Lập đoàn kiểm tra thực hiện viện phí mới

Ông Lê Văn Phúc (ảnh), Trưởng Phòng Chế độ Bảo hiểm Y tế, Ban Thực hiện chính sách Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam đã trao đổi với phóng viên Báo Tin tức về các biện pháp giám sát việc đảm bảo chất lượng khám chữa bệnh ( KCB) tại các cơ sở y tế sau khi viện phí tăng.

 


Liệu BHXH Việt Nam có đủ lực để cùng ngành y tế làm tốt công tác giám sát chất lượng KCB, nhất là việc kiểm soát lạm dụng dịch vụ y tế sử dụng máy móc từ nguồn xã hội hóa hay không, thưa ông?


Thời gian qua, BHXH Việt Nam đã chỉ đạo BHXH các địa phương triển khai giá dịch vụ y tế mới cần giám sát chặt chẽ quá trình thực hiện nhằm đảm bảo quyền lợi cho người bệnh và chống lạm dụng quỹ BHYT. Cụ thể, chúng tôi yêu cầu giám sát quy trình thực hiện dịch vụ y tế, các loại vật tư tiêu hao, thuốc đã sử dụng phải đảm bảo số lượng và chất lượng theo quy định. Giám sát việc thực hiện khám bệnh (điều kiện trong các buồng khám, số bệnh nhân đến khám trong ngày, tình trạng vệ sinh môi trường…), khu vực điều trị nội trú (tình trạng nằm ghép, kê thêm giường bệnh không đạt tiêu chuẩn), kịp thời kiến nghị bệnh viện có các giải pháp giảm tải nếu số bàn khám không đáp ứng đủ nhu cầu người bệnh (một bàn khám không thể khám mỗi ngày 50-70 bệnh nhân) hoặc tỷ lệ bệnh nhân phải nằm ghép hoặc nằm tại các giường không đạt chuẩn cao.


Đặc biệt, chú trọng giám sát chặt chẽ và phối hợp với cơ sở y tế giải quyết dứt điểm tình trạng thu thêm tiền của người bệnh các loại thuốc, vật tư y tế đã kết cấu trong chi phí của dịch vụ y tế.


Việc kiểm soát, tránh tình trạng lạm dụng dịch vụ y tế, nhất là dịch vụ sử dụng máy móc từ nguồn xã hội hóa cũng là công việc mà ngành BHXH Việt Nam vẫn triển khai lâu nay. Tất nhiên, khi tăng viện phí có thể dẫn đến nguy cơ “tăng cung” dịch vụ y tế không cần thiết và như vậy phần đồng chi trả của người bệnh cũng sẽ tăng theo.


Do đó, BHXH Việt Nam đã yêu cầu các địa phương báo cáo tình hình sử dụng các trang thiết bị từ nguồn xã hội hóa để cung cấp dịch vụ cho người có thẻ BHYT; mức độ chênh lệch giữa giá dịch vụ y tế mới và giá thu từ máy móc xã hội hóa… Thời gian tới, việc quản lý, kiểm soát lĩnh vực này chắc chắn sẽ được siết chặt hơn.


Dự kiến, trong tháng 10, BHXH Việt Nam sẽ phối hợp với Bộ Y tế, Bộ Tài chính tổ chức đoàn kiểm tra tình hình triển khai thực hiện giá dịch vụ y tế tại một số bệnh viện tuyến trung ương và địa phương, tập trung vào các về vấn đề như tổ chức triển khai việc áp dụng giá viện phí mới (Công khai bảng giá viện phí, minh bạch các khoản thu), chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh, mức độ gia tăng chi phí dịch vụ y tế sau thời gian áp dụng viện phí mới…


Trong quá trình kiểm tra, sẽ đặc biệt chú ý đến vấn đề đảm bảo quyền lợi cho người bệnh, tránh tình trạng lạm dụng các dịch vụ y tế hoặc cố tình thu thêm viện phí không đúng quy định.


Việc thành lập đoàn kiểm tra, thông báo cho các cơ sở y tế về thời gian đoàn xuống “thị sát” thường giúp cho các cuộc kiểm tra có kết quả “rất mỹ mãn”. Vậy làm sao có thể tìm ra các bằng chứng ở những cơ sở y tế cố tình lạm dụng dịch vụ y tế hoặc thu thêm tiền của người bệnh, thưa ông?


Quả thực, đây là việc rất khó và nhạy cảm, chúng tôi đã và đang tích cực xây dựng các giải pháp để tăng cường giám sát các cơ sở y tế trong thời gian tới. Mục tiêu của việc giám sát hướng tới sự minh bạch, công khai và quan trọng là đảm bảo quyền lợi cho người bệnh.


Tuy nhiên, cần phải khẳng định rằng đội ngũ giám định viên của BHXH Việt Nam có đủ kỹ năng để giám sát, đánh giá chất lượng dịch vụ, có các biện pháp để kiểm soát số lượng các loại vật tư tiêu hao, thuốc đã sử dụng cho người bệnh.


Việc đảm bảo quyền lợi cho những bệnh nhân phải nằm ghép thì sao? Người bệnh phải nằm điều trị trên băng ca, giường gấp thì có được giảm viện phí không, thưa ông?


Trường hợp nằm ghép hai người/giường thì quỹ BHYT chỉ thanh toán cho cơ sở y tế 50% mức giá, còn nằm ghép ba thì thanh toán 30%. Để đảm bảo công bằng, với những trường hợp bệnh nhân không có giường mà phải nằm cáng, giường xếp cũng không thể chi trả bằng 100% mức giá phê duyệt. Chúng tôi đề nghị BHXH tỉnh làm việc cụ thể với bệnh viện để thỏa thuận mức thanh toán hợp lý.


Trường hợp phát hiện ra các cơ sở y tế cố tình bớt, xén quyền lợi của người bệnh thì sẽ xử lý như thế nào?


Trường hợp phát hiện cơ sở y tế cố tình lạm dụng quỹ hoặc thu thêm của bệnh nhân, BHXH Việt Nam sẽ không thanh toán cho những chi phí bất hợp lý, thậm chí sẽ đề nghị thu hồi chi phí không đúng để trả lại cho bệnh nhân.


Thời gian tới, chúng tôi sẽ hoàn thiện nốt việc thẩm định giá dịch vụ y tế của một số bệnh viện tuyến trung ương, hỗ trợ hướng dẫn kỹ thuật cho một số địa phương chưa được phê duyệt viện phí mới hoặc đang trong quá trình thẩm định. Ngoài ra, BHXH các tỉnh sẽ tập hợp số liệu để đánh giá tác động của giá viện phí mới đối với Quỹ BHYT tại từng địa phương. Qua đó, đánh giá với mức giá viện phí đó có bảo đảm mục tiêu, quyền lợi của người bệnh và phù hợp với khả năng chi trả của quỹ bảo hiểm y tế hay không.


Xin cảm ơn ông!



Phương Liên

Tăng cường tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Chiều 17/9, tại Hà Nội, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã ký kết với Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN), Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV), Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) về việc phối hợp tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) giai đoạn 2012 - 2015.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN