏ thông minh

Chiến đấu cơ T-50 được trang bị 6 radar, ăng ten của chúng được phân bổ trên vỏ máy bay, đảm bảo tổng quan hình tròn. Bên phải trước buồng lái là cảm biến của hệ thống quang-điện tử phát hiện mục tiêu, phía sau buồng lái là cảm biến hồng ngoại, cho phép quan sát phía sau.

Hệ thống tác chiến điện tử Himalaya giúp T-50 tàng hình trước radar kẻ địch, trong khi cho phép nó có thể thấy các máy bay tàng hình của đối thủ. Linh kiện của hệ thống được phân bổ trên toàn bộ bề mặt PAK FA. Tổng giám đốc tập đoàn "Radio-elektronnye Technology", Nikolai Kolesov cho biết "chúng tôi không chế tạo các khối riêng rẽ mà các phần của máy bay gắn thiết bị điện tử".

Lý trí lạnh

T-50 là chiếc máy bay rất thông minh nhờ có 2 máy tính nhiều vi xử lý được kết nối với giao diện sợi quang học, băng thông gigabit/giây. Hệ thống trinh sát điện tử cho phép thu thập thông tin qua radio, radar, cảm biến quang học và cảm biến khác để hình thành bức tranh tổng thể những gì diễn ra trên không, trên mặt đất.

PAK FA có thể tác chiến đơn độc hoặc trong thành phần "trường thống nhất", khi mỗi cỗ máy chiến đấu là tai, mắt, cú đấm sức mạnh của toàn đội. T-50 có thể cung cấp dữ liệu về mục tiêu cho máy bay khác, các hệ thống phòng không trên mặt đất, hay nhận thông tin về mục tiêu từ chúng. Hệ thống điều khiển vũ khí trên máy bay cho phép giám sát 60 mục tiêu và cùng lúc tiêu diệt 16 mục tiêu trong số đó.


Hệ thống dẫn đường của máy bay là sự kết hợp của: GPS, GLONASS, cả 2 chuẩn đều không sử dụng vệ tinh. Với GLONASS có dẫn đường quán tính, như ở tên lửa đạn đạo. Con quay hồi chuyển và máy đo gia tốc tính vận tốc góc bay, và các thiết bị điện tử, xác định được điểm cất cánh, sẽ tính vị trí hiện tại của T-50.

Về nguyên tắc, hệ thống điều khiển mới có thể chia sẽ gánh nặng điều khiển, cho phép phi công tập trung vào các nhiệm vụ chiến đấu. Phi công nhận thông tin dưới dạng hình họa trên 3 màn hình đa chức năng. Thông tin có thể hiển thị trên kính chắn, mũ bảo hiểm có chỉ dẫn mục tiêu và thông tin bằng âm thanh.

Cánh tay dài

PAK FA có thể tác chiến trên không ở bất cứ khoảng cách nào và trang bị các tên lửa tầm xa, tầm trung và tầm ngắn. Tên lửa tầm xa R-37 đã đạt kỷ lục thể giới về tầm tấn công mục tiêu - 304km. Tên lửa tầm trung RVV-SD (NATO gọi là Rắn lục). Đầu đạn của nó sử dụng các thanh kim loại với chất tích tụ thu nhỏ. Các thanh kim loại được nối với nhau để khi nổ tạo nên vòng cung mở rộng, cắt đứt mục tiêu.

Tên lửa tầm ngắn K-MD có thể sử dụng diệt tên lửa. Để bảo vệ máy bay, hệ thống Himalaya sẽ tìm cách đánh lừa đầu đạn tên lửa kẻ địch.

Do T-50 không đơn thuần là tiêm kích, mà là máy bay đa năng, nó được trang bị cả vũ khí đối đất. Ví dụ tên lửa siêu âm BrahMos do Nga-Ấn hợp tác chế tạo, tên lửa đối hạm Kh-35, hay "sát thủ diệt radar" Kh-58.


Duy Trinh