Nhận xét học sinh bằng “khuôn mẫu”

Khi thực hiện Thông tư 30 của Bộ GD&ĐT về Quy định đánh giá học sinh tiểu học, thay vì chấm những điểm số (7, 8, 9,10) như trước đây, giáo viên đánh giá kết quả học tập của học sinh bằng những lời nhận xét. Điều này đã đem đến cho giáo viên không ít khó khăn, bận rộn vì hiện nay sĩ số học sinh mỗi lớp thường quá đông, trung bình trên dưới 40 em/lớp, giáo viên lại không có nhiều thời gian, dễ bị quá tải…

Thế là những sáng kiến “khắc dấu lời nhận xét” được đúc sẵn như: “Con có cố gắng”, “Con giỏi lắm”… đến những biểu tượng các hình mặt cười, mặt méo, bông hoa, ngôi sao… được “phát minh”. Mỗi khi xem bài cho học sinh xong là giáo viên chỉ việc cộp (đóng dấu) vào vở của các em. Cách làm trên đang được rất nhiều giáo viên ở các trường tiểu học áp dụng.

Ý nghĩa ban đầu của việc thực hiện Thông tư 30 là “đánh giá vì sự tiến bộ của học sinh”, lời nhận xét phải kịp thời phát hiện những cố gắng, tiến bộ của học sinh để động viên, khích lệ học sinh, đồng thời phát hiện những khó khăn chưa thể tự vượt qua của học sinh để hướng dẫn, giúp đỡ các em… Do đó, theo tôi nếu giáo viên chỉ chăm chăm dùng những “công thức nhận xét” hay nhận xét kiểu “cho có” sẽ là phản tác dụng.

Giáo dục là “trồng người” chứ không phải đào tạo ra những người máy. Việc nhận xét bằng những con dấu này còn tệ hại hơn việc cho điểm, thể hiện sự quan liêu, hình thức và “công thức hóa” trong chính đội ngũ giáo viên. Nhận xét, đánh giá của cô giáo là thái độ, tình cảm, mong muốn chỉ bảo cụ thể với từng em học sinh. Ngoài kiến thức, “chữ của thầy” qua nhận xét với sắc thái tình cảm thể hiện sự yêu thương, mong mỏi của thầy, cô giáo chính là những hạt mầm đẹp gieo vào tâm hồn các em, từng bước hình thành phẩm chất nhân cách của học sinh.

Do vậy, những lời nhận xét của thầy không thể dùng “con dấu” như một thủ tục hành chính. Khắc sẵn lời nhận xét trên con dấu không thể viết được dài nên những con dấu chỉ thường là một tính từ khuôn mẫu, có sẵn, khô khan. Chữ trên con dấu dù có đẹp, mực dấu có tươi vẫn không thể hiện được hết tình cảm thầy dành cho trò bằng con chữ do chính tay thầy viết, chữ thầy viết ra là “nét chữ, nết người”. Bên cạnh việc khắc dấu nhận xét, một số giáo viên hiện nay lại có kiểu ghi nhận xét ngắn gọn là “đạt” hoặc “không đạt”, thoạt nghe rất dễ dàng nhưng đang gây khó cho nhiều phụ huynh. Vì nếu đạt thì bài tập làm đúng của học sinh là phải 50% trở lên. Không đạt dưới 50%. Vậy, những em làm bài tốt hơn từ 70 - 100% bài thì sao? Những lời nhận xét kiểu chung chung như vậy rất khó để cho phụ huynh học sinh nắm bắt được chất lượng học tập của con em mình.

Bỏ chấm điểm học sinh, nhận xét bằng con dấu khô cứng đóng lên sách vở của học sinh thật phản cảm và thiếu tính giáo dục bởi cô giáo là người thầy, đâu phải công chức xét duyệt bài vở của trò! Thiết nghĩ, một chủ trương đúng nhưng thực hiện thế nào cho hiệu quả, là cả một quá trình lâu dài; trong đó vấn đề vẫn là trách nhiệm, trái tim và tình yêu thương của người thầy dành cho học sinh.

Lê Thị Thúy Mong

Tin khác
  • Những đỉnh núi du ca

    Những đỉnh núi du ca

    06:24 ngày 04/12/2014

    “Những đỉnh núi du ca” là một công trình nghiên cứu xuất sắc của tác giả nguyễn Mạnh Tiến, xuất phát từ nghiên cứu người H’mông, được mở rộng phạm vi bàn luận ra những vấn đề liên quan đến các xã hội miền núi trong lịch sử.

Vui cười

Tâm sự

Ý kiến

Hợp tác nội dung
KÊNH THÔNG TIN CỦA CHÍNH PHỦ DO TTXVN PHÁT HÀNH Tổng biên tập: Ninh Hồng Nga | Giới thiệu - Liên hệ tòa soạn
Giấy phép báo điện tử số 17/GP-BTTTT Cấp ngày 16 tháng 01 năm 2017
Tòa soạn: Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 04-38267042, 04-38252931(2339,2208)- Fax: 04-38253753
Email:baotintuc@vnanet.vn – toasoantintuc@gmail.com
© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức - TTXVN
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản
Liên kết site: báo thể thao, ngoại hạng anh