02:06 23/02/2018

2.500 binh sĩ Mỹ tập trận tên lửa với Israel

Trong một thông cáo báo chí ngày 22/2, Bộ Chỉ huy châu Âu của Mỹ (USEUCOM) cho biết, hơn 2.500 binh sĩ Mỹ sẽ cùng với Các lực lượng phòng vệ Israel (IDF) tham gia cuộc tập trận Juniper Cobra (JC18).

Tên lửa ATacMS của Mỹ được phóng tại một địa điểm bí mật ở bờ biển phía Đông Hàn Quốc trong cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn ngày 29/7/2017. Ảnh: EPA/TTXVN

Đây là cuộc tập trận diễn ra 2 năm một lần với trọng tâm là hoạt động phòng thủ trước mối đe dọa tên lửa của kẻ thù.
 
Thông cáo nêu rõ, "hơn 2.500 binh sĩ Mỹ sẽ tham gia JC18 - trong đó có hơn 2.100 binh sĩ đóng tại nhiều địa điểm khác nhau ở Israel, cùng với một số lượng tương đương binh sĩ IDF". Theo thông cáo, cuộc tập trận sẽ diễn ra trong 2 ngày 4 và 5/3.
 
Các binh sĩ Mỹ tham gia cuộc tập trận đã bắt đầu tới Israel từ tháng 1, trong bối cảnh căng thẳng giữa Israel và phong trào Hồi giáo vũ trang Hezbollah tại Liban tăng cao. Theo kênh truyền hình Channel 10 của Israel, cuộc tập trận JC18 sẽ mô phỏng một cuộc tấn công tên lửa lớn xảy ra đồng thời từ mặt trận phía Nam và phía Bắc nhằm vào Israel.
 
Cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh căng thẳng tăng cao giữa Israel và Hezbollah liên quan tới vấn đề tranh chấp biên giới trên bộ và trên biển. Hezbollah đã đe dọa tấn công Israel nếu Tel Aviv tiếp tục xây dựng bức tường dọc biên giới tranh chấp với Liban hoặc cố gắng chiết xuất dầu mỏ và khí tự nhiên tại vùng biển ngoài khơi được cả hai bên tuyên bố chủ quyền.

TTXVN/Báo Tin tức