Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng

Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia (ATGTQG) ngày 14/5 gửi công điện tới các bộ, ngành, địa phương yêu cầu tiếp tục tăng cường thực hiện các giải pháp siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện trên đường bộ

Theo Ủy ban ATGTQG, sau hơn hai năm siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện, tình hình trật tự ATGT trên đường bộ đã chuyển biến tích cực, số vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe ô tô kinh doanh vận tải liên tục được kéo giảm, tỷ lệ xe ô tô vi phạm quy định về tải trọng đã giảm sâu xuống dưới 10%. 

Tuy nhiên, thời gian gần đây, tình hình tai nạn giao thông cũng như hiện tượng vi phạm tải trọng của xe ô tô kinh doanh vận tải lại có diễn biến phức tạp. Đặc biệt, từ ngày 28/4 – 12/5/2016, cả nước đã xảy ra 33 vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe ô tô khách, xe ô tô tải và xe chở công-ten-nơ, làm chết 27 người và bị thương 83 người, trong đó có 5 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng. 

Lực lượng liên ngành các địa phương tăng cường kiểm soát tải trọng xe. Ảnh: Tiến Hiếu

Bên cạnh đó, các phương tiện thông tin đại chúng tiếp tục phản ánh về hiện tượng xe ô tô chở vật liệu xây dựng, phế thải công trình, nông sản, gỗ, hàng đông lạnh... có dấu hiệu vi phạm tải trọng hoạt động trên địa bàn các tỉnh biên giới phía bắc, các tỉnh Tây Bắc, khu vực ngoại thành và một số công trình trong nội thành Hà Nội, các tỉnh khu vực Tây Nguyên, TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Miền Đông Nam Bộ, gây mất trật tự ATGT, phá hoại kết cấu hạ tầng giao thông, khiến dư luận bức xúc. 

Nguyên nhân trực tiếp của tình trạng trên là do hành vi vi phạm quy định pháp luật của lái xe như vi phạm nồng độ cồn, vượt sai quy định, vi phạm tốc độ, lái xe ô tô vi phạm tải trọng, chở quá số người quy định... Đáng lo ngại là nguyên nhân gốc của tình trạng trên xuất phát từ sự yếu kém trong quản lý các đơn vị kinh doanh vận tải, tình trạng “khoán trắng” cho lái xe tự lo khai thác hàng hoá, tìm kiếm hành khách và một bộ phận trong lực lượng thực thi công vụ tiếp tay cho hành vi vi phạm… 

Do đó, Ủy ban ATGTQG yêu cầu Bộ GTVT tiếp tục rà soát và hoàn thiện các quy định pháp luật về quản lý kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; tăng cường kiểm tra, hướng dẫn, hỗ trợ việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước về các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đối với Sở GTVT các địa phương; lực lượng liên ngành tăng cường kiểm tra, kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm về thực hiện các quy định pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô…

Bộ Công an tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm của lái xe và chủ xe kinh doanh vận tải, đặc biệt là hành vi vi phạm nồng độ cồn, sử dụng chất ma tuý, vi phạm tốc độ, chở quá số người quy định, chở hàng hoặc xếp hàng lên xe ô tô vượt quá tải trọng cho phép; cưỡng chế, trấn áp các hành vi chống người thi hành công vụ; đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc của lực lượng thực thi công vụ…

Ngoài ra, Trưởng ban ATGT các tỉnh, thành phố hoàn thiện quy hoạch chi tiết mạng lưới tuyến và các cơ sở hậu cần vận tải, công bố và tổ chức quản lý các điểm đón, trả khách dành cho xe ô tô vận tải hành khách tuyến cố định; tổ chức tập huấn nâng cao năng lực quản trị cho các đơn vị kinh doanh vận tải; tăng cường kiểm tra việc thực hiện quy định pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; kiểm soát tải trọng phương tiện; thiết lập đường dây nóng về ATGT để tiếp nhận và xử lý thông tin do người dân phản ảnh.

Tiến Hiếu
Có tiêu cực trong kiểm soát tải trọng xe
Có tiêu cực trong kiểm soát tải trọng xe

Trên nhiều tuyến quốc lộ (QL) hiện nay, kiểm tra tải trọng 10 xe mới phát hiện một xe vi phạm, trong khi quan sát thực tế, tỷ lệ này lẽ ra phả cao hơn.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN