12:13 18/12/2018

17.350 trẻ được tiêm vắc xin 5 trong 1 ComBE Five

Theo Bộ Y tế, tính đến ngày 30/11, đã có 17.356 trẻ tại 7 tỉnh được tiêm vắc xin ComBE Five sau 1 năm lô vắc xin đầu tiên được nhập về.

Chú thích ảnh
Vắc xin 5 trong 1 ComBE Five thay thế Quinvaxem sẽ tiêm trên toàn quốc vào cuối tháng 12. Ảnh: TTXVN

Báo cáo của các địa phương cho thấy, tỷ lệ phản ứng thông thường như: Sốt<39°C, sưng đau nhẹ tại chỗ tiêm, các triệu chứng khác như khó chịu, quấy khóc... là 5,5 %. Có 3 trường hợp phản ứng phải nhập viện điều trị đã được Hội đồng chuyên môn đánh giá nguyên nhân phản ứng sau tiêm chủng tuyến tỉnh kết luận: 2 trường hợp phản ứng phản vệ, 1 trường hợp sốt cao/co giật đã được xử trí ban đầu và cấp cứu kịp thời tại bệnh viện. Không có trường hợp tử vong.

Ngay sau khi lô vắc xin ComBE Five đạt chất lượng đầu tiên được nhập về (từ ngày 15/10/2018), Dự án Tiêm chủng mở rộng đã phân bổ vắc xin cho 7 tỉnh là: Hà Nam, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bắc Giang, Bình Định, Yên Bái, Kon Tum, Đồng Tháp để triển khai tiêm cho trẻ từ 2 - 4 tháng tuổi vào ngày tiêm chủng thường xuyên. Việc chuyển đổi sử dụng vắc xin 5 trong 1 ComBE Five đã được sự chấp nhấp nhận của cộng đồng, không có trường hợp từ chối không tiêm chủng.

Dựa trên những kết quả triển khai tiêm ban đầu tại 7 tỉnh trên, Bộ Y tế đã cho phép triển khai tiêm vắc xin ComBE Five trên quy mô toàn quốc từ cuối tháng 12/2018.

Trước đó, Bộ Y tế đã quyết định lựa chọn vắc xin 5 trong 1 ComBE Five do Công ty Biological E. Ltd Ấn Độ sản xuất, thay thế vắc xin Quinvaxem trong chương trình Tiêm chủng mở rộng do do Hàn Quốc đã ngừng sản xuất vắc xin này.

Tạ Nguyên/Báo Tin tức