05:09 21/05/2011

Xử lý taxi vi phạm: Xử lý mạnh để tránh “bắt cóc bỏ đĩa”!

Lộng hành, dừng đỗ tùy tiện, phóng nhanh, vượt ẩu, tranh giành khách, gắn chíp gian lận cước… vẫn là chưa đủ để miêu tả sự hoạt động của không ít taxi tại Hà Nội hiện nay.

Lộng hành, dừng đỗ tùy tiện, phóng nhanh, vượt ẩu, tranh giành khách, gắn chíp gian lận cước… vẫn là chưa đủ để miêu tả sự hoạt động của không ít taxi tại Hà Nội hiện nay. Trước thực trạng này, liên ngành Công an - Giao thông thủ đô đang thực hiện đợt cao điểm kiểm tra, xử lý các vi phạm của taxi. Tuy nhiên, làm thế nào để đợt cao điểm không rơi vào tình trạng “bắt cóc bỏ đĩa”!

Lộng hành

Chị Minh Thu, nhà ở phố Thái Hà bức xúc phản ánh: Thường xuyên sử dụng taxi đi từ nhà lên chợ Đồng Xuân để mua đồ bán hàng, bình thường chỉ mất khoảng 50.000 đồng/lượt, từ khi giá xăng tăng thêm phụ phí nữa khoảng 60.000 đồng/lượt, hãng nào cũng vậy. Tuy nhiên, vừa rồi chạy xe của hãng Taxi CP, không để ý, đến nơi, lái xe đòi 95.000 đồng đúng theo đồng hồ cước. Không khỏi giật mình, bức xúc hỏi lái xe thì được nghe luôn những lời lẽ thiếu văn hóa, thậm chí dọa nạt. Sau lần này, tự nhủ lần sau muốn đi taxi, phải hỏi giá trước và phải “chọn mặt gửi vàng”…

Thanh tra GTVT và CSGT phối hợp kiểm tra giấy tờ kinh doanh của xe taxi. Ảnh: Huy Hùng – TTXVN


Còn theo phản ánh của nhiều hành khách, địa bàn taxi hoạt động “lộng hành” hiện nay tại các quận nội thành nhiều nhất là ở khu vực cổng các bến xe, nhà ga, bệnh viện... Có mặt tại ga Hà Nội trên phố Lê Duẩn lúc 5 giờ sáng hàng ngày "mục sở thị", khu vực trước quảng trường ga lộn xộn, hàng chục chiếc taxi đủ loại đỗ dừng bừa bãi, che kín phần đường lưu thông, thậm chí nhiều xe ngang nhiên đỗ cả trên vỉa hè, lái xe khóa cửa vào tận cổng ga chèo kéo hành khách. Mỗi khi xuất hiện bóng dáng lực lượng Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT), cảnh sát giao thông (CSGT) tuần tra, kiểm soát, hàng loạt taxi “nháo nhác” phóng xe bỏ chạy bạt mạng lách qua các khe hở trên đường, bất chấp các nguy hiểm cho lực lượng kiểm tra, cũng như các phương tiện đang lưu thông trên đường.

Sở GTVT cho biết, Hà Nội hiện có 114 doanh nghiệp taxi với khoảng 15.000 xe đăng ký và 20.000 tài xế, chưa tính khoảng hơn 1.000 taxi “dù”. Trong đó, nhiều taxi chất lượng thấp, lái xe không có chứng chỉ, nghiệp vụ. Từ đầu năm đến nay, Thanh tra Sở GTVT đã thường xuyên kiểm tra, xử lý các xe taxi vi phạm và đã lập biên bản xử lý gần 2.000 trường hợp taxi vi phạm Luật Giao thông đường bộ, tạm giữ hơn 100 xe taxi. Lỗi vi phạm chủ yếu của taxi là dừng đỗ không đúng quy định, không sử dụng đồng hồ tính tiền, không hộp đèn taxi. Các hãng có xe bị tạm giữ nhiều nhất là Mai Linh, Morning, Phù Đổng, Mỹ Đình, Hoàn Kiếm và cả taxi “dù”… Đáng lo ngại là cứ kiểm tra gắt gao, thì vi phạm giảm, nhưng chỉ cần vắng bóng lực lượng kiểm soát là vi phạm lại tái diễn. Riêng tuần đầu ra quân trong tháng cao điểm xử lý taxi vi phạm từ 10/5 - 10/6/2011, lực lượng liên ngành đã xử lý hàng trăm taxi vi phạm.

Còn theo Thanh tra Sở GTVT Hà Nội, trên địa bàn thủ đô hiện nay, bình quân cứ 15 xe taxi đang hoạt động có 1 xe taxi dù. Bất cứ “điểm nóng” nào, như khu vực cổng ga Hà Nội, Bệnh viện Mắt Trung ương, Bệnh viện Quân y 108... lực lượng chức năng có mặt tuần tra, kiểm soát là có thể phát hiện và bắt giữ ngay được taxi vi phạm. Một động tác thường thấy là cánh taxi dừng đỗ tùy tiện, cho xe nổ máy, nhấp nháy đèn xi nhan, mở cửa xe... nhưng chỉ cần thoáng thấy CSGT, thanh tra giao thông là lái xe vù ga bỏ chạy. Nhiều xe taxi còn ngang nhiên dừng đỗ ngay tại điểm dừng xe buýt để bắt khách của xe buýt, gây cản trở giao thông, bất chấp các phương tiện khác đang lưu thông.

Chưa hết, thời gian gần đây, tình trạng lái xe taxi vi phạm chống người thi hành công vụ đang có chiều hướng gia tăng. Những hình ảnh phản cảm như chiến sỹ CSGT bị húc lên đầu xe, taxi chạy như hung thần đường phố, taxi ngã giá với hành khách đi theo “cuốc” hay tính theo đồng hồ... được “phơi bày” trên các phương tiện thông tin đại chúng, đang gây bức xúc dư luận, đòi hỏi các cơ quan chức năng cần sớm có những giải pháp xử lý quyết liệt để hạn chế và răn đe.

Thu hồi giấy phép với doanh nghiệp có nhiều taxi vi phạm

Đợt cao điểm kiểm tra taxi vi phạm lần này, mục tiêu của lực lượng liên ngành nhằm nâng cao ý thức chấp hành luật của lái xe, lập lại trật tự hoạt động taxi; phòng ngừa tai nạn và giảm ùn tắc giao thông; chấn chỉnh lại hoạt động của các doanh nghiệp taxi, tiến đến chấm dứt nạn taxi dù, những hành vi gian lận cước gây thiệt hại cho người dân, bằng những biện pháp quyết liệt như siết chặt các điểm nóng, tập trung xử lý các lỗi như không thực hiện đúng quy định về tắt, bật hộp đèn taxi; không sử dụng đồng hồ tính cước; đón trả khách sai quy định; không gắn phù hiệu taxi; biểu trưng doanh nghiệp, màu sơn xe, số điện thoại không đúng; chạy quá tốc độ, phóng nhanh, vượt ẩu...

Theo đó, lực lượng liên ngành sẽ chia làm 8 tổ kiểm tra (mỗi tổ có 4 thanh tra giao thông và 4 CSGT), xử lý taxi vi phạm tại 10 quận nội thành và huyện Sóc Sơn. Tại các ngả đường từ khu vực bến tàu, bến xe, nhà ga đến cổng bệnh viện, nhà hàng, khách sạn… thanh tra và CSGT đều bố trí trực kiểm tra hoạt động của taxi. Tất cả các trường hợp vi phạm bị phát hiện bắt giữ đều bị lập biên bản hẹn đến trụ sở CSGT, thanh tra giao thông để làm việc, riêng các trường hợp “vô chủ” sẽ bị tháo biển đăng ký, cài giấy hẹn lên đầu xe trước sự chứng kiến của nhiều người. Các tổ này sẽ tuần tra cơ động trên đường để bất ngờ kiểm tra xử lý các lỗi vi phạm của taxi; đồng thời phối hợp với lực lượng tại chỗ kiểm tra tại khu vực cổng các bến xe, bệnh viện, nhà ga, những nơi tập trung nhiều taxi dù hoạt động. Sau đợt cao điểm, các đơn vị tổng hợp số liệu và phân tích, đối với những doanh nghiệp có nhiều xe taxi vi phạm pháp luật về an toàn giao thông, Sở có thể xem xét xử lý bổ sung, nếu tái diễn nhiều lần sẽ yêu cầu thu hồi giấy phép kinh doanh của doanh nghiệp.

Để đảm bảo đợt cao điểm xử lý taxi vi phạm phát huy hiệu quả lâu dài, đưa hoạt động taxi đi vào nền nếp, loại bỏ taxi “dù”, theo Thanh tra GTVT Hà Nội, lực lượng liên ngành cũng sẽ bố trí cả lực lượng hóa trang để xử lý vi phạm, xe taxi “dù”, taxi không đủ điều kiện kinh doanh, nhằm tạo mặt bằng kinh doanh lành mạnh cho các doanh nghiệp, hạn chế thấp nhất thiệt hại cho hành khách. Phòng CSGT Hà Nội cũng đã lập hai đường dây nóng để người dân có thể thông tin về hoạt động của taxi “dù” để tiến hành xử phạt. Ngoài ra, lực lượng liên ngành cũng đề nghị các doanh nghiệp vận tải taxi lập lại kỷ cương, quy định chạy xe, nâng cao chất lượng về dịch vụ; đồng thời nâng cao uy tín doanh nghiệp bằng các hình thức xử lý nghiêm lái xe vi phạm; vận động lái xe tự giác, phát huy đạo đức nghề nghiệp.


Xử lý nghiêm lái xe có hành vi chống đối
Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyên Hoàng Linh cho biết: Thời gian gần đây đã xảy ra nhiều vụ lái xe taxi chống lại người thi hành công vụ, lái xe bỏ chạy khi bị kiểm tra... Vì vậy, trong đợt cao điểm này sẽ kiên quyết xử lý nghiêm đối với các trường hợp lái xe cố tình chống đối. Đối với các trường hợp chống người thi hành công vụ, bên cạnh việc truy tố đối tượng vi phạm thì sẽ tiếp tục xử lý đến tận doanh nghiệp có lái xe chống người thi hành công vụ. Do đó, việc cần nhất lúc này là các doanh nghiệp taxi cần quán triệt người lao động trong đơn vị mình nghiêm túc chấp hành Luật Giao thông đường bộ, có thái độ văn minh, lịch sự khi phục vụ khách đi xe.

Chấn chỉnh để tạo lòng tin cho người dân
Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Hà Nội Bùi Danh Liên cho biết: Việc chấn chỉnh hoạt động vận tải khách bằng taxi là việc làm cần thiết để tạo lòng tin cho người dân cũng như bảo đảm trật tự an toàn giao thông cho thành phố. Nếu hãng nào có lái xe vi phạm, xuất hiện hành vi chống người thi hành công vụ, sẽ kiến nghị Sở GTVT xử lý theo phương thức vi phạm lần đầu không cho tăng đầu xe hoạt động, nếu tái phạm nghiêm trọng thì xem xét dừng hoạt động của hãng taxi. Đối với những lái xe bị đình chỉ lái, hoặc tước bằng lái thì Sở GTVT gửi danh sách cho hiệp hội để thông báo cho các hãng không tuyển dụng những lái xe này.

Tập trung siết chặt điểm nóng
Tổ trưởng Tổ xử lý vi phạm (Đội Thanh tra GTVT cơ động - Sở GTVT Hà Nội) Trần Quốc Dân cho biết: Trong những năm qua, khu vực cổng Bệnh viện Mắt Trung ương luôn được thanh tra giao thông xác định là “điểm nóng” taxi dừng đỗ không đúng nơi quy định, “taxi dù” hoạt động, nên được xác định là địa điểm trọng tâm phải siết chặt xử lý trong đợt cao điểm xử phạt lần này.

Kiên quyết xử lý taxi dù
Trưởng phòng CSGT Công an Hà Nội, Đại tá Nguyễn Duy Ngọc cho biết: Đợt ra quân của liên ngành sẽ kiên quyết xử lý taxi dù, lập lại kỷ cương, đảm bảo nâng cao chất lượng về dịch vụ taxi tại Hà Nội. Đất hoạt động của taxi “dù” hiện nay chủ yếu ở các nhà ga, bệnh viện, khách sạn và có một số đội ngũ “cò” sẵn sàng tiếp tay để chèo kéo khách lên các xe này. Khi thấy bóng dáng lực lượng liên ngành thì những chiếc taxi dừng đỗ tùy tiện sẽ bỏ chạy. Đối với những trường hợp này, lực lượng liên ngành sẽ lưu giữ biển số và triệu tập xử lý. Taxi dù có nhiều hình thức hoạt động tinh vi, nên phải áp dụng nhiều hình thức xử lý nghiêm mới phát huy tác dụng răn đe.


Nguyễn Tiến