07:23 14/07/2015

4 bệnh viện trung ương ký cam kết thay đổi phong cách phục vụ

Ngày 14/7, tại Hà Nội, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch và ký cam kết thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”.

Ngày 14/7, tại Hà Nội, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch và ký cam kết thực hiện Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh tại khu vực phía Bắc.


Thực hiện chương trình "Tiếp sức bệnh nhân" ở Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: Dương Ngọc/TTXVN



Hội nghị đã quán triệt và hướng dẫn các Sở Y tế các tỉnh, thành phố, các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện 8 nội dung mà Bộ trưởng Bộ Y tế đã chỉ đạo là: Tập huấn nâng cao kỹ năng giao tiếp với người bệnh cho cán bộ y tế; Thành lập phòng công tác xã hội, triển khai bộ phận chăm sóc khách hàng tại các cơ sở y tế; Xây dựng và ban hành thông tư quy định về trang phục y tế nhằm giúp người bệnh dễ dàng nhận biết chức danh, chuyên môn của các cán bộ y tế; Tiếp tục triển khai, kiện toàn hệ thống đường dây nóng; Duy trì, củng cố hòm thư góp ý; triển khai đề án Tiếp sức người bệnh phối hợp với Hội thầy thuốc trẻ Việt Nam tại các bệnh viện; Phục vụ bệnh nhân theo phương châm Bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở, Bệnh nhân ở chăm sóc tận tình, Bệnh nhân về dặn dò chu đáo; Ký cam kết thực hiện các nội dung về đổi mới phong cách, thái độ phục vụ.


Theo lãnh đạo Bộ Y tế, Bộ đang xây dựng các văn bản chỉ đạo như: Thông tư quy định chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức Phòng Công tác xã hội trong bệnh viện; Thông tư quy định về trang phục y tế; Thông tư quy định về hòm thư góp ý tại các cơ sở y tế. Các văn bản này sẽ được ban hành trong thời gian tới để đẩy mạnh các hoạt động và thể hiện sự quyết liệt thực hiện nhằm đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, tạo hình ảnh đẹp cho ngành y tế.


Đặc biệt, tại hội nghị, Bộ Y tế cũng giới thiệu để xin ý kiến của các đơn vị về Bộ tài liệu hướng dẫn kỹ năng giao tiếp, ứng xử của cán bộ y tế. Bộ tài liệu được biên soạn rất công phu và chi tiết để hướng dẫn từng cách ứng xử trong từng tình huống mẫu cụ thể cho từng chức danh công việc của cán bộ y tế khi giao tiếp với người bệnh, giữa các cán bộ y tế trong cơ sở y tế.


Cũng tại hội nghị, 4 bệnh viện: Bạch Mai, Hữu nghị Việt Đức, Bệnh viện K, Bệnh viện Nhi Trung ương đã ký cam kết thực hiện: Cán bộ y tế cam kết với trưởng khoa, phòng; trưởng khoa, phòng cam kết với giám đốc bệnh viện; giám đốc bệnh viện ký cam kết với lãnh đạo Bộ Y tế, Công đoàn Bộ Y tế về thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế về Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh.


Theo Giám đốc bệnh viện K, điều quan trọng nhất để hướng tới sự hài lòng của người bệnh là hiểu được những mong muốn của người bệnh khi đến bệnh viện. Trong đó mong muốn cao nhất và cũng là mục tiêu mà tất cả các thầy thuốc hướng tới đó là chữa khỏi bệnh và duy trì được sức khỏe cho bệnh nhân. Bên cạnh đó sự tận tụy, nhiệt tình của mỗi thầy thuốc cũng như các cán bộ y tế làm việc tại bệnh viện cũng rất quan trọng, để hiểu được tâm lý bệnh nhân, giúp bệnh nhân vượt qua những đau đớn, bệnh tật, mặc cảm...


Giám đốc bệnh viện E cũng đưa ra ý kiến, bên cạnh sự nỗ lực thay đổi của các cán bộ y tế thì chính người bệnh khi tới bệnh viện cũng cần phải văn minh, lịch sự hơn. Ông cũng dẫn chứng có trường hợp người nhà bệnh nhân gọi điện vào số của lãnh đạo bệnh viện nhưng không thấy nghe máy vì lãnh đạo bệnh viện đang giao ban, ngay sau đó liền nhắn tin xúc phạm với những lời lẽ thô tục. Sự cố gắng đến từ hai phía mới mong thay đổi và khiến môi trường y tế thêm đẹp, thêm văn minh hơn.


Tạ Nguyên