04:17 09/04/2012

Yêu cầu chủ đầu tư phải dành 20-30% diện tích cho đỗ xe công cộng

Nhằm khắc phục tình trạng thiếu điểm đỗ xe trong nội đô, thời gian tới, UBND thành phố Hà Nội kiên quyết yêu cầu chủ đầu tư các dự án phát triển nhà, khu đô thị phải bố trí bãi đỗ xe đáp ứng đủ nhu cầu của dự án và dành 20-30% diện tích cho đỗ xe công cộng.

Nhằm khắc phục tình trạng thiếu điểm đỗ xe trong nội đô, thời gian tới, UBND thành phố Hà Nội kiên quyết yêu cầu chủ đầu tư các dự án phát triển nhà, khu đô thị phải bố trí bãi đỗ xe đáp ứng đủ nhu cầu của dự án và dành 20-30% diện tích cho đỗ xe công cộng. Bên cạnh đó, UBND thành phố cũng khuyến khích các hộ gia đình thiết kế, bố trí tầng hầm, chỗ đỗ xe khi xây dựng công trình trong khu vực nội đô.

Quận Hoàn Kiếm là quận trung tâm, lưu lượng phương tiện tập trung ở đây rất lớn luôn trong tình trạng thiếu điểm đỗ xe trầm trọng. Đặc biệt, từ giữa tháng 2/2012, thực hiện quyết định cấm trông giữ phương tiện ở 262 tuyến phố chính của 9 quận nội thành, quận Hoàn Kiếm có tới 77 tuyến phố bị cấm trông giữ phương tiện, chiếm 1/3 tổng số tuyến phố cầm và phải thu hồi 69 giấy phép trông giữ phương tiện (trong tổng số 177 giấy phép), việc giải quyết nhu cầu đỗ xe trên địa bàn càng khó khăn, ảnh hưởng đến việc kinh doanh, buôn bán của các hộ dân.

Để giảm sức ép cho giao thông tĩnh các quận nội đô, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Vũ Văn Viện kiến nghị khi tổ chức cấp phép xây dựng nhà cao tầng, trung tâm thương mại,... cơ quan cấp phép phải tính tới giao thông tĩnh phục vụ cho toà nhà đó. Trên thực tế, hiện nay, do xây tầng hầm kinh phí cao nên các chủ đầu tư ngại nên đưa xe để hết ra hè đường. Theo ông Viện, thời gian tới, vấn đề giao thông tĩnh cần phải đưa vào quy chuẩn bắt buộc khi cấp phép cho các toà nhà. Bên cạnh đó cũng cần phải kiểm tra việc thực hiện của các toàn nhà, tránh để xảy ra tình trạng có tầng hầm nhưng sử dụng vào việc khác, còn phương tiện lại cho ra hè công cộng.


Quy định cấm trông giữ phương tiện ở 262 tuyến phố chính của 9 quận nội thành đã ảnh hưởng đến việc kinh doanh, buôn bán của các hộ dân. Ảnh: Phong Anh



Bên cạnh đó, UBND thành phố tập trung các nguồn lực đầu tư, cải cách thủ tục hành chính, giải quyết nhanh thủ tục đầu tư xây dựng dự án hạ tầng giao thông tĩnh. Đồng thời nghiên cứu, ban hành cơ chế, chính sách phù hợp để thu hút các thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe cao tầng, bãi đỗ xe ngầm, bãi đỗ xe áp dụng công nghệ tiên tiến và khai thác triệt để diện tích đất trống công cộng có đủ điều kiện để bố trí điểm đỗ, bãi đỗ xe, có giải pháp sử dụng hiệu quả các bãi đỗ xe hiện có.

Trong năm 2012, thành phố dự kiến sẽ hoàn thành xây dựng 4 bãi đỗ xe tại khu vực đường Trần Nhật Duật, Nguyễn Công Trứ, Nguyễn Công Hoan, Nguyễn Khánh Toàn và hầm chứa xe chợ Hàng Da...; triển khai 5-8 bãi đỗ xe trong các khu đô thị, dân cư trên địa bàn các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Long Biên, huyện Từ Liêm... và triển khai công tác chuẩn bị đầu tư xây dựng các bến, bãi đỗ xe mới theo quy hoạch để thực hiện 33 điểm, bãi đỗ xe cho giai đoạn từ nay đến năm 2015.

Tuyết Mai