09:06 13/09/2017

Xe quá tải ‘hoành hành’ trên nhiều tuyến đường 'huyết mạch'

Tháng 8/2019 (từ ngày 21/7 – 20/8/2017), các Sở Giao thông vận tải (GTVT), các Cục Quản lý đường bộ (QLĐB) đã kiểm soát tải trọng xe (KSTTX) lưu động và cố định 23.115 lượt xe, qua đó đã xử phạt 2.394 xe vi phạm (chiếm tỉ lệ 10,3%), tước 853 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 23,9 tỷ đồng.

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện, mặc dù công tác KSTTX lưu động, cố định duy trì thường xuyên trên các tuyến quốc lộ (QL), liên tỉnh đã góp phần hạn chế hoạt động của xe quá tải, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, an toàn giao thông.

Cảnh sát giao thông Hải Dương tiến hành xử lý vi phạm đối với lái xe container trên Quốc lộ 5, đoạn qua thành phố Hải Dương. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN

Tuy nhiên, do lực lượng thanh tra giao thông tại các địa phương mỏng, các Trạm KSTTX lưu động chỉ hoạt động trên đường địa phương và quốc lộ ủy thác, nên tình trạng xe có kích thước thùng hàng vượt quá quy định, chở hàng quá tải lưu thông trên các tuyến đường, tình trạng xe chở hàng quá tải đường dài lưu thông trên QL1, đặc biệt vào ban đêm, tình trạng xe sang tải, dồn tải xung quanh khu vực các Cảng, chở hàng siêu trường, siêu trọng không có giấy phép lưu hành xe... vẫn diễn biến phức tạp.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đã có báo cáo Bộ GTVT, UBND các địa phương về tình trạng xe quá tải “hoành hành” tại một số địa phương, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường, kiến nghị huy động các lực lượng chuyên ngành vào cuộc xử lý dứt điểm.
    
Điển hình như tình trạng: Xe chở đất, đá, vật liệu xây dựng quá tải lưu thông trên đường tỉnh 508, qua huyện Hà Trung và trên QL45 qua huyện Yên Định (Thanh Hóa); xe tải, xe ben chở cát, chở ngô quá tải lưu thông trên đường Hồ Chí Minh qua huyện Tân Kỳ, thị xã Thái Hòa, huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An); xe ben chở cát quá tải từ huyện Lệ Thủy, lưu thông trên QL1 ra cảng Thắng Lợi, huyện Bố Trạch (Quảng Bình); xe có kích thước thùng hàng vượt quá quy định, chở cát quá tải lưu thông trên QL14B qua huyện Đại Lộc (Quảng Nam) và huyện Hòa Vang (TP Đà Nẵng); xe chở khoáng sản quá tải lưu thông trên các tuyến đường liên xã thuộc huyện Thuận Nam (Ninh Thuận); xe đầu kéo kéo sơmi rơ moóc hết hạn đăng kiểm, chở hàng quá tải lưu thông trên địa bàn TP Mỹ Tho (Tiền Giang).

Bên cạnh đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng công bố cả nước vẫn còn 8 Trạm KSTTX lưu động chưa đưa vào hoạt động là: Sơn La, Bình Dương, Long An, Tiền Giang, Đồng Tháp, Kiên Giang, Sóc Trăng, Cà Mau. Đề nghị các địa phương khẩn trương sắp xếp, bố trí lại lực lượng, đưa Trạm KSTTX lưu động vào hoạt động.

Đăng Sơn/Báo Tin Tức