Lộn xộn taxi tại Nhà ga T2 Nội Bài

Tình trạng taxi hoạt động lộn xộn tại Nhà ga T2 Nội Bài mới đưa vào khai thác đang gây mất trật tự, ách tắc phương tiện, nhất là vào giờ cao điểm. Tình trạng này cần sớm được Cảng hàng không Nội Bài và các cơ quan chức năng xử lý.

Ách tắc, tùy tiện


Nhà ga T2 Quốc tế Nội Bài mới đưa vào khai thác từ ngày 4/1/2015 đã được Cảng Hàng không Nội Bài bố trí làn đường riêng dành cho xe taxi đón khách. Tuy nhiên, những ngày qua đã xảy ra tình trạng nhiều xe taxi dồn ứ đón khách trước cổng ra nhà ga, gây ùn tắc, mất trật tự công cộng và bức xúc dư luận.

Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện sân bay Nội Bài có khoảng 10 hãng taxi hoạt động. Nhiều hành khách có thói quen chỉ đi taxi của các hãng quen hoặc thích đi xe nào thì đi, không theo thứ tự, không có thói quen xếp hàng đến lượt, nên mới xảy ra tình trạng taxi dồn ứ trên làn đường để đợi khách, đón khách, gây mất trật tự. Việc các hãng taxi hoạt động tại sân Nhà ga T2 Nội Bài hiện nay cũng không thể chạy quay vòng nhanh để quay đầu vào đón kịp khách theo yêu cầu, cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng lộn xộn.

Hàng rào mềm được bố trí cho hành khách xếp hàng từ cửa ga ra taxi.


Thừa nhận thực tế này, Giám đốc Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài Vũ Thế Phiệt cho biết: Việc ách tắc taxi là có. Nguyên nhân là do nhiều hành khách muốn chọn taxi, cố chờ đợi để đi xe quen, xe đẹp.

Giám đốc Trung tâm an ninh hàng không Nội Bài Hoàng Thanh Quang cũng cho rằng: Lộn xộn nhất chính là việc nhiều hành khách muốn lựa chọn hãng xe taxi để đi hoặc thích đi xe nào là bắt xe đấy. Trong khi nhiều du khách quốc tế chấp hành xếp hàng để đến lượt taxi. Hàng ngày, nhà ga phục vụ hàng chục nghìn hành khách, nếu hành khách tự giác tuân thủ các quy định xếp hàng đến lượt thì sẽ không gây ra tình trạng lộn xộn như trên.

Tuân thủ nguyên tắc “xếp hàng”


Ông Vũ Thế Phiệt, Giám đốc Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài cho biết, Nhà ga T2 đã chủ động phương án quản lý hoạt động của các hãng taxi, phân làn đường riêng cho taxi đón khách, bố trí hàng rào mềm để hành khách xếp hàng ra taxi. Việc này cũng được các doanh nghiệp taxi đồng tình. Nhà ga T2 sẽ triển khai hàng rào cứng, để quy định hành khách muốn đón taxi thì phải xếp hàng quy củ vào thời gian thích hợp nhất. Cảng cũng sẽ tăng cường bố trí các nhân viên an ninh của nhà ga trực tại khu vực hành khách xuống ga, cổng ga để trực tiếp hướng dẫn hành khách đón phương tiện.

Theo ông Hoàng Thanh Quang, lãnh đạo hãng taxi Nasco, doanh nghiệp đầu tiên khai thác tại cảng Nội Bài, hiện tại, việc bố trí taxi theo thứ tự, xe nào đến trước đi trước của Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài là sự hợp lý, tạo điều kiện cho các hãng taxi hoạt động bình đẳng. Nếu để cho các doanh nghiệp taxi tự điều hành sẽ lộn xộn, mạnh ai nấy chạy, nảy sinh cạnh tranh không lành mạnh.

Tại buổi kiểm tra hoạt động điều hành Nhà ga T2 Nội Bài mới đây, Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu khẳng định: “Tình trạng taxi lộn xộn một phần do cảng điều hành chưa kiên quyết, một phần do hành khách muốn chọn xe. Vì vậy, cảng thu tiền nhượng quyền khai thác taxi, phải thành lập bộ phận điều hành, thống nhất với các doanh nghiệp taxi để xây dựng quy trình hoạt động hợp lý nhất, cung cấp dịch vụ tốt nhất, thuận tiện nhất. Về phía hành khách cũng phải tuân thủ quy định xếp hàng để không ảnh hưởng đến những hành khách khác. Đến lượt mình mà không đúng xe muốn chọn, nếu nhất định không chịu đi xe khác, phải quay trở lại xếp hàng”.

Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu yêu cầu, Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài, các hãng taxi, các cơ quan liên quan phải ngồi lại với nhau để bàn cách giải quyết các vấn đề phát sinh, tuyệt đối không thể để thực tế trên làm xấu đi hình ảnh đẹp của nhà ga quốc tế trong mắt du khách.

Nhiều ý kiến chuyên gia giao thông nhận định: Taxi xếp hàng đón hành khách, hành khách cũng cần xếp hàng để lựa chọn hãng taxi mình muốn đi. Taxi và hành khách đều cần tuân thủ nguyên tắc xếp hàng, với những quy chế xử phạt rõ ràng. Đây là mô hình đón trả khách bằng taxi cần được áp dụng ngay tại Nhà ga T2 sân bay Nội Bài, cũng như các sân bay khác trong cả nước. Dựa trên nguyên tắc xếp hàng này, việc đón trả khách sẽ khắc phục được tình trạng chèo kéo, lộn xộn và ùn tắc trước cổng Nhà ga T2 Nội Bài.


Bài và ảnh: Tiến Hiếu

Vấn đề quan tâm

Việc làm

Từ thiện

Gương tốt - việc tốt

Hợp tác nội dung
KÊNH THÔNG TIN CỦA CHÍNH PHỦ DO TTXVN PHÁT HÀNH Tổng biên tập: Ninh Hồng Nga | Giới thiệu - Liên hệ tòa soạn
Giấy phép xuất bản Số 16/GP-TTĐT cấp ngày 11/3/2009
Tòa soạn: Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 04-38267042, 04-38252931(2339,2208)- Fax: 04-38253753
Email:baotintuc@vnanet.vn – toasoantintuc@gmail.com
© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức - TTXVN
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản
Liên kết site: báo thể thao, ngoại hạng anh