Phát hiện hai loài ếch mới ở Việt Nam

Các nhà khoa học Việt Nam và Australia vừa tìm thấy hai loài ếch cây sần thuộc giống Theloderma ở vùng cao nguyên Kontum và Langbiang ở Việt Nam.

Dựa trên những phân tích về hình thái và di truyền học phân tử, các nhà khoa học cho biết, hai loài ếch trên là ếch sần trá hình và ếch sần sương mù.

Ếch sần trá hình. Ảnh: Jodi j. L. Rowley/Bảo tàng Sydney Australia.

Loài ếch sần trá hình có tên khoa học là Theloderma palliatum, được đặt tên theo khả năng biến đổi màu sắc theo môi trường sống.

Loài này thân thon dài, chiều dài của đầu bằng khoảng 90% bề ngang đầu, chi trước mảnh và dài, các đầu ngón đều có giác bám hình tròn phát triển tốt, so với bề ngang ngón chân thì giác bám khá rộng, da lưng nhăn ít, với các nốt sần nhuyễn và rải rác, dạng hạt, thô ráp.

Tên khoa học của loài ếch cây sần sương mù là Theloderma nebulosum. Loài này có kích thước lớn hơn, chiều dài đầu bằng với chiều rộng đầu, không có răng lá mía. Chi trước mảnh và dài, các đầu ngón đều có giác bám hình tròn phát triển tốt. Nó được đặt tên theo môi trường sống ở cao nguyên thường có sương mù bao phủ.

Ếch cây sần sương mù. Ảnh: Jodi j. L. Rowley/Bảo tàng Sydney Australia.

Theo bà Lê Thị Thùy Dương, thành viên nhóm nghiên cứu, sự khác biệt của hai loài này là kích thước cơ thể của chúng nhỏ hơn 3cm, không có răng lá mía, da có nếp nhăn, các vết sần trên sống lưng vôi hóa, chi trước không có màng bơi; lưng màu nâu, mắt hai màu (1/3 phía trên màu nâu vàng nhạt và phía dưới nâu đỏ đậm).

Hai loài ếch này được công bố và mô tả trên tạp chí Zootaxax giữa tháng 11.

Theo VnExpress.net