10:10 19/10/2012

1.000 binh sĩ Mỹ đến Israel tập trận

Khoảng một nghìn lính Mỹ đầu tiên đã bắt đầu tới Israel để tham gia cuộc tập trận phòng thủ tên lửa chung, được mô tả là lớn nhất trong lịch sử quan hệ quốc phòng hai nước và minh chứng cho mối quan hệ quân sự ngày càng chặt chẽ giữa Mỹ và Israel.

Khoảng một nghìn lính Mỹ đầu tiên đã bắt đầu tới Israel để tham gia cuộc tập trận phòng thủ tên lửa chung, được mô tả là lớn nhất trong lịch sử quan hệ quốc phòng hai nước và minh chứng cho mối quan hệ quân sự ngày càng chặt chẽ giữa Mỹ và Israel.

Theo Trung tướng không quân Craig Franklin, người xây dựng kế hoạch tập trận trên, cho biết cuộc tập trận kéo dài ba tuần với tên gọi “Thách thức nghiêm trọng 2012” là cuộc tập trận thứ sáu trong chuỗi các cuộc tập trận chung ở quy mô lớn và đã được lên kế hoạch trong vòng hơn hai năm. Tướng Franklin gọi cuộc tập trận này là hoàn toàn mang tính phòng thủ, không liên quan tới bất kỳ diễn biến cụ thể nào trong khu vực.

Tuy nhiên, cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh quan hệ Mỹ - Iran tiếp tục căng thẳng và câu hỏi dai dẳng đặt ra về việc liệu Israel có tấn công vào các cơ sở hạt nhân gây tranh cãi của Iran hay không. Bên cạnh đó, các đối thủ đảng Cộng hòa liên tục chất vấn về cam kết cuả chính quyền Obama đối với việc đảm bảo an ninh cho đồng minh Israel trong chiến dịch vận động tranh cử Tổng thống Mỹ 2012 đang ở vào giai đoạn nước rút.


Hệ thống phòng thủ tên lửa “Vòm sắt” sẽ đóng vai trò quan trọng trong cuộc tập trận này. Trong ảnh: Một tên lửa của Israel được phóng từ hệ thống tên lửa "Vòm sắt". Nguồn: Internet.



Phát biểu với các phóng viên qua điện thoại từ trụ sở chính của lực lượng không quân Mỹ tại châu Âu, căn cứ không quân Ramstein ở Đức, tướng Franklin và người đồng cấp Israel, tướng Nitzan Nuriel, cho biết ít nhất 3.500 binh sĩ Mỹ đóng ở Israel và châu Âu cùng khoảng 1.000 binh sĩ Israel sẽ phối hợp tập luyện để chuẩn bị cho khả năng tấn công bằng rốckét, súng cối và tên lửa đạn đạo tầm ngắn, tầm xa từ nhiều mặt trận.

Theo Bộ Tư lệnh Mỹ tại châu Âu, các khẩu đội pháo phòng không Patriot cùng một tàu phòng thủ tên lửa đạn đạo Aegis và các hệ thống phòng không liên quan sẽ được triển khai và tích hợp với các thiết bị của Israel như là một phần của mạng lưới phòng không hỗn hợp.

Hệ thống phòng thủ tên lửa “Vòm sắt” và “Mũi tên 2” của Israel được phát triển với sự tài trợ của Mỹ cùng với hệ thống phòng không mới với tên gọi David’s Sling được thiết kế để đánh chặn rốckét và tên lửa tầm trung sẽ đóng vai trò quan trọng trong cuộc tập trận này. Cuộc diễn tập này chủ yếu được dựa trên các mô phỏng máy tính, nhưng nó cũng bao gồm một bài tập bắn đạn thật. Mỹ sẽ phải chi cho cuộc tập trận khoảng 30 triệu USD.


TTXVN/Tin tức