11:13 09/11/2011

Xe buýt muốn có đường ưu tiên

Tổng Công ty Vận tải Hà Nội đang đề xuất với thành phố hai giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ của xe bút là: Bố trí đường ưu tiên cho xe buýt và kéo dài thời giờ cao điểm (bằng việc điều tiết giờ làm việc, giờ sinh hoạt) và giải pháp tức thời là tăng số lượng phương tiện.

Theo Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Vận tải Hà Nội Nguyễn Trọng Thông, trong 10 tháng đầu năm nay, sản lượng vận chuyển hành khách bằng xe buýt của Tổng công ty đạt trên 337 triệu lượt khách, chiếm 93% tổng sản lượng vận chuyển hành khách toàn mạng, dự kiến cả năm sẽ vận chuyển được 410 triệu lượt hành khách.

Lượng hành khách đi xe buýt tăng nhanh vào những giờ cao điểm, gây ra tình trạng quá tải trên nhiều tuyến xe buýt. Chất tải xe buýt vào những giờ cao điểm của Tổng công ty vượt trên 200%. Hiện Tổng công ty có khoảng 200.000 hành khách đi xe buýt vé tháng, thường xuyên có mặt trên xe buýt vào những giờ cao điểm. Mạng lưới giao thông quá tải, ùn tắc, khiến hành khách phải chờ đợi lâu, chuyến đi kéo dài ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ của xe buýt.


Nhiều tuyến buýt rơi vào tình trạng quá tải. Nguồn Internet.
 

Để giải quyết tình trạng này, Tổng Công ty đang đề xuất với thành phố hai giải pháp là: Bố trí đường ưu tiên cho xe buýt và kéo dài thời giờ cao điểm (bằng việc điều tiết giờ làm việc, giờ sinh hoạt) và giải pháp tức thời là tăng số lượng phương tiện.

Trước việc thành phố Hà Nội và Bộ Giao thông Vận tải đang trình Chính phủ phương án thay đổi giờ làm việc của cán bộ công chức, học sinh, sinh viên...; có thể bắt đầu thực hiện vào tháng 12/2011 hoặc đầu năm 2012, ông Thông cho biết, Tổng công ty chưa thể có phương án để bố trí xe phù hợp, nếu bắt buộc thì công ty chỉ có thể điều động những xe đang trong tình trạng sửa chữa, duy tu... không đảm bảo về yêu cầu chất lượng phương tiện.

Bên cạnh tình trạng quá tải, hạ tầng giao thông dành cho xe buýt còn thiếu và yếu, nhiều khu vực người dân khó tiếp cận với xe buýt, 160 nhà chờ thường xuyên bị chiếm dụng làm chỗ đỗ cho xe ôm, người bán hàng rong... Nạn trộm cắp trên xe buýt gia tăng khiến người dân kêu ca, phàn nàn... Thái độ phục vụ cũng như ý thức chấp hành Luật Giao thông của một số lái xe, nhân viên phục vụ vẫn gây bức xúc cho dư luận xã hội. Chất lượng của một số phương tiện vẫn còn chưa cao... Trong 10 tháng đầu năm Tổng công ty đã sa thải, chấm dứt hợp đồng lao động với 180 trường hợp lái xe, phụ xe buýt, riêng trong tháng 10 trung bình mỗi ngày có một nhân viên xe buýt bị sa thải do vi phạm kỷ luật.

Để nâng cao chất lượng vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, từ năm 2012-2015, Tổng công ty sẽ chủ động đề xuất với thành phố và các sở, ban, ngành về cơ chế chính sách để có thể tăng năng lực vận chuyển của xe buýt, nhất là trong giờ cao điểm nhằm thực hiện chủ trương hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân. Trước mắt, Tổng công ty thực hiện 6 giải pháp gồm: tăng cường tuyên truyền, đào tạo chuyên môn cho đội ngũ cán bộ nhân viên xe buýt; tăng cường an ninh an toàn cho xe buýt, tăng cường kiểm soát chất lượng dịch vụ, chú trọng chấn chỉnh kỷ luật dừng, đỗ; đẩy mạnh chăm sóc khách hàng đi đôi giám sát chất lượng dịch vụ...; củng cố chất lượng đoàn phương tiện, kiên quyết đưa các phương tiện xả khói đen, không đủ tiêu chuẩn quy định ra khỏi tuyến hoạt động, tránh ô nhiễm môi trường; nghiên cứu đề xuất với Sở Giao thông Vận tải, UBND thành phố về cơ chế và giải pháp để nâng cao chất lượng hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt./.



Tuyết Mai