11:07 21/11/2016

4.000 binh sĩ NATO rầm rập tập trận gần biên giới Nga

11 nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã triển khai 4.000 binh sĩ tới Litva để tham gia tập trận “Iron Sword” (Kiếm sắt) năm 2016.

Tập trận Kiếm sắt 2016 là cuộc tập trận thứ 3 và lớn nhất từng được tổ chức.

Cuộc diễn tập nhằm kiểm tra khả năng triển khai nhanh chóng một số lượng lớn binh sĩ trong thời gian ngắn.

“Cuộc tập trận lần này đặt ra những tình huống thách thức bất ngờ đối với quân đội của chúng tôi. Các đơn vị và chỉ huy phải sẵn sàng để đối phó hiệu quả các mối đe doạ quân sự thông thường”, Tướng Waldemar Rupsys, Tư lệnh Lục quân Litva, trả lời các phóng viên trước cuộc tập trận.

"Kiếm sắt 2016" là cuộc tập trận thứ 3 và lớn nhất từng được tổ chức, huy động tới gần 4.000 binh sĩ từ Anh, Mỹ, Đức, Canada, Ba Lan, Romania, Slovenia, Luxemburg và 3 nước Baltic. 2 năm vừa qua, cuộc tập trận này có lần lượt 2.500 và hơn 2.000 binh sĩ tham gia.

Bộ Quốc phòng Litva cho biết các cuộc tập trận bao gồm các hoạt động tấn công và phòng thủ, triển khai nhanh chóng và các nhiệm vụ khác.

"Kiếm sắt 2016" là cơ hội đầu tiên của Litva kiểm tra lữ đoàn Zemaitija (Sói sắt) mới được thành lập vào đầu năm nay. Lữ đoàn hiện có 2 tiểu đoàn và các đơn vị hỗ trợ, và sẽ bổ sung thêm 2 tiểu đoàn vào năm tới. Lữ đoàn này gồm các binh sĩ nhập ngũ sau khi Litva khôi phục nghĩa vụ quân sự bắt buộc vào tháng 3/2015.

NATO đang tăng cường triển khai các hoạt động ở Đông Âu và tiến hành tập trận tăng cường, cho rằng các biện pháp đó là cần thiết để ngăn chặn cái gọi là “sự xâm lược của Nga”. Tuy nhiên, Moskva bác bỏ đe doạ của các nước láng giềng và nói rằng NATO đang sử dụng khái niệm đó như một cái cớ để biện minh cho việc tăng chi tiêu quân sự và xâm phạm biên giới của nước này.

Cuộc tập trận Kiếm sắt bắt đầu từ ngày 20/11 và dự kiến kéo dài tới ngày 2/12, diễn ra tại hai địa điểm riêng biệt trên lãnh thổ Litva.

Trần Minh (Theo RT)