11:22 09/11/2011

Xây dựng Bà Rịa -Vũng Tàu trở thành đô thị cảng biển hiện đại

Hai mươi năm phát triển, các thế hệ lãnh đạo tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu luôn xác định được hướng đi đúng đắn trong phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

Hai mươi năm phát triển, các thế hệ lãnh đạo tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu luôn xác định được hướng đi đúng đắn trong phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Cùng với những quyết sách mang tính chiến lược của Đảng, Nhà nước và sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh đã giúp Bà Rịa-Vũng Tàu phát triển được như ngày hôm nay.

Khi mới thành lập, tuy nền kinh tế còn nhiều khó khăn, nhưng đã hình thành cơ cấu kinh tế công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp. Từ những đột phá ban đầu của việc đổi quỹ đất để tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh, hệ thống cảng biển đã dần hình thành ngày càng rõ nét hướng phát triển kinh tế; cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng dịch vụ, giảm dần tỷ trọng công nghiệp và nông nghiệp.

Sau 20 năm xây dựng và phát triển, đến nay, tỉnh đã đạt được nhiều thành tựu to lớn trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội và an ninh quốc phòng. Đặc biệt là kinh tế, tỉnh đã tận dụng được lợi thế so sánh đi lên từ nguồn lực dầu khí và quỹ đất, phát triển mạnh mẽ với tốc độ tăng trưởng khá toàn diện, trở thành tỉnh có quy mô kinh tế lớn trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Tuy vậy, so với tiềm năng thì Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn phát triển chưa tương xứng với những gì mà tỉnh và cả nước kỳ vọng. Hạ tầng giao thông còn chưa hoàn chỉnh, dịch vụ chưa phát triển tương xứng và nguồn nhân lực còn nhiều hạn chế luôn là vấn đề chúng tôi luôn băn khoăn, trăn trở lâu nay.

Lấy ví dụ, hệ thống cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu hiện nay đón được tàu 130 ngàn tấn và đây là một lợi thế rất lớn không phải nơi nào cũng có được nhưng vấn đề nan giải là bao năm qua, hạ tầng giao thông chưa đáp ứng kịp và là vật cản để Bà Rịa - Vũng Tàu trở thành trung tâm cảng biển của vùng. Với 20 cảng biển trên địa bàn đang hoạt động, và gần 30 cảng đang trong quá trình đầu tư, xây dựng, nhu cầu vận chuyển hàng hóa rất lớn nhưng hiện chỉ có một quốc lộ 51 đã không đáp ứng nổi, nhất là tuyến quốc lộ này xuống cấp nhiều năm qua, hiện đang phải sửa chữa.

Mục tiêu số 1 của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trong những năm tới là tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng cảng biển và chú trọng phát triển loại hình dịch vụ cảng biển (logistics). Để làm được điều này, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đang khẩn trương nghiên cứu, học tập và xây dựng một chính quyền cảng, đồng thời chú trọng công tác đào tạo nguồn nhân lực. Thực tế, mỗi năm Bà Rịa - Vũng Tàu có thêm khoảng 7.000 lao động phổ thông. Nếu như không giải quyết tốt chất lượng lao động thì sẽ rất căng thẳng, tạo áp lực cho tỉnh trên nhiều mặt. Hiện nay, lực lượng lao động trong lĩnh vực nông nghiệp Bà Rịa - Vũng Tàu chiếm tới 55% nhưng chỉ tạo ra 5% GDP. Tỉnh rất quan tâm những vấn đề trên và tới đây sẽ tích cực mời gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước, đặc biệt là các nhà đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ để đặt mục tiêu nâng cao hiệu quả lao động, tạo ra những sản phẩm mới có hàm lượng giá trị cao; hạn chế loại hình sản xuất lắp ráp đơn thuần.