06:10 08/06/2012

Xăng giảm, cước vận tải giữ nguyên

Ngay sau khi giá xăng dầu giảm từ 650 – 800 đồng/lít vào 14 giờ ngày 7/6, đại diện các Hiệp hội Vận tải cho rằng, giá xăng dầu liên tục được điều chỉnh nhưng mức giảm còn rất hạn chế, chưa có nhiều tác động đến vận tải nên trước mắt, giá cước sẽ không có sự thay đổi.

Ngay sau khi giá xăng dầu giảm từ 650 – 800 đồng/lít vào 14 giờ ngày 7/6, đại diện các Hiệp hội Vận tải cho rằng, giá xăng dầu liên tục được điều chỉnh nhưng mức giảm còn rất hạn chế, chưa có nhiều tác động đến vận tải nên trước mắt, giá cước sẽ không có sự thay đổi.

 

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Ôtô Việt Nam đánh giá, đến nay, đã có ba lần giá xăng dầu được điều chỉnh giảm, nhưng mức giảm còn rất hạn chế, chưa có nhiều tác động đến sản xuất và vận tải.

 

Hiệp hội Vận tải cho rằng, giá xăng dầu đã giảm nhưng mức giảm còn rất hạn chế, chưa có nhiều tác động đến vận tải. Ảnh: baolaocai

 

Theo ông Hùng, trong năm 2012 có hai đợt tăng giá xăng tổng cộng thêm 3.000 đồng/lít nhưng trải qua ba đợt giảm giá gần đây mới chỉ giảm được 1.900 đồng; còn giá dầu điêden tăng 1.500 đồng/lít cũng hạ được 1.300 đồng/lít sau ba lần giảm. Như vậy, so mức giá cũ, với tổng 2 lần tăng giá xăng và 3 lần giảm, giá xăng vẫn còn chênh 1.100 đồng/lít.

 

Cùng quan điểm trên, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho rằng, Nhà nước đã cố gắng giảm giá xăng là tốt nhưng hạ như hiện nay so với mức tăng mạnh hồi đầu năm thì vẫn chưa “ăn thua”, chưa tác động nhiều đến chi phí đầu vào của doanh nghiệp vận tải nên sẽ chưa hy vọng hạ giá cước ngay được.
Hiện có nhiều doanh nghiệp vận tải đang gặp khó khăn, vắng khách, thậm chí xe còn phải bỏ bến nên chưa thể phản ứng ngay được khi giá xăng giảm, giá cước sẽ chưa thể điều chỉnh ngay, ông Liên khẳng định.

 

Hai vị đại diện này cũng đưa ra phân tích, giá cước vận tải chỉ được điều chỉnh khi các giá trị đầu vào thay đổi đủ mức thực hiện, nếu chỉ lên hoặc xuống vài trăm đồng đã lập tức điều chỉnh ngay thi rất khó. Bởi lẽ, chi phí điều chỉnh chỉnh đồng hồ cước, niêm yết giá,… cũng rất tốn kém.

 

Đối với doanh nghiệp vận tải taxi đã một lần điều chỉnh giá cước, với mức giảm giá xăng tổng cộng 1.900 đồng/lít có thể một số hãng sẽ điều chỉnh mức giá để tăng tính cạnh tranh nhưng không nhiều. Còn vận tải hành khách và hàng hóa sau hai lần giảm giá xăng dầu vẫn chưa quay lại mức cũ nên chưa thể giảm cước ngay được.
Bên cạnh đó, ông Hùng cũng đồng tình với việc Nhà nước tăng thuế xăng dầu là hợp lý nhưng trong thời điểm hiện tại cơ quan chức năng nên tính toán để giảm giá xăng sâu hơn, hỗ trợ cho doanh nghiệp sản xuất.

 

Đánh giá về tác dụng của lần giảm giá xăng này, theo nhiều đơn vị kinh doanh vận tải, các doanh nghiệp taxi sẽ tính phương án để giảm phần hỗ trợ cho lái xe. Vì khi đợt giá xăng dầu tăng thêm 900 đồng/lít (20/4), nhưng giá cước vận tải không tăng, nên các doanh nghiệp taxi phải tăng thêm phần trăm doanh thu cho lái xe để hỗ trợ họ, vì tiền xăng dầu là do lái xe tự phải chi trả. Nay giá xăng giảm xuống, phần tỷ lệ này sẽ không còn nữa.

 

Phan Sinh