01:11 02/01/2016

1.130 người chết vì... cảnh sát Mỹ trong năm 2015

Lần đầu tiên tại Mỹ, những sai phạm của cảnh sát được thống kê một cách độc lập. Theo đó, 1.130 người dân đã bị chết vì cảnh sát Mỹ trong năm 2015.

Cảnh sát Mỹ khống chế người biểu tình quá khích trong cuộc tuần hành tưởng niệm một năm thiếu niên da màu Michael Brown không vũ trang bị cảnh sát bắn chết tại thị trấn Ferguson ngày 11/8. Ảnh: THX/TTXVN


Bản tổng kết đầy lo ngại này càng cho thấy nước Mỹ cần phải thay đổi cách thức can thiệp của lực lượng cảnh sát.

Hai tờ báo The Counted (ấn bản tại Mỹ của tờ Guardian) và Washington Post vừa tiến hành thống kê riêng, dựa trên nhiều đoạn video, do cảnh sát hoặc cá nhân quay, được liên tục công bố và trở thành chủ đề tai tiếng liên quan tới những sai phạm của cảnh sát trong năm 2015.

Theo The Counted, tính tới ngày 31/12/2015, có 1.130 người bị cảnh sát giết chết, do bị bắn, bị xe cảnh sát đâm hay bị chết trong quá trình thẩm vấn. Còn báo Washington Post cho rằng chỉ tính những người bị bắn chết, con số này đã lên tới 979 người. Tờ nhật báo này chia nạn nhân thành ba loại: Những người có trang bị vũ khí, như vậy bị coi là một mối đe dọa; những người có dấu hiệu tâm thần hay ý định tự tử và cuối cùng là những người bỏ chạy khi bị khám xét.

Báo Washington Post nhấn mạnh phần lớn trường hợp cảnh sát bắn hạ kẻ tấn công có trang bị vũ khí, nạn nhân là người da trắng. Thế nhưng, nguồn gốc sắc tộc vẫn là vấn đề trọng tâm trong các trường hợp không có mức độ nguy hiểm cao. Người gốc Phi, chỉ chiếm 4% dân số Mỹ, nhưng họ lại chiếm tới 40% trong số những người không có vũ khí bị cảnh sát giết hạ.

Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cho biết cũng sẽ công bố bản thống kê riêng, nhưng chỉ thống kê những trường hợp "giết người có lý do", có nghĩa chỉ gồm những tội phạm bị cảnh sát bắn hạ theo đúng quy định của luật pháp.

Trước làn sóng biểu tình tố cáo những hành vi lạm dụng quyền lực của cảnh sát trong thời gian qua, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Loretta Lynch đã cho tiến hành một cuộc điều tra với lý do những dữ liệu thống kê đầy đủ đóng vai trò "quyết định cho sự minh bạch và quy trách nhiệm" cho những cảnh sát vi phạm luật pháp.

TTXVN/Tin Tức