Taxi truyền thống muốn áp dụng công nghệ để kết nối khách hàng

Ngày 19/11 tại Hà Nội, Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội đã tổ chức hội thảo "Hệ lụy của loại hình “Uber taxi, Grab taxi” và các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý điều hành, nhằm hạ giá thành, nâng cao chất lượng vận tải và phát triển bền vững"


Theo ông Nguyễn Anh Quân, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, nhiều vấn đề pháp lý và hệ lụy xã hội tiềm ẩn đang đặt ra đối với hoạt động của loại hình kinh doanh vận tải Grab và Uber. Hiệp hội Vận tải Hà Nội đã kiến nghị Quốc hội, Chính phủ quan tâm, chỉ đạo việc giám sát, kiểm tra tính hợp pháp và sớm xem xét quyết định đối với hoạt động của loại hình dịch vụ này.  

Đại diện các doanh nghiệp taxi truyền thống đều bày tỏ sự băn khoăn liên quan đến khía cạnh pháp lý của loại hình taxi này, cần xác định công ty hiện đang sở hữu và sử dụng phần mềm Grab/Uber là những công ty kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi, hay chỉ là công ty phần mềm cung cấp giải pháp công nghệ hợp tác, hỗ trợ các doanh nghiệp taxi kết nối với khách hàng nhanh chóng, thuận tiện hơn?

Quang cảnh hội thảo

Theo các đại biểu,  các công ty Grab/Uber chỉ tạo ra nền tảng để bên cung cấp dịch vụ vận tải và bên sử dụng dịch vụ vận tải gặp nhau. Tuy nhiên, các công ty này lại không đơn thuần chỉ kinh doanh phần mềm, cung cấp giải pháp công nghệ, mà còn đang hoạt động sang cả lĩnh vực kinh doanh xe taxi. Việc cạnh tranh như vậy là không công bằng.

Thực tế, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong vận tải khách là điều tất yếu, mang đến nhiều tiện ích cho cả doanh nghiệp và hành khách; đồng thời  nếu làm đúng quy định, sẽ giúp các đơn vị vận tải giảm thủ tục hành chính, triển khai hợp đồng vận tải theo hình thức hợp đồng điện tử, giúp minh bạch hóa hợp đồng vận tải, minh bạch giá phí và kiểm soát được các vi phạm có thể xảy ra mà không ảnh hưởng gì đến hợp đồng kinh doanh của các bên.

Do vậy, các doanh nghiệp taxi truyền thống cũng bày tỏ mong muốn áp dụng công nghệ phần mềm hỗ trợ kết nối giữa hành khách và tài xế để thuận tiện, an toàn, hiệu quả hơn.

 Bộ GTVT đang hoàn thiện văn bản hướng dẫn thực hiện đề án thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ và kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng đã được Chính phủ chấp thuận. Cả Hiệp hội vận tải, hiệp hội taxi và các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ để kết nối với hành khách như Grab, Uber đều đang kỳ vọng Bộ GTVT sau khi lấy ý kiến các đơn vị liên quan, sẽ có phương án giải quyết được các vấn đề mới nảy sinh trong quản lý kinh doanh vận tải khách.

Tiến Hiếu (TTXVN)
Khách hàng được hoàn trả 225 triệu đồng bỏ quên trên taxi
Khách hàng được hoàn trả 225 triệu đồng bỏ quên trên taxi

Chiều 15/10, hãng Taxi Thành Công đã hoàn trả 225 triệu đồng tiền mặt, 1 laptop Macbook Pro, 1 điện thoại iPhone6, 1 điện thoại iPhone4 cùng nhiều giấy tờ quan trọng cho anh Nguyễn Bá Công (trú tại số 137 phố Nguyễn Ngọc Vũ, Cầu Giấy, Hà Nội).

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN