09:15 24/09/2017

2.200 vận động viên tham gia Giải Marathon vượt núi Việt Nam năm 2017

Từ ngày 22 - 24/9, tại Sa Pa, Lào Cai diễn ra Giải Marathon vượt núi Việt Nam 2017 năm do Công ty TNHH Phú Thịnh và Khu du lịch Topas Sa Pa phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai tổ chức.

Các vận động viên tham gia thi đấu. Ảnh: Hải Yên.

Giải đấu nằm trong khuôn khổ Lễ hội mùa thu Sa Pa năm 2017 và hưởng ứng Năm du lịch quốc gia 2017 Lào Cai -Tây Bắc.

Đây là Giải Marathon vượt núi quốc tế lần thứ 5 tổ chức tại Sa Pa với cự ly thi đấu từ 10 km đến 100 km trên các cung đường đua xuyên qua những thửa ruộng bậc thang lúa chín vàng, đẹp như mơ của vùng núi Sa Pa. Tham gia cuộc thi, các vận động viên có những trải nghiệm thú vị, nhiều thử thách như: đi băng rừng trong sương sớm , vượt núi cao, lội suối có nhiều đá trơn trượt... Nội dung chạy gồm Marathon siêu đẳng cự ly 100 km, siêu Marathon cự ly 70 km, Marathon cự ly 42 km, bán Marathon cự ly bán marathon 21 km và giải chạy phong trào cự ly 10 km.

Giải thu hút 2.200 người tới từ 45 quốc gia và vùng lãnh thổ đăng ký tham gia thi đấu; vận động viên Việt Nam chiếm 40%. Giải có sự tham gia thi đấu của Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam Giles Lever ở chặng 70 km. Ông cũng là đại sứ của tổ chức Newborns Vietnam, một tổ chức hỗ trợ thiết bị và kiến thức y tế để giảm thiểu tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh. Ngoài ra, còn có rất nhiều các vận động viên có thành tích cao tại các giải chạy đường bằng, đường núi có uy tín trong nước và khu vực tham gia tranh tài.

Các vận động viên đã vượt qua những cung đường khó đi, thậm chí nguy hiểm và cán đích thành công. Ảnh: Hải Yên

Chiều 24/9, Ban Tổ chức cuộc thi Marathon vượt núi quốc tế đã trao các giải Nhất, Nhì, Ba cho 24 vận động viên đạt thành tích cao ở 4 chặng đua. Hoden Laura (Câu lạc bộ Hà Nội) và Forsen Martin (Câu lạc bộ Vientiane) là nữ và nam vận động viên cán đích đầu tiên ở cự ly 21 km. Cự ly 42 km, hai vận động viên đến từ Hàn Quốc là Kim Jisub và Jang Boyoung là hai vận động viên nam và nữ xuất sắc nhất. Cự ly 70km ghi danh hai vận động viên nam và nữ tương ứng là Knigh Graham (Câu lạc bộ Hà Nội) và Koucha Nadia (Câu lạc bộ ANTS). Hai vận động viên Trần Quang (Đội Đà Nẵng) và Kim Mathews (Câu lạc bộ Runivore) giành giải Nhất nội dung Marathon cự ly siêu đẳng.

Anh Smith Jacob (quốc tịch Nam Phi) đến từ Cape Town về thứ 3 ở cự ly 42 km cán đích trong bộ dạng toàn thân ướt sũng mồ hôi. Đây là lần đầu tiên Smith Jacob tham gia cuộc thi ở Việt Nam và rất ấn tượng với khung cảnh thiên nhiên hùng ở Sa Pa. Anh cho biết: Cuộc đua rất thú vị, anh và nhiều người khác phải băng qua cung đường đất hẹp, khó đi và nguy hiểm. Mỗi tuyến đường có nhiều thử thách như leo núi, xuống dốc và đòi hỏi phải có sức bền bỉ. Tuy nhiên, khung cảnh thật đẹp.

Theo đánh giá của nhiều vận động viên, đường đua khá hẹp và có đôi chỗ nguy hiểm. Tuy nhiên, qua những con đường này, họ có thể ngắm cánh đồng lúa bát ngát, thung lũng tuyệt đẹp, hay thác nước và bản làng cheo leo bên sườn núi ở Sa Pa. Sau cuộc đua, các vận động viên có bữa tiệc đốt lửa trại giữa núi rừng, chia sẻ trải nghiệm trên đường đua.

Sau 3 ngày thi chạy vượt núi, các vận động viên đã chinh phục nhiều chặng đua về đích và hoàn thành các chặng đua an toàn. Trước đó, ngày 22/9, ngay từ 22 giờ, các vận động viên ở chặng đua 100 km đã xuất phát tại khu nghỉ dưỡng Topas Ecolodge. Các nội dung còn lại đều bắt đầu từ ngày 23/9 với điểm đích là khu nghỉ dưỡng Topas Ecolodge.

Hương Thu (TTXVN)