02:14 05/02/2015

10.000 người tham gia lễ hội hành xác tại Singapore

Hơn 10.000 tín đồ Hindu đã tham gia vào một trong những lễ hội lớn nhất của cộng đồng người Ấn Độ tại Singapore: lễ hội Thaipusam.

Ngày 3/2, hơn 10.000 tín đồ Hindu đã tham gia vào một trong những lễ hội lớn nhất của cộng đồng người Ấn Độ tại Singapore: lễ hội Thaipusam.

Ngay từ sáng sớm, hàng ngàn người sùng đạo đã tập trung tại ngôi đền cổ nhất của người Ấn Độ ở Singapore, đền Sri Srinivasa Perumal, để bắt đầu lễ diễu hành Thaipusam tưởng nhớ Thần Murugan, vị thần của đức hạnh, tuổi trẻ và sức mạnh trong đạo Hindu.

Nhằm bày tỏ sư tôn kính, các nhóm diễu hành, đại diện cho các gia đình, dòng họ, đã mang lên mình các loại kavadi và bình sữa để dâng lên thần Murugan.


Một tín đồ Hindu tham gia lễ hội.


Anh K. Theneshvaran Maran, một trong 280 người tham gia “cuộc hành xác” tại lễ hội năm nay cho biết mặc dù đã từng lo lắng sẽ không đi lại được do bị trật khớp khi tham gia vào một cuộc diễu hành bảy năm trước, nhưng anh vẫn không nản chí.

Mang trên mình một kavadi được làm từ những thanh thép hình bán nguyệt gắn trên khung chữ thập trang trí với hoa, lá và lông công cùng với sữa đựng trong các túi nhỏ, các quả chanh được gắn lên cơ thể bằng 108 móc sắt, anh K. Theneshvaran Maran đã đi bộ suốt quãng đường dài hơn 4km trong vòng ba tiếng. Trong khi đó, những người trong gia đình anh đi xung quanh, nhảy múa và hát vang những lời hát cầu nguyện…

Những người Hindu mộ đạo tin tưởng rằng ai chịu đựng được nỗi đau đớn càng lớn thì người đó càng được thần che chở...


... Do đó, bên cạnh việc móc những thanh sắt vào người, họ còn dùng những vật sắc nhọn xiên qua miệng, lưỡi, má, ngực của mình hoặc đi trên những đôi dép gắn bàn chông lởm chởm...


Lễ diễu hành kết thúc vào gần 12 giờ đêm khi các tín đồ đã hoàn thành quãng đường dài gần 4,5km dọc theo đường Serangoon Road đến Đền thờ Sri Thendayuthapani trên đường Tank Road.


Như mọi năm, Chính phủ Singapore đã huy động nhiều cảnh sát để duy trì trật tự an ninh lễ hội. Các nhà chức trách cũng dựng hẳn một lối riêng dành cho đoàn người diễu hành. 


Chị Sudha Kankaria, một thành viên tham dự lễ hội cho biết chị và người thân trong gia đình cũng như nhiều người Tamil đã chuẩn bị cho lễ hội này từ cả tuần nay. Tất cả các vật dụng mang theo như bình sữa, nhạc cụ… hay những bộ quần áo đẹp, màu sắc rực rỡ được mọi người đặc biệt chú ý.

Nhiều người cũng tham gia vào việc phân phát nước uống, thức ăn trong những chiếc lều tạm được dựng lên trên đường đến hai ngôi đền.


Tin, ảnh: Nhóm phóng viên TTXVN tại Singapore