02:21 25/02/2013

2.500 thanh niên thủ đô lên đường nhập ngũ

Sáng 25/2, đồng loạt 16 quận, huyện của thành phố Hà Nội đã tưng bừng tổ chức Ngày hội giao quân đợt I năm 2013, để tiễn 2.500 thanh niên trên địa bàn Thủ đô lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Sáng 25/2, đồng loạt 16 quận, huyện của thành phố Hà Nội đã tưng bừng tổ chức Ngày hội giao quân đợt I năm 2013, để tiễn 2.500 thanh niên trên địa bàn Thủ đô lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Đại tướng Phùng Quang Thanh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng gặp gỡ, chúc mừng các tân binh huyện Đan Phượng, Hà Nội lên đường nhập ngũ. Ảnh: Trọng Đức - TTXVN


Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị đã dự lễ giao quân và trao quà, thăm hỏi, tiễn các tân binh quận Ba Đình lên đường nhập ngũ. Bí thư Thành ủy hoan nghênh tinh thần sẵn sàng nhập ngũ của các tân binh và căn dặn: Mỗi một tân binh cần phát huy truyền thống cách mạng để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xây dựng đất nước giàu đẹp, vững mạnh. Đây là môi trường tốt để tuổi trẻ học tập, phấn đấu và rèn luyện bản lĩnh, tác phong, ý chí và nuôi dưỡng hoài bão. Vì vậy, mỗi người cần tiếp thu những bài học, chương trình huấn luyện của đơn vị để ngày càng trưởng thành, xứng đáng là những anh " Bộ đội Cụ Hồ" trong thời kỳ mới.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh; Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã đến tiễn thanh niên huyện Đan Phượng; Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Ngô Thị Doãn Thanh đến động viên 170 tân binh huyện Phúc Thọ lên đường nhập ngũ trong không khí vui tươi, phấn khởi...

Trước thời điểm giao nhận quân, các địa phương, đơn vị đã hiệp đồng chặt chẽ, chuẩn bị chu đáo cho lễ giao, nhận quân. Trước đó, lãnh đạo thành phố đã phân công nhau đến các địa phương đến động viên, chỉ đạo các địa phương tổ chức tốt lễ giao quân đảm bảo an toàn. Từ sáng sớm ngày 25/2, hàng ngàn người dân khắp các quận, huyện đều sôi nổi đưa con em của mình đến các điểm giao quân, với tinh thần lạc quan, kỳ vọng cho sự trưởng thành của thế hệ trẻ, qua đó phục vụ tốt cho Tổ quốc.

Tân binh Nguyễn Ngọc Sơn thay mặt các bạn nhập ngũ quận Ba Đình hứa nguyện tích cực phấn đấu, rèn luyện, chấp hành nghiêm kỷ luật quân đội, sẵn sàng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, quyết tâm bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, biên cương của Tổ quốc.

Theo đánh giá của Bộ tư lệnh Thủ đô, chất lượng thanh niên nhập ngũ tại Hà Nội khá đồng đều; tuổi đời từ 18 - 21 đạt 77%, văn hóa THPT đạt 67% trong đó có 83 thanh niên tốt nghiệp đại học, cao đẳng; tỷ lệ sức khỏe loại 1, loại 2 bằng 67%, 681 thanh niên tình nguyện nhập ngũ, 60 thanh niên dân tộc ít người…

Để công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ đạt kết quả cao, Bộ Tư lệnh Thủ đô và các địa phương đã tập trung chỉ đạo kiểm tra, giám sát, thực hiện 6 công khai đối với công dân trong độ tuổi nhập ngũ nhằm tránh thắc mắc trong nhân dân. Đồng thời cấp ủy Đảng, chính quyền, các hội, đoàn thể, cơ sở cùng các gia đình có con em nhập ngũ đang tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa để động viên thanh niên yên tâm lên đường làm nhiệm vụ, giữ gìn và phát huy truyền thống anh hùng của Thủ đô.

Mùa tuyển quân năm nay, một số huyện, thị có nhiều phong trào thiết thực như: Ban Chỉ huy Quân sự huyện Phú Xuyên đã chỉ đạo cán bộ phụ trách cơ sở tổ chức thâm nhập tại các cơ sở, thực hiện "3 gặp, 4 biết", tỷ lệ gặp mặt đạt 100% để nắm bắt tâm tư, hoàn cảnh gia đình, kịp thời giải quyết những vướng mắc, tạo tâm lý ổn định sẵn sàng trước giờ lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

Tại huyện Thường Tín, thực hiện phương châm "tuyển người nào chắc người đó", năm nay cơ quan quân sự huyện đã làm tốt công tác tham mưu cho Hội đồng Nghĩa vụ quân sự các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Luật nghĩa vụ quân sự, các chế độ chính sách, ưu đãi đối với thanh niên thực hiện nghĩa vụ.

Quận Hoàn Kiếm cũng đã tổ chức cho thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2013 và gia đình, người thân đến các đơn vị nhận quân để tham quan, tìm hiểu truyền thống đơn vị...


Nguyễn Văn Cảnh