01:12 28/01/2021

30.000 cử tri lũ lượt bỏ đảng Cộng hòa sau vụ bạo loạn ở Quốc hội Mỹ

Theo tờ The Hill, trong những tuần sau vụ bạo loạn ở Quốc hội Mỹ ngày 6/1, số cử tri đăng ký là thành viên của đảng Cộng hòa đã giảm bớt khoảng 30.000 người.

Chú thích ảnh
Ngày càng nhiều cử tri Cộng hòa rời bỏ đảng này. Ảnh: Reuters

Làn sóng rời bỏ đảng Cộng hòa này gần như là một sự việc chưa từng có tiền lệ, có thể gây rắc rối cho đảng Cộng hòa đang tìm lại phương hướng sau khi thua cuộc trong bầu cử tổng thống và mất quyền kiểm soát Thượng viện. 

Tình trạng này cũng chỉ là phần nổi của tảng băng chìm: 30.000 người chỉ là con số được ghi nhận ở một số bang có báo cáo hàng tuần về dữ liệu đăng ký cử tri.

Chỉ có một số bang báo cáo dữ liệu đăng ký cử tri theo tuần. Một số bang báo cáo theo tháng và nhiều bang không báo cáo số liệu này.

Cử tri đổi đảng là chuyện không mới, nhưng dữ liệu cho thấy trong những tuần đầu năm 2021, số người Cộng hòa thay đổi đăng ký cử tri lớn hơn rất nhiều so với số người Dân chủ. Nhiều cử tri thay đổi đăng ký ở những bang dao động. Đây là những bang từng là tâm điểm trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng và giành quyền kiểm soát Quốc hội.

Gần 10.000 cử tri bang Pennsylvania đã bỏ đảng Cộng hòa trong 25 ngày đầu tiên năm 2021. Khoảng 1/3 trong số họ (3.476 người) đã đăng ký làm cử tri đảng Dân chủ; 2/3 còn lại chọn đăng ký với đảng khác hoặc không theo đảng nào.

Trái lại, chỉ khoảng 1/3 cử tri theo đảng Dân chủ ở Pennsylvania đăng ký làm cử tri Cộng hòa (2.093 người tính tới 25/1) hoặc đăng ký với một đảng nhỏ (1.184 người), hoặc không đăng ký theo đảng nào.

Gần 6.000 cử tri Bắc Carolina đã bỏ tư cách cử tri Cộng hòa. Gần 5.000 cử tri ở Arizona không còn là cử tri đảng Cộng hòa. Trong vòng vài tuần qua, số người rời bỏ đảng Cộng hòa ở Colorado đang là 4.500 người. Tại Maryland, có 2.300 người không còn là cử tri Cộng hòa.

Tính tổng ở các khu vực, số người Dân chủ rời đảng chỉ bằng một phần nhỏ so với số người rời đảng Cộng hòa.

Một số văn phòng bầu cử địa phương ở Florida cho biết số người thay đổi đăng ký cử tri tăng vọt trong những ngày sau vụ tấn công tòa nhà Quốc hội. Hai hạt ở khu vực Mianmi có tới 1.000 người Cộng hòa đổi đăng ký cử tri chỉ trong 2 ngày sau vụ tấn công ngày 6/1. Cũng trong hai ngày này, chỉ có 96 người Dân chủ đổi đảng.

Ba hạt ở khu vực Tampa Bay là Hillsborough, Pasco và Pinellas có trên 2.000 cử tri Cộng hòa đăng ký làm cử tri của đảng khác. Trong ba hạt này, chỉ có 306 người Dân chủ đổi đăng ký đảng.

Nhiều chuyên gia bầu cử tỏ ra quan tâm tới hiện tượng này. Phần lớn cử tri đều có xu hướng gắn bó với đảng đã đăng ký từ đầu và những ai đổi đăng ký thường chỉ đổi khi sắp diễn ra bầu cử sơ bộ.

Chú thích ảnh
Người biểu tình ủng hộ ông Trump tập trung gần tòa nhà Quốc hội ở Washington DC., ngày 6/1. Ảnh: AFP/TTXVN

Ông Michael McDonald, chuyên gia bầu cử và bỏ phiếu tại Đại học Florida, nhận định rằng những người chủ động đổi đăng ký đảng có thể là những cử tri nắm nhiều thông tin. Họ theo dõi tin tức và nắm rõ tình hình, khiến họ thay đổi đăng ký đảng. 

Một số dữ liệu cho thấy làn sóng rời bỏ đảng Cộng hòa đang diễn ra ở các hạt ngoại ô, nơi các ứng viên Cộng hòa và cựu Tổng thống Donald Trump chạy đua vất vả trong bầu cử năm 2018 và 2020.

Khoảng 1/3 cử tri Pennsylvania bỏ đảng Cộng hòa là các cử tri đăng ký bỏ phiếu ở hạt Montgomery, Bucks, Chester và Delaware. Các hạt này ngày càng ủng hộ đảng Dân chủ trong những năm gần đây. Tổng thống Joe Biden đã thắng với tỷ lệ 58% phiếu bầu ở hạt Chester, thành tích tốt nhất mà một ứng viên Dân chủ đạt được tại đây.

Trái lại, ứng viên Cộng hòa được nhiều người từng là cử tri Dân chủ bỏ phiếu ủng hộ ở những nơi như hạt Berks, Luzerne và Cambria – các khu vực nông thôn và ngoại ô mà ông Trump có thành tích tốt hơn các ứng viên Cộng hòa trước đó.

Ông McDonald lưu ý rằng số cử tri đổi đảng nói chung vẫn tương đối nhỏ. Con số 10.000 cử tri Cộng hòa ở Pennsylvania đổi đảng chỉ là một phần rất nhỏ trong gần 3,5 triệu cử tri đăng ký ở bang này. Nhưng con số này cho thấy xu hướng “lạ” khi cử tri lại đổi đảng khi mà trước mắt không có cuộc bầu cử nào.

Thùy Dương/Báo Tin tức