11:16 17/11/2017

1.000 người đăng ký hiến tặng mô, tạng tại Ngày hội 'Chung tay vì sự sống'

Ngày 17/11, tại trường Đại học Điều dưỡng Nam Định, Trung tâm điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Hội vận động hiến tặng mô, tạng Việt Nam phối hợp với tỉnh Nam Định tổ chức Ngày hội “Chung tay vì sự sống”.

Ngày hội thu hút 5.000 sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh Nam Định tham gia.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến phát biểu tại chương trình. Ảnh: Dương Ngọc/TTXVN

Phát biểu tại Ngày hội, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho biết, nhu cầu ghép mô tạng ở Việt Nam rất lớn, nhưng nguồn mô tạng tiếp nhận rất ít và gặp nhiều khó khăn. Hiện nay, nước ta có 10.000 người suy tạng cần ghép; 300.000 người bị bệnh lý giác mạc mà không có giác mạc thay thế. Những người mắc suy tim, suy thận cũng cần được ghép tạng để duy trì sự sống. Do đó, việc vận động những bệnh nhân chết não, tim ngừng đập hiến tặng mô, tạng là nghĩa cử cao đẹp và cần được nhân rộng.

Ngày hội "Chung tay vì sự sống" là hoạt động nhằm kêu gọi cộng đồng, xã hội, đặc biệt là các bạn trẻ quan tâm, tìm hiểu về phong trào hiến tặng mô, tạng; khích lệ, động viên những hành động cao đẹp vì sự sống cộng đồng. Hoạt động này cũng tạo nền móng nhân rộng và phát triển đội ngũ tình nguyện viên trong phong trào đăng ký hiến tặng mô, tạng trên phạm vi toàn quốc. Mục tiêu của chương trình nhằm nâng cao nhận thức trong cộng đồng, huy động ngày càng nhiều người đăng ký hiến tặng mô, tạng sau khi chết và hiến xác phục vụ y học.

Chương trình tôn vinh nghĩa cử cao đẹp của những người đã đăng ký hiến mô tạng và được trao thẻ “Ghi nhận đăng ký hiến mô, tạng” tại chương trình. Ảnh: Dương Ngọc/TTXVN

Ông Trần Quốc Hùng, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam nhấn mạnh: Hiến tặng mô, tạng và đăng ký hiến tặng mô, tạng khi còn sống hoặc sau khi chết, chết não là một việc làm, nghĩa cử cao đẹp mà bất kỳ ai cũng có thể và có cơ hội thực hiện. Việc hiến tặng mô, tạng cho những người bệnh sau khi chết, chết não là mang lại sự sống cho những người đang bị suy tạng giai đoạn cuối cần được thay thế. Do đó, việc vận động người dân, đặc biệt là giới trẻ hiến tặng mô, tạng có ý nghĩa quan trọng đối với người bệnh nói riêng, ngành y tế nói chung.

Ông Bạch Ngọc Chiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định cùng các đại biểu lãnh đạo tỉnh tham gia đăng ký hiến mô tạng tại ngày hội. Ảnh: Dương Ngọc/TTXVN

Kết thúc Ngày hội "Chung tay vì sự sống" tại Nam Định đã có 1.000 người đăng ký hiến tặng mô, tạng.

Nguyễn Lành (TTXVN)