01:07 24/01/2021

1.000 người Thuỵ Điển tiêm vaccine COVID-19 được bảo quản quá lạnh

Công ty giao nhận vận chuyển Apoteket AB cho biết khoảng 1.000 người Thụy Điển đã được tiêm vaccine COVID-19 của hãng Moderna được bảo quản ở nhiệt độ lạnh quá mức cho phép trong khi vận chuyển.

Chú thích ảnh
Khoảng 1.000 người Thuỵ Điển đã tiêm vaccine COVID-19 của hãng Moderna được bảo quản ở nhiệt độ quá lạnh. Ảnh: Reuters

Hãng tin RT (Nga) dẫn lời người phát ngôn của Chính phủ Thuỵ Điển cho biết tổng cộng 2.100 liều vaccine ngừa bệnh COVID-19 của hãng dược phẩm Moderna do Mỹ sản xuất, được bảo quản quá lạnh trong quá trình vận chuyển, đã được chuyển đến các vùng Gävleborg, Halland, Värmland, Dalarna và Östergötland.

Cơ quan Y tế Công cộng Thụy Điển cho biết hiện chưa ghi nhận rủi ro nào đối với những người được tiêm liều vaccine Moderna này. Tuy nhiên, các nhà chức trách đã tạm dừng triển khai tiêm chủng và đang điều tra xem việc bảo quản vaccine quá lạnh có ảnh hưởng đến hiệu quả của vaccine hay không.

“Chúng tôi xin lỗi vì những gì đã xảy ra và coi đây là một sự cố. Điều tồi tệ nhất có thể xảy ra là vaccine không đạt hiệu quả. Nếu vậy, chúng tôi sẽ cung cấp các liều vaccine mới”, Phó Giám đốc y tế vùng Gävleborg, bà Tina Mansson Söderlund, cho biết.

Nhà dịch tễ học hàng đầu của chính phủ, ông Anders Tegnell, nói với tờ Dagens Nyheter của nước này rằng đánh giá ban đầu của ông về tình hình là những người được tiêm vaccine không gặp ảnh hưởng nguy hiểm nào.

“Thật không may, nhà cung cấp vaccine đã mắc sai lầm và giao vaccine quá lạnh, tức là nhiệt độ ở mức tương đương với vaccine của Pfizer. Trong khi đó, vaccine Moderna được khuyến cáo không được bảo quản trong nhiệt độ quá lạnh", ông Tegnell giải thích.

Ở một số vùng của Thuỵ Điển, tất cả các liều vaccine Moderna được giao đến đều được quản lý nghiêm ngặt. Tuy vậy, một số khu vực vẫn chưa sử dụng hết các liều vaccine và hiện họ đang phải tự bảo quản các liều vaccine đó, theo điều tra sơ bộ.

Vaccine Moderna có thể được bảo quản ở nhiệt độ -20 độ C trong vòng 6 tháng. Tuy nhiên, loại vaccine này được cho có thể bảo quản ổn định trong 30 ngày từ 2 đến 8 độ C. Trong khi đó, vaccine Pfizer/BioNTech cần được bảo quản ở nhiệt độ lạnh hơn , tới -70 độ C.

Tính đến ngày 17/1, khoảng 146.000 người đã được tiêm vaccine tại Thụy Điển, hầu hết trong số họ đã được tiêm vaccine của hãng Pfizer/BioNTech.

Hải Vân/Báo Tin tức