Top 5 thực phẩm ngừa tiểu đường

Hãy ghi nhớ những thực phẩm dưới đây trong thực đơn hàng ngày để tránh xa nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Cà phê


Các nhà nghiên cứu thuộc khoa Sức khỏe Cộng đồng, Trường Đại học Havard (Mỹ) cho biết: Việc sử dụng cà phê hợp lý có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường ở thiếu nữ và phụ nữ trung niên. Đó là do các hợp chất đặc trưng trong cà phê có khả năng kiểm soát sự vận chuyển glucose trong cơ thể. Ngoài ra, cà phê còn tác động đến sự phát tiết các chuỗi acid amin ở dạ dày có tác dụng làm giảm glucose và chứa magie, giúp tăng cường khả năng dung nạp glucose.

TS Rob van Dam (ĐH Havard) khẳng định, mỗi ngày uống 1 ly cà phê giúp giảm 13% nguy cơ mắc bệnh. Nếu uống 2 - 3 ly có thể giảm được 43%. Còn uống 4 ly trở lên thì con số này là 47%. Tuy nhiên, hiệu quả còn phụ thuộc vào loại cà phê chúng ta uống. Cà phê hòa tan có tác dụng tốt hơn cà phê phin trong việc ngăn ngừa bệnh.

Hạt dẻ Hạt dẻ vốn giàu acid linoleic, một loại acid béo thuộc họ Omega-3 có đặc tính kháng viêm và bảo vệ tim. Nó cũng chứa những chất chống oxy hóa (như vitamin E, selen, magiê), các chất xơ và chất béo gần với cholesterol được gọi là phytosterol có tác dụng ngăn ngừa bệnh tiểu đường. Theo nghiên cứu của Tiến sĩ Rui Jang, Bệnh viện Righam và Phụ nữ ở Boston (Mỹ) thì, so với phụ nữ chưa hề ăn hạt dẻ, những người ăn ít nhất một lần mỗi tuần giảm được 7% nguy cơ mắc bệnh. Tỷ lệ này tăng lên thành 16% nếu ăn hạt 3 - 4 lần/tuần và thành 28% nếu ăn hơn 5 lần/tuần.

Đậu nành


Chế độ dinh dưỡng với nhiều đậu nành và rau xanh giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. Đây là kết quả nghiên cứu được công bố mới đây trên American Jounal of Nutrition. Các nhà khoa học thuộc Viện Ung thư Shangai do bác sĩ Raquel Villegas làm trưởng nhóm đã tiến hành nghiên cứu trên 64.000 phụ nữ khỏe mạnh và chế độ dinh dưỡng của họ trong 5 năm. Kết quả cho thấy, những người ăn các sản phẩm làm từ đậu nành và chứa protein đậu nành có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tới 47%.

Lạc

Trước đây, lạc vẫn bị coi là thực phẩm không tốt vì chứa nhiều chất béo, sẽ làm tăng nguy cơ bị tiểu đường tuýp 2. Tuy nhiên, theo các nhà khoa học thuộc Đại học Harvard (Mỹ),chất béo trong lạc và quả hạnh chủ yếu thuộc loại chưa bão hòa, nên giúp cải thiện độ ổn định của insulin và đường máu. Vì thế, phụ nữ thường xuyên ăn bơ lạc, hoặc hạt dẻ cười ít bị tiểu đường tuýp 2 hơn những người không ăn loại thực phẩm này. Nguy cơ bị bệnh giảm 27% ở những phụ nữ dùng 140g lạc mỗi tuần so với những người ăn rất ít hoặc không bao giờ ăn món này.

Dầu gan cá


Dầu gan cá là nguồn quan trọng cung cấp vitamin D, acid EPA, DHA và acid béo n-3 có tác dụng chống viêm nhiễm cao. Những chất dinh dưỡng này có đặc tính sinh học thích hợp với việc phòng chống tiểu đường tuýp1. Bởi vậy, nếu trong thời gian mang thai người mẹ ăn dầu gan cá, hay cho trẻ ăn ngay từ khi còn bé có thể giúp giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường tuýp 1.

P.V
Tin khác
  • Còi xương thể bụ: Chớ coi thường!

    Còi xương thể bụ: Chớ coi thường!

    17:04 ngày 13/10/2010

    Nhìn một đứa trẻ bụ bẫm đáng yêu, ai cũng nghĩ bé khỏe mạnh và phát triển toàn diện, nhưng thực tế nhiều bé lại đang mắc một căn bệnh ngày càng phổ biến: còi xương thể bụ.

Việc làm

Từ thiện

Gương tốt - việc tốt

Hợp tác nội dung
KÊNH THÔNG TIN CỦA CHÍNH PHỦ DO TTXVN PHÁT HÀNH Tổng biên tập: Ninh Hồng Nga | Giới thiệu - Liên hệ tòa soạn
Giấy phép xuất bản Số 16/GP-TTĐT cấp ngày 11/3/2009
Tòa soạn: Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 04-38267042, 04-38252931(2339,2208)- Fax: 04-38253753
Email:baotintuc@vnanet.vn – toasoantintuc@gmail.com
© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức - TTXVN
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản
Liên kết site: báo thể thao, ngoại hạng anh