11:17 10/11/2011

4.000 cặp bưởi hồ lô trị giá 1,5 tỷ đồng phục vụ Tết

Câu lạc bộ (CLB) khuyến nông Phú Trí A đang tập trung chăm sóc hơn 4.000 cặp bưởi hồ lô chuẩn bị cho Tết Nguyên đán. Đây là nơi duy nhất tại Hậu Giang đang tạo dáng bưởi hồ lô - sản phẩm độc đáo dành cho dịp Tết.

Câu lạc bộ (CLB) khuyến nông Phú Trí A (Hậu Giang) đang tập trung chăm sóc hơn 4.000 cặp bưởi hồ lô chuẩn bị cho Tết Nguyên đán. Đây là nơi duy nhất tại Hậu Giang đang tạo dáng bưởi hồ lô - sản phẩm độc đáo dành cho dịp Tết.

Ông Võ Trung Thành, Chủ nhiệm CLB khuyến nông Phú Trí A cho biết, CLB hiện có 26 xã viên, trong đó có 15 xã viên đang tạo hình bưởi hồ lô để cung cấp cho thị trường vào dịp Tết với hơn 4.000 cặp bưởi. 2/3 tổng số bưởi hồ lô làm theo đơn hàng, số còn lại cung cấp cho các công ty và tư nhân quen biết hoặc có nhu cầu, ước tính tổng giá trị của hơn 4.000 cặp bưởi hồ lô này khoảng trên 1,5 tỷ đồng.

Bưởi hồ lô. Ảnh: Internet

Theo ông Thành, sản lượng bưởi năm nay tăng gấp đôi năm 2010, giá bán cũng tăng gần gấp đôi. Năm nay, bưởi hồ lô loại đặc biệt có giá 700.000 VNĐ/cặp, loại 1 có giá 500.000/cặp, loại 2 có giá 300.000/cặp. Sản phẩm phần lớn tùy thuộc vào đơn đặt hàng của khách. CLB đã nhận nhiều đơn đặt hàng từ rất sớm. Một điều khác biệt đối với bưởi hồ lô năm nay là chữ trên quả bưởi là chữ màu nổi nên quả bưởi càng nổi bật và có giá trị hơn.

Ông Thành chia sẻ: Bưởi hồ lô đẹp, có chất lượng thì quả có da màu xanh đều nhau, tỷ lệ hình dáng hồ lô trên/dưới là 3/7, chữ trên quả nổi lên rõ, đều, cuống và lá trên quả đẹp. Để làm nên quả bưởi hình hồ lô, người trồng tốn nhiều công sức trong khâu xử lý ra hoa để thu hoạch bưởi hồ lô đúng vào dịp Tết; chọn quả, định hình hồ lô và chữ, chống rám nắng cho da bưởi. Một cây bưởi nhiều quả chỉ chọn được vài quả thích hợp để tạo hình hồ lô. Vào dịp Tết, khi bưởi vừa chín tới thì người trồng thu hoạch để khách hàng vận chuyển đi khắp nơi trong cả nước. Quả bưởi có dáng hình hồ lô, phần trên mỗi quả có nổi hai chữ Tài, Lộc cách điệu theo nét tròn, có cuống dày và lá xanh tươi, trưng được nhiều ngày nên là mặt hàng độc đáo trong dịp Tết được nhiều công ty và tư nhân khắp nơi ưa chuộng.

Nguyễn Xuân Dự