06:15 18/06/2019

4.000 bác sĩ tham gia hội nghị toàn cầu về u lympho ác tính

Từ ngày 18-22/6, khoảng 4.000 bác sỹ chuyên ngành ung thư, các nhà sinh vật học, dược sỹ, các nhà nghiên cứu châu Âu, Mỹ, Trung Quốc, Australia và Nam Mỹ tham dự hội nghị toàn cầu về U lympho ác tính lần thứ 15 tại thành phố Lugano, bang Tessin (phía Nam Thụy Sĩ).

Bác sỹ, giáo sư, nhà nghiên cứu về ung thư nổi tiếng thế giới, Franco Cavalli, người sáng lập và là Chủ tịch hội nghị toàn cầu về u lympho ác tính, cho biết u lympho ác tính là nhóm bệnh lý ung thư có nguồn gốc từ hệ bạch huyết, tức là hệ thống có vai trò bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tật và các nhiễm trùng từ bên ngoài.

Giáo sư Franco Cavalli cho biết các bác sĩ chuyên ngành ung thư và các nhà nghiên cứu Mỹ thường không mấy coi trọng các hội nghị chuyên ngành ung thư học của châu Âu, tuy nhiên hội nghị ở Lugano là một trường hợp đặc biệt, nơi các nhà nghiên cứu, các bác sỹ chuyên ngành ung thư Mỹ muốn đến trình bày kết quả nghiên cứu của họ.

Cho đến năm 2011, ICML được tổ chức 3 năm một lần. Kể từ 2011, hội nghị được tổ chức 2 năm một lần. Ban tổ chức hội nghị gồm 9 thành viên do Giáo sư Franco Cavalli đứng đầu, được trợ giúp bởi một đội ngũ 200 nhân viên nhằm hoàn thiện toàn bộ chương trình, từ hội nghị đến các nhóm thảo luận, công tác hậu cần, lưu trú, di chuyển và hoạt động cho những người đi theo.

Hội nghị ICML năm nay tập trung vào chủ đề các tế bào CAR-T, tức là các tế được lấy từ hệ miễn dịch của bệnh nhân bị ung thư, được làm biến đổi gen trong phòng thí nghiệm. Các tế bào biến đổi gen này sau đó lại được cấy vào bệnh nhân nhằm tiêu diệt các tế bào bạch cầu đột biến.

Công tác tổ chức ICML tiêu tốn khoảng 3 triệu franc Thụy Sĩ (3 triệu USD) hoạt động đăng ký tham dự hội nghị mang lại 4 triệu franc. Giáo sư Franco Cavalli nhấn mạnh khoản lợi nhuận 1 triệu franc này được quyên góp hoàn toàn cho Quỹ nghiên cứu về các lympho.

Hoàng Hoa (TTXVN)