03:07 10/03/2020

1.000 tù nhân Taliban sắp được phóng thích tại Afghanistan

Các nguồn tin chính thức ngày 9/3 cho biết, Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani trong tuần này sẽ công bố một sắc lệnh phóng thích ít nhất 1.000 tù nhân Taliban, mở đường cho những cuộc đàm phán trực tiếp giữa chính phủ và lực lượng phiến quân này.

Chú thích ảnh
Các tay súng Taliban đầu hàng tại tỉnh Kunar, Afghanistan, ngày 4/9/2019. Ảnh: THX/TTXVN

Hai nguồn tin trong chính quyền Afghanistan cho hay sắc lệnh sẽ cho phép phóng thích những tù nhân Taliban lớn tuổi. Quyết định này được đưa ra vài giờ sau lễ tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ 2 của Tổng thống Ghani.

Trong khi đó, người phát ngôn các lực lượng Mỹ ở Afghanistan, Đại tá Sonny Leggett cho biết nước này đã bắt đầu rút binh sĩ khỏi Afghanistan, một phần của thỏa thuận hòa bình đã đạt được với Taliban hôm 29/2.

Mỹ đã cam kết cắt giảm quân số từ mức hơn 12.000 binh sĩ hiện nay xuống còn 8.600 người trong vòng 135 ngày kể từ khi ký kết thỏa thuận.

Theo thỏa thuận đạt được giữa Mỹ và Taliban, các vòng đàm phán nội bộ Afghanistan dự kiến sẽ bắt đầu từ ngày 10/3. Thỏa thuận bao gồm một cam kết rằng Taliban phải trả tự do cho tối đa 1.000 tù nhân và Chính phủ Afghanistan trả tự do cho khoảng 5.000 phiến quân. Trong khi phe Taliban coi đây là điều kiện tiên quyết để tiến hành đàm phán thì Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani lại từ chối trao đổi tù binh trước khi các vòng đàm phán bắt đầu.

Thanh Bình (TTXVN)