01:09 22/01/2011

Xe điện cải tiến từ động cơ chạy xăng

Những chiếc xe điện (EV) cải tiến từ những chiếc ô tô chạy xăng hiện nay bằng cách thay động cơ, ắc quy và một số bộ phận khác đang thu hút sự chú ý của các doanh ngiệp cũng như người dùng quan tâm đến môi trường tại Nhật Bản.

Những chiếc xe điện (EV) cải tiến từ những chiếc ô tô chạy xăng hiện nay bằng cách thay động cơ, ắc quy và một số bộ phận khác đang thu hút sự chú ý của các doanh ngiệp cũng như người dùng quan tâm đến môi trường tại Nhật Bản.

Theo Naotsugu Mihori, thành viên câu lạc bộ Xe điện Nhật Bản, tổng chi phí cho việc cải tiến 1 chiếc xe chỉ trong khoảng 1 - 1,5 triệu yên (12-18.000 USD), với điều kiện lựa chọn sử dụng ắc quy chì thay thế cho bộ ắc quy lithium ion đắt đỏ.


Những chiếc EV cải tiến chỉ cần 1-2 yên cho mỗi km đường nên việc cắt giảm chi phí đi lại hoàn toàn nằm trong tầm tay. Nếu sử dụng bộ ắc quy lithium để cung cấp năng lượng cho động cơ, một chiếc xe tải hạng nhẹ như chiếc Mira của hãng Daihatsu có thể chạy khoảng 1.000 km trong thời gian 27,5 giờ mà không phải dừng lại giữa đường để sạc điện.

Những chiếc xe EV cải tiến tham gia Giải đua xe thử thách khả năng lần thứ 16 tại Nhật Bản.


Sự quan tâm của người dân Nhật Bản đối với loại xe EV cải tiến tăng mạnh sau khi 27 chiếc loại này được sử dụng trong Giải đua thử thách khả năng lần thứ 16 do câu lạc bộ Xe điện Nhật Bản tổ chức. Một đại diện của câu lạc bộ, anh Tadashi Tateuchi nói rằng những chiếc EV cải tiến có thể sánh ngang xe động cơ xăng.

Sau khi vượt qua các cuộc kiểm tra an toàn bắt buộc, những chiếc xe điện cải tiến đảm bảo đủ tiêu chuẩn theo quy định của luật pháp. Nghĩa là, chủ sở hữu có thể lái xe trên đường mà không e ngại cảnh sát giao thông "sờ gáy". Tất nhiên là lái xe không được vi phạm luật giao thông hoặc gây ra tai nạn.

“Việc cải tiến xe EV trên quy mô lớn mang lại triển vọng giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính và bảo vệ môi trường”, ông Akihiko Nakaya, thành viên Hội đồng quản trị của công ty Auto Works Club, có trụ sở chính tại thủ đô Tôkyô, khẳng định.


Công ty này hiện đang phát triển dịch vụ cải tiến xe theo hướng thương mại hóa. Theo ông Nakaya, công ty đã nhận được khoảng 20 đơn đặt hàng. Ngoài ra, chủ nhân của những chiếc xe nhập khẩu mang nhãn hiệu Jaguar hay BMW cũng đã đến hỏi về chi phí cũng như hoạt động của những dòng xe này sau khi cải tiến.


Họ không muốn bỏ phí phương tiện đã gắn bó với mình, mặc dù động cơ cũng như các hệ thống khác gặp trục trặc do đã sử dụng trong thời gian dài. Họ muốn biến chiếc xe của mình trở nên thân thiện với môi trường hơn nếu việc cải tiến không quá đắt đỏ.

Tuy nhiên, chi phí lắp đặt bộ ắc quy lithium cho những dòng xe này để đảm bảo khả năng hoạt động xa lại khá cao, có thể lên tới 3 triệu yên. Trong khi đó, việc sử dụng ắc quy chì có thể tiết kiệm được một nửa số tiền, đồng nghĩa với việc bạn chỉ lái xe được khoảng 20-30 km cho mỗi lần sạc điện. Điều quan trọng là không phải dòng xe nào cũng có thể trang bị bộ ắc quy chì. Do đó, các kỹ sư phải nghiên cứu cụ thể từng dòng xe để có hướng tư vấn và đưa ra những cải tiến phù hợp nhất.

Sáng kiến cải tiến này đã mang lại cơ hội kinh doanh mới cho các hãng sản xuất xe cũng như các nhà cung cấp dịch vụ bảo trì. Công ty Japan Post Service, một công ty con của Japan Post Holdings, dự kiến trong năm tài khóa 2011 sẽ cho bàn giao 1.000 chiếc EV cải tiến làm xe chở thư báo cho công ty Zero Sports tại thành phố Kakamigahara, tỉnh Gifu. Những chiếc xe đưa thư kiểu này chỉ cần hoạt động trong phạm vi 10-20 km mỗi ngày nên chúng có thể sạc lại điện vào ban đêm.

Tuy nhiên, các kỹ sư cũng cảnh báo cần chú trọng vấn đề an toàn vì những chiếc EV cải tiến có dòng điện cường độ cao. Ví dụ, dòng xe Leaf của hãng xe Nissan Motor được trang bị bộ ắc quy có hiệu điện thế 360 vôn, dòng xe i-MiEV của Mitsubishi Motors dùng loại 330 vôn.


Vì vậy, vấn đề công nghệ và trang thiết bị trong quá trình cải tiến xe phải được cân nhắc để vừa đảm bảo an toàn cho người sử dụng cũng như nhà cung cấp dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng xe trong khi không làm chi phí đội lên quá cao. Hiện nay, Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản đang cùng cơ quan giao thông quận Kanto dự thảo danh sách yêu cầu về công nghệ cho dòng xe EV cải tiến.

Quang Minh (theo Kyodo news)