11:11 27/11/2016

2.500 người diễu hành phòng chống HIV/AIDS

Ngày 27/11, tại thành phố Đà Nẵng, UBND thành phố Đà Nẵng phối hợp với Bộ Y tế tổ chức mít tinh, diễu hành phòng, chống HIV/AIDS năm 2016 và Ngày Thế giới phòng, chống HIV/AIDS (1/12).

Diễu hành tuyên truyền về phòng chống HIV/AIDS trên các tuyến đường và khu vực công cộng. Ảnh: Trần Lê Lâm/TTXVN

Sự kiện thu hút sự tham dự của gần 2.500 người là nhân dân thành phố Đà Nẵng, đại diện các đơn vị giáo dục, quân đội, thanh niên, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương; đại diện các tổ chức quốc tế...


Phát biểu tại lễ mít tinh, Thứ Trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định: Trong hơn 26 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền các cấp, sự tham gia của các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân, Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận trong phòng chống HIV/AIDS. Năm 2016 là năm thứ 9 dịch HIV/AIDS ở Việt Nam giảm cả 3 tiêu chí: Giảm số người mắc mới HIV, giảm số người nhiễm HIV chuyển sang giai đoạn AIDS và giảm số người tử vong do AIDS. 


Việt Nam đã triển khai toàn diện, có hiệu quả các dịch vụ can thiệp về dự phòng, chăm sóc, hỗ trợ và điều trợ cho người nhiễm HIV/AIDS... Việt Nam cũng tích cực hành động, hưởng ứng mục tiêu 90-90-90 mà Liên hợp quốc đã phát động trên toàn cầu, đó là 90% người nhiễm HIV biết được tình trạng nhiễm HIV của mình, 90% người nhiễm HIV được điều trị bằng thuốc kháng vi rút và 90% người nhiễm HIV được điều trị bằng thuốc kháng vi rút kiểm soát được số lượng vi rút ở mức thấp nhất để sống khỏe mạnh, giảm nguy cơ lây lan...


Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long kêu gọi các cấp ủy Đảng, chính quyền chỉ đạo quyết liệt tất cả các giải pháp phòng chống HIV/AIDS, trong đó tập trung, khuyến khích xét nghiệm HIV/AIDS sớm để phát hiện tình trạng nhiễm HIV, xét nghiệm sớm để được điều trị sớm... Các tỉnh, thành phố trọng điểm cần hướng tới mục tiêu 3 không như Đà Nẵng là không còn người nhiễm mới, không còn người tử vong do HIV/AIDS, không còn phân biệt đối xử...


Ông Ali Safarnejad, đại diện Chương trình phối hợp của Liên hợp quốc về HIV/AIDS (UNAIDS) tại Việt Nam cho biết: Năm 2016 là năm thứ 2 liên tiếp Việt Nam kỷ niệm Ngày thế giới phòng chống AIDS với quyết tâm cao nhằm đạt được các mục tiêu 90-90-90, hướng tới thanh toán HIV/AIDS vào năm 2030.


Ở Việt Nam hiện đã có 80% tổng số người nhiễm HIV được xét nghiệm, chẩn đoán và biết tình trạng nhiễm của bản thân. Hơn một nửa trong số này đang được điều trị kháng vi rút HIV và 2/3 số người tham gia điều trị đã đạt được tải lượng HIV dưới ngưỡng ức chế. Đây là những kết quả ấn tượng của Việt Nam trong quá trình phòng, chống HIV/AIDS...


Ngay sau lễ mít tinh, Ban tổ chức phát động cuộc đi bộ đồng hành và diễu hành bằng xe máy nhằm kêu gọi cộng đồng không kỳ thị và phân biệt đối xử với người nhiễm HIV/AIDS.


Nhằm hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2016 và Ngày Thế giới phòng, chống HIV/AIDS (1/12), Bộ Y tế phối hợp với các đối tác liên quan tổ chức nhiều sự kiện tại thành phố Đà Nẵng, trong đó có công diễn vở kịch truyền thông phòng, chống HIV/AIDS “Một nhà". 


Vở kịch do các nghệ sỹ Nhà hát kịch Việt Nam dàn dựng và biểu diễn. Cục Phòng, chống HIV/AIDS, Bộ Y tế phối hợp với Ban chỉ đạo Phòng, chống HIV/AIDS các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, thành phố Đà Nẵng và Hà Nội tổ chức lưu diễn với sự hỗ trợ tài chính của PEPFAR. Vở kịch đề cập đến 3 nhóm người có nguy cơ lây nhiễm HIV cao, dễ bị tổn thương: Gái mại dâm, tiêm chích ma túy và đồng tính nam. 


Qua vở kịch, các nghệ sĩ muốn gửi tới người xem thông điệp: Chỉ có sự yêu thương, lòng bao dung, sự chia sẻ và không kì thị mới có thể giúp được cho những người nhiễm HIV có thêm nghị lực vươn lên trong cuộc sống.


Văn Sơn (TTXVN)