Xe chở quặng sắt "băm nát" đoạn đường từ Văn Bàn lên TP Lào Cai

Quãng đường từ phường Thống Nhất (TP Lào Cai) đến ngã ba Xuân Giao thuộc huyện Bảo Thắng chưa đầy 30km nhưng các phương tiện tham gia giao thông phải đi mất 3 giờ thay vì chỉ mất 30 phút như trước đây. Nếu không may có xe nào sa xuống ổ voi nằm ì ra đường thì có thể mất cả ngày mới thông đường.

Nguyện nhân con đường rải nhựa, thậm chí có nhiều đoạn đổ bê tông đã bị "băn nát", gây lún, gãy đường, tạo thành các ổ trâu, ổ voi vì xe chở quặng sắt từ mỏ sắt Quý Xa (Văn Bàn) lên cửa khẩu Lào Cai chạy với tần suất quá lớn 200 xe/ngày, tải trọng bình quân mỗi xe trên 45 tấn, vượt tải trọng thiết kế mặt đường và tải trọng của cầu từ 1,5 đến 2 lần trở lên. Trên tuyến đường này có 2 cầu cứng và 2 cầu tạm chạy chung với đường sắt Công ty Apatit Việt Nam từ Cam Đường về Tằng Loỏng đến nay đã xuống cấp nghiêm trọng.

Ông Nguyễn Đức Lợi, Giám đốc Công ty cổ phần VINACHEM bức xúc: Đường từ Tằng Loỏng về thành phố quá xấu. Riêng mỗi lần đi - về đã mất gần một ngày. Liên tục từ đầu tháng 5 đến nay hầu như ngày nào tuyến đường tỉnh lộ 151 cũng bị tắc. Điển hình là ngày 4, 5, 8, 9 đến 10/5... Tại km 2 thôn Đồng Xuân, xã Xuân Giao, huyện Bảo Thắng, ngày 10/5 đã xảy ra ùn tắc nghiêm trọng kéo dài trên 6 tiếng đồng hồ khiến giao thông và sinh hoạt, sản xuất ở toàn khu vực vốn đã khó khăn nay càng gặp nhiều khó khăn hơn.

Theo những người dân địa phương, đoạn đường kể trên từ sau Tết Nguyên đán đến nay đã bị xuống cấp nghiêm trọng, mưa thì sình lầy, nắng thì bốc bụi khiến các phương tiện giao thông và người dân đi lại rất vất vả. Mấy ngày nay, tại cầu Hùng Xuân (thôn Đồng Xuân, xã Xuân Giao) đã xuất hiện nhiều chỗ bị lún sụt sâu, bùn ngập bánh xe, gây tắc đường thường xuyên và đe dọa trực tiếp sinh mệnh của cây cầu dân sinh này.

Trước bức xúc của nhân dân, ông Lê Quang Minh, Chủ tịch UBND huyện Bảo Thắng cho biết: Huyện đã được tỉnh đồng ý cho thành lập đội CSGT cơ động thường xuyên túc trực tại tuyến đường chủ yếu làm nhiệm vụ phân luồng giao thông tránh sự chen lấn gây mất trật tự, tránh gây ùn tắc và tai nạn có thể xảy ra. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tình thế, về lâu dài, các ngành chức năng của tỉnh cần tăng cường kiểm tra kiên quyết không để xe ô tô chở quặng có tải trọng lớn qua đoạn đường này để đảm bảo an toàn cho cầu Hùng Xuân và cần sớm cải tạo nâng cấp tuyến đường trên giúp nhân dân và các phương tiện đi lại dễ dàng hơn.

Được biết, hiện nay ngành Giao thông Vận tải tỉnh Lào Cai đã đồng ý phân luồng cho những xe ô tô có trọng tải từ 10 tấn trở lên ở hai đầu Xuân Giao và Cầu Khe Lếch không được lưu thông qua đoạn đường này mà đi theo đường 279 ra Quốc lộ 70, đồng thời cho rải đá lấp những hố sâu giữa lòng đường và làm đường tránh đảm bảo cho các phương tiện lưu thông. Thực tế, tuyến đường này đã được tỉnh phê duyệt dự án và chuẩn bị khởi công nâng cấp từ đầu tháng 5, nhưng do việc thực hiện xuất khẩu 500 ngàn tấn quặng sắt sang thị trường Trung Quốc mà Bộ Công thương cấp phép từ đầu năm đến hết tháng 4/2011 mới thực hiện được trên 50% khối lượng, nên việc vận chuyển lại tiếp tục kéo dài thêm 2 tháng đến hết tháng 6 mới kết thúc vận chuyển. Khi đó, mới chuyển sang tu sửa, gia cố, nâng cấp trả lại mặt đường cho tuyến tỉnh lộ 151 Lào Cai đi Văn Bàn và các huyện phía đông nam của tỉnh.

Lục Văn Toán

Vấn đề quan tâm

Phóng sự - Điều tra

Việc làm

Từ thiện

Gương tốt - việc tốt

Hợp tác nội dung
KÊNH THÔNG TIN CỦA CHÍNH PHỦ DO TTXVN PHÁT HÀNH Tổng biên tập: Ninh Hồng Nga | Giới thiệu - Liên hệ tòa soạn
Giấy phép xuất bản Số 16/GP-TTĐT cấp ngày 11/3/2009
Tòa soạn: Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 04-38267042, 04-38252931(2339,2208)- Fax: 04-38253753
Email:baotintuc@vnanet.vn – toasoantintuc@gmail.com
© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức - TTXVN
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản
Liên kết site: báo thể thao, ngoại hạng anh