Kiến nghị thống nhất cách tính tải trọng

Sự không đồng bộ giữa cầu và đường, không thống nhất trong cách tính tải trọng và quy định tải trọng không phù hợp đã khiến không ít doanh nghiệp (DN) băn khoăn. Cộng đồng DN mong muốn, các cơ quan chức năng cần thống nhất trong cách tính và quy định về tải trọng để giúp DN chấp hành nghiêm chỉnh quy định về tải trọng xe.


Quy định chưa phù hợp


Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản (Vasep) vừa có công văn phản hồi gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về những quy định tải trọng container gây khó khăn cho các DN.

 

Chưa thống nhất cách tính tải trọng xe ở các trạm cân.


Theo đó, nhiều DN đang bị ách tắc trong việc giao nhận hàng, gây thiệt hại và ảnh hưởng đến các khách hàng quốc tế. Bởi trong hoạt động xuất nhập khẩu, các DN đều thực hiện theo thông lệ quốc tế là đóng hàng trong container 40 feet (tương đương 28 tấn hàng). Tuy nhiên, theo quy định hiện hành, tất cả xe kéo container có 3 cầu chỉ được kéo container tối đa 26 tấn đã bao gồm vỏ container. Như vậy, theo quy định này, lượng hàng mà xe container chở chỉ còn lại khoảng 21 tấn hàng. Để thực hiện đúng quy định, DN chỉ vận chuyển đúng 21 tấn hàng trên đường bộ, sau đó bổ sung thêm hàng tại cảng cho đúng quy chuẩn quốc tế. Như vậy, ngoài việc phải tăng thêm chi phí thì việc bổ sung thêm hàng tại cảng còn gây hư hại hàng hóa do đây là mặt hàng đông lạnh.


Không chỉ vậy, theo ông Trương Đình Hoè, Tổng Thư ký Vasep, quy định chở đúng tải còn khiến chi phí trên đường bộ, đường biển tăng thêm cho mỗi đơn vị container. “Cước tàu, chi phí nâng hạ cho mỗi container là vào khoảng 73,8 triệu đồng. Nếu tuân thủ Thông tư 03, mỗi tấn hàng thủy sản xuất khẩu, doanh nghiệp phải trả thêm riêng phí vận chuyển là 880.000 đồng. Mỗi năm, Việt Nam xuất từ 1,2 - 1,3 triệu tấn thủy sản, như vậy ngành thủy sản phải trả thêm hơn 1.100 tỷ đồng cho chi phí vận chuyển”, ông Hòe dẫn chứng. “Vasep kiến nghị Bộ NN&PTNT, Bộ Công Thương đề nghị Bộ GTVT có biện pháp đặc thù để không đưa hàng xuất nhập khẩu bằng container vào diện kiểm soát tải trọng xe, nhằm đảm bảo lưu thông bình thường cho loại hàng hóa này, nhất là hàng đông lạnh và đóng hộp”, ông Hòe cho biết.


Theo luật sư Thái Văn Chung, Thư ký Hiệp hội vận tải hàng hóa TP Hồ Chí Minh, việc kiểm tra tải trọng xe phải gắn liền với việc công nhận tải trọng thiết kế của phương tiện, đặc biệt là cần phải ghi nhận tải trọng xe chuyên dụng đầu kéo kéo sơ mi rơ moóc chở container và hoàn thiện cơ sở hạ tầng. Để bảo vệ cầu đường, cần quy định về giới hạn tải trọng trục xe và giới hạn tổng trọng tải xe; quy định về tải trọng thiết kế của phương tiện. “Tuy nhiên, hiện nay vì cầu đường chưa đồng bộ nên việc đăng ký tải trọng, đăng kiểm phương tiện vận tải bị hạn chế. Điều này gây khó khăn cho DN vận tải trong việc chấp hành pháp luật. Thực tế trong nhiều trường hợp, DN buộc phải mắc lỗi quá tải do quy định thiếu thực tế”.


Cần thống nhất cách tính tải trọng


Nhiều DN phản ánh, sự không đồng bộ giữa cầu và đường khiến nhiều tài xế lâm vào cảnh xe lưu thông đúng tải trọng của đường nhưng lại vượt quá tải trọng cầu và bị cơ quan chức năng xử phạt. “Việc cầu và đường không đồng bộ chính là nguyên nhân khiến DN rơi vào cảnh buộc phải mắc lỗi”, ông Đỗ Xuân Phú, Công ty TNHH vận tải Minh Liên cho biết. Sự khập khiễng này khiến nhiều cây cầu như cầu Bà Hom trên Tỉnh lộ 10 có tải trọng 13 tấn nhưng hàng ngày phải gồng gánh rất nhiều lượt xe container với tải trọng vượt quá 13 tấn/xe chạy qua. Hay các cây cầu Cống Đập, Rạch Chiếc, cầu Trường Phước, cầu Ông Hòa (quận 9), cầu Mỹ Phú (huyện Bình Chánh)... có tải trọng từ 8 - 13 tấn, nhưng thường xuyên có xe quá tải lưu thông do các DN “tránh” đường chính. “Sắp tới, Sở GTVT sẽ công bố tải trọng cầu, đường và lịch trình cho các xe tải, xe container ra vào khu vực sân bay, bến cảng... và lộ trình đường đến khu tập kết hàng hóa, dù phải đi đường vòng mất nhiều thời gian hơn. Tuy nhiên, trong trường hợp không có đường vào thì doanh nghiệp vận tải sẽ phải lựa chọn phương thức vận tải khác hoặc chủ động chia nhỏ hàng rời để vận chuyển cho phù hợp”, ông Dương Hồng Thanh, Phó Giám đốc Sở GTVT TP Hồ Chí Minh, cho biết.


Trước phản ánh của các DN về việc một số trạm cân thì tính tổng tải trọng thiết kế, trong khi trạm cân khác lại tính theo tải trọng trục xe, khiến nhiều doanh nghiệp bức xúc. Bởi hai cách tính này sẽ khiến cho một xe cân ở trạm này thì quá tải, nhưng cân ở trạm cân khác thì lại đúng tải. Trước thực tế này, Bộ GTVT đã có Văn bản số 3915/BGTVT - VT về việc xác định ô tô và đoàn xe chở quá trọng tải cho phép. Theo đó, Bộ đã đưa ra hai cách tính xe chở quá tải: Một là cách tính quá tải về tổng trọng lượng của xe theo quy định tại Thông tư 03 của Bộ GTVT và thứ hai là cách xác định vi phạm quá tải trọng theo thiết kế của xe cơ giới được ghi trong giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Theo đó, nhiều doanh nghiệp đã đồng tình với cách tính xác định tải trọng xe theo Thông tư 03 và đề nghị cơ quan chức năng ghi lại thông số kỹ thuật trên giấy đăng kiểm để DN yên tâm thực hiện đúng pháp luật.


Theo ông Lê Hồng Việt, Phó ChánhThanh tra Sở GTVT TP Hồ Chí Minh, sắp tới Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ có hướng dẫn thống nhất cách tính tải trọng xe theo hướng có lợi cho doanh nghiệp vận tải.

 

Sẽ kiểm tra tải trọng tại nguồn cuối tháng 5

Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh đang phối hợp với các cảng trên địa bàn triển khai việc kiểm soát tải trọng xe ngay trong cảng và các kho bãi vào cuối tháng 5. Từ đầu năm 2014 đến nay, thanh tra giao thông và cảnh sát giao thông đã phát hiện và xử lý 1.148 trường hợp quá tải trọng thiết kế xe; 56 trường hợp quá tải trọng cầu, đường bộ; 37 trường hợp vi phạm quá khổ giới hạn cho phép của phương tiện. Lực lượng chức năng cũng đã xử phạt 1.192 chủ phương tiện vi phạm quy định liên quan đến các hành vi quá khổ, quá tải với số tiền phạt lên đến 5,5 tỉ đồng.

Bài và ảnh: Anh Đức

Xe quá tải lắm chiêu “né” trạm cân
Xe quá tải lắm chiêu “né” trạm cân

Sau 15 ngày đồng loạt cân kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc cho thấy, nếu lực lượng chức năng các địa phương không làm quyết liệt, không xử lý công khai, minh bạch và chỉ cần lơi là, xe quá tải sẽ “tái diễn”.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN