Phát miễn phí 10.000 bản đồ xe buýt cho người dân

Sáng nay, Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cùng với báo Sài Gòn Giải Phóng đã tổ chức phát hành miễn phí 10.000 bản đồ xe buýt cho người dân thành phố.

Theo ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT), sau hơn 2 tháng triển khai thực hiện với sự hỗ trợ tích cực của Tổng công ty Cơ khí GTVT Sài Gòn (SAMCO), đến nay Báo Sài Gòn Giải Phóng và Sở GTVT đã hoàn tất công tác khảo sát thiết kế và in 10.000 bản đồ xe buýt để tổ chức phát tặng người dân Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) từ hôm nay (18/11).

Ông Trần Chí Trung, Giám đốc Trung tâm Quản lý - Điều hành Vận tải hành khách công cộng, trao tặng bản đồ xe buýt cho người dân tại buổi lễ.

Việc làm này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho du khách cùng người dân TP.HCM trong quá trình tìm kiếm trạm, bến, luồng tuyến xe buýt để lưu thông được dễ dàng, thuận tiện hơn, góp phần thúc đẩy sự phát triển của các phương tiện vận tải hành khách công cộng, chống ùn tắc giao thông, tạo nét đẹp văn minh đô thị.

Trao tặng và hướng dẫn người dân cách sử dụng bản đồ.

Để đẩy mạnh phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, từ năm 2002, TP.HCM đã chính thức trợ giá hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt. Hơn 14 năm hình thành và phát triển, tính đến cuối năm 2015, TP.HCM đã hình thành được mạng lưới xe buýt với 136 tuyến trong đó có 105 tuyến có trợ giá và 32 tuyến không trợ giá.

Cùng với sự gia tăng về các tuyến, lượng hành khách vận chuyển của hệ thống xe buýt cũng có sự tăng trưởng đáng ghi nhận. Nếu năm 2002 chỉ có 36,18 triệu lượt hành khách thì đến năm 2012 đã tăng đến 413,14 triệu lượt hành khách. Tuy nhiên, từ năm 2013 đến nay, cùng với sự bùng nổ của phương tiện cá nhân, trong khi cơ sở hạ tầng chưa phát triển kịp, chất lượng dịch vụ xe buýt chưa được cải thiện, phương tiện xuống cấp… nên lượng hành khách vận chuyển bằng xe buýt có xu hướng giảm xuống.

Những tấm bản đồ xe buýt được phát trực tiếp tại Bến xe miền Đông.

Năm 2013, sản lượng hành khách vận chuyển được của hệ thống xe buýt TP.HCM giảm từ 411,2 triệu lượt hành khách xuống còn 367 triệu lượt hành khách năm 2014 và năm 2015 là 334,54 triệu lượt hành khách. Do vậy, việc phát hành những tấm bản đồ xe buýt miễn phí được xem là một trong những giải pháp mang tính chất hỗ trợ để nâng cao chất lượng vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.

Từ 18/11, 10.000 tấm bản đồ xe buýt sẽ được phát nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho du khách cùng người dân TP.HCM trong quá trình tìm kiếm trạm, bến, luồng tuyến xe buýt để lưu thông.

Song song đó, Sở GTVT, Trung tâm Quản lý - Điều hành vận tải hành khách công cộng cũng đã triển khai nhiều giải pháp cải tổ lại hoạt động xe buýt như: Hỗ trợ các doanh nghiệp vận tải đổi mới gần 500 xe buýt trong năm 2016; tổ chức, sắp xếp lại mạng lưới tuyến xe buýt cho phù hợp với nhu cầu của người dân; xây dựng các điểm trung chuyển xe buýt; nghiên cứu tổ chức một số làn đường ưu tiên cho xe buýt nhằm rút ngắn thời gian hành trình; triển khai ứng dụng công nghệ trong công tác quản lý, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ; tăng cường tuyên truyền, vận động người dân tham gia sử dụng xe buýt…

Anh Đức
Quy trình "2 trong 1" cho xe buýt
Quy trình "2 trong 1" cho xe buýt

Qua những lần đi xe buýt ở Thành phố Hồ Chí Minh, tôi nhận thấy quy trình hoạt động của một số tuyến buýt ở đây có nhiều ưu điểm.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN