05:10 01/05/2017

20.000 du khách đến thăm di tích Chiến trường Điện Biên Phủ dịp 30/4

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay lượng khách đến tham quan các di tích lịch sử ở tỉnh Điện Biên tăng cao. Trong 2 ngày 29 - 30/4 đã có hơn 20.000 lượt khách tham quan tại các điểm di tích Chiến trường Điện Biên Phủ.

Tại các điểm di tích như: Tượng đài Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, Đồi A1, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, Hầm Đờ Cát, cầu Mường Thanh… luôn nườm nượp dòng người đến tham quan, chụp ảnh lưu niệm. Từ thế hệ trẻ cho đến người già, những cựu chiến binh từng tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ thăm lại chiến trường xưa. Ai cũng trong tâm trạng bồi hồi, xúc động khi đến thăm những di tích gắn với chiến thắng hào hùng của quân và dân ta cách đây 63 năm.

Khách tham quan hố bộc phá trên đồi A1, Điện Biên Phủ. Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN

Cụ Phạm Thắng, Cựu chiến binh Điện Biên Phủ đã ở tuổi 85 chia sẻ, sau 63 năm, giờ đây cụ cùng con cháu từ Hà Nội về thăm lại chiến trường xưa, chứng kiến sử đổi thay của mảnh đất này. Đứng trên Đồi A1 lịch sử, tiếc thương đồng đội đã ngã xuống nơi đây mãi mãi, cụ Phạm Thắng cho biết: "Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, tôi và 11 anh em trong tiểu đội vác bộc phá lên Đồi A1. Tiểu đội có 11 người thì chết 9. Hôm nay về thăm chiến trường xưa, lại thấy thương đồng đội không còn sống nữa để hưởng ngày vẻ vang như ngày hôm nay".

Còn đối với các bạn trẻ, được đến thăm những di tích lịch sử, nghe những cựu chiến binh kể về những trận đánh khốc liệt của chiến trường Điện Biên Phủ, ai cũng trong tâm trạng bồi hồi. Chị Nguyễn Lan Hương, đến từ Hải Phòng nói: "Đây là lần đầu tiên đến Điện Biên, thăm những di tích lịch sử của chiến trường Điện Biên Phủ, tôi rất xúc động và tự hào. Vì vậy, thế hệ trẻ cần cố gắng hơn nữa để xứng đáng với cha anh đã đổ xương máu, giành lấy độc lập tự do cho dân tộc".

Du khách tham quan tại Di tích Hầm Đờ Cát. Ảnh: Xuân Tư/TTXVN

Theo Thống kê từ Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, trong ngày 29/4 có gần 4.500 lượt khách tham quan tại các điểm di tích Chiến trường Điện Biên Phủ. Ngày 30/4, lượng khách tham quan đã tăng vọt lên gần 16.000 lượt. Dự kiến trong hai ngày 1 - 2/5, lượng khách tham quan sẽ còn tăng cao.

Bà Vũ Thị Tuyết Nga, Phó Giám đốc Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ cho biết, để tăng cường cho đợt cao điểm này, ngoài 10 thuyết minh viên chính thức, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ còn điều động thêm 15 cán bộ kiêm nhiệm, được đào tạo cơ bản về kiến thức, đã qua sát hạch, tới các điểm di tích phục vụ các đoàn khách có yêu cầu.

Bảo tàng cũng bố trí thêm nhân lực dọn dẹp vệ sinh tại các khu di tích vào cuối ngày khi hết lượt khách tham quan; phát tờ rơi quảng bá hình ảnh mảnh đất, con người Điện Biên, giới thiệu địa điểm mua sắm cho khách du lịch. Trong các dịp cao điểm, 100% cán bộ nhân viên sẽ được huy động, phục vụ tối đa nhu cầu tham quan của du khách.

Trịnh Xuân Tư (TTXVN)