Phụ nữ hiện đại

Người phụ nữ hiện đại được hiểu là lớp người phụ nữ của thời đại mới - thời đại Hồ Chí Minh, là sự kết tinh những giá trị tốt đẹp của người phụ nữ truyền thống...

Người phụ nữ trong xã hội phong kiến (thường được gọi là người phụ nữ truyền thống) chịu nhiều thiệt thòi bởi thiết chế xã hội: Thụ động, phụ thuộc, không có điều kiện để học tập, không có cơ hội để phát huy khả năng sáng tạo, cống hiến cho xã hội... Mọi hành vi và cả tư tưởng của người phụ nữ trong xã hội cũ đều tuân theo lễ giáo phong kiến “tam tòng, tứ đức”. Nhưng chính sự ràng buộc ấy lại tạo ra một trật tự xã hội khá bền vững, xây dựng nên những người phụ nữ Việt Nam truyền thống cần cù, chịu khó, đảm việc nhà, giỏi nuôi con... Còn người phụ nữ hiện đại được hiểu là lớp người phụ nữ của thời đại mới - thời đại Hồ Chí Minh, là sự kết tinh những giá trị tốt đẹp của người phụ nữ truyền thống, tiếp bước với những giá trị, phẩm chất cần có của một xã hội hiện đại: nhanh nhạy, linh hoạt, cần cù chịu khó, giàu đức hy sinh, gan dạ, dũng cảm, mưu trí, thủy chung... và được khái quát thành "giỏi việc nước, đảm việc nhà".

Thế nhưng, vẫn có những cách hiểu khác nhau về người phụ nữ hiện đại trong xã hội ngày nay làm cho chính bản thân người phụ nữ có cách nhận định và định hình xu hướng phát triển lệch lạc. Có nhiều người quan niệm phụ nữ hiện đại là sự phủ định hoàn toàn những gì vốn có của người phụ nữ truyền thống; phụ nữ hiện đại phải mạnh mẽ, sành điệu, biết ăn mặc theo mốt. Có người lại quan niệm phụ nữ hiện đại một cách “tả khuynh”: Chỉ cần giỏi việc xã hội, biết kiếm tiền, biết ngoại giao giỏi, còn việc thủy chung, chăm sóc gia đình và nuôi dạy con cái giờ không còn quan trọng nữa. Trái ngược với nhận thức trên, có người lại quan niệm phụ nữ hiện đại là người phụ nữ chỉ nên chuyên tâm lo chuyện gia đình, chăm chồng, nuôi con; chỉ biết chợ búa, nấu ăn mà không cần quan tâm đến công tác xã hội... Những nhận thức đó có ở cả những người có trình độ học vấn cao, địa vị cao trong xã hội cũng như ở những lớp người kinh doanh buôn bán và đặc biệt có xu hướng nhiều hơn ở nhóm phụ nữ trẻ. Điều đó là chưa đúng, hoàn toàn phiến diện, sẽ làm cho họ phát triển không toàn diện, không phù hợp với hiện thực xã hội.

Các cấp, các ngành liên quan cần xây dựng được hệ tiêu chí chính xác, cụ thể về người phụ nữ hiện đại. Có chiến lược tuyên truyền về hình ảnh những người phụ nữ này trên các phương tiện thông tin đại chúng. Trước mắt, mỗi địa phương cần tăng cường tuyên truyền sâu rộng hơn nữa về những phẩm chất của người phụ nữ hiện đại gắn với đặc thù phụ nữ địa phương mình. Quá trình đó cần làm nổi bật những giá trị tốt đẹp cần được phát huy từ người phụ nữ truyền thống, đồng thời nhân lên những phẩm chất tốt đẹp mới của người phụ nữ hiện đại, kết hợp với phê phán những biểu hiện không đúng, không phù hợp trong nhận thức về người phụ nữ ngày nay.

Nguyễn Hoàng Duy
Tin khác
  • Bán bánh dưới lòng đường

    Bán bánh dưới lòng đường

    10:35 ngày 15/03/2013

    Trên quốc lộ 1A Hà Nội - Lạng Sơn, đoạn qua địa bàn xã Dĩnh Kế, TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang, có một số người chiếm chọn làn đường dành cho xe máy làm nơi bày bán bánh đa (ảnh). Mỗi khi có ô tô chạy qua là những người bán hàng lại lao ra chào mời giữa lòng đường.

Vui cười

Tâm sự

Ý kiến

Hợp tác nội dung
KÊNH THÔNG TIN CỦA CHÍNH PHỦ DO TTXVN PHÁT HÀNH Tổng biên tập: Ninh Hồng Nga | Giới thiệu - Liên hệ tòa soạn
Giấy phép xuất bản Số 16/GP-TTĐT cấp ngày 11/3/2009
Tòa soạn: Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 04-38267042, 04-38252931(2339,2208)- Fax: 04-38253753
Email:baotintuc@vnanet.vn – toasoantintuc@gmail.com
© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức - TTXVN
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản
Liên kết site: báo thể thao, ngoại hạng anh