Không để phát sinh đểm nóng về khiếu nại, tố cáo

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lại Thanh Sơn cho biết, năm 2017 tỉnh tiếp tục tập trung nâng cao chất lượng công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn.

Theo đó, tỉnh tập trung giải quyết các vụ việc khiếu nại tố cáo đông người, phức tạp không để phát sinh thành điểm nóng; nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức và nhận thức của công dân trong việc giải quyết khiếu nại tố cáo.

Tỉnh chú trọng kiểm tra, rà soát, giải quyết kịp thời các vụ việc, mâu thuẫn mới phát sinh ngay tại cơ sở, phấn đấu giải quyết xong trên 90% các vụ việc khiếu nại tố cáo mới phát sinh; tổ chức thi hành xong trên 85% số quyết định, kết luận giải quyết khiếu nại tố cáo đã có hiệu lực pháp luật; nâng cao chất lượng thụ lý, xác minh giải quyết các vụ việc.

Bên cạnh đó, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong việc giải quyết khiếu nại tố cáo; tăng cường công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực đất đai, tài nguyên môi trường, thực hiện chính sách xã hội, quản lý cán bộ; thực hiện công khai, minh bạch, dân chủ trong bồi thường giải phóng mặt bằng khi thu hồi đất.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm người đứng đầu trong thực hiện các quy định về tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo và tổ chức thực hiện các quyết định, kết luận giải quyết khiếu nại tố cáo. Ngoài ra, củng cố, nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của các tổ hòa giải ở cơ sở và Ban Thanh tra nhân dân; tổ chức công khai tại nơi cư trú đối với một số vụ việc đã được giải quyết đúng chính sách pháp luật nhưng công dân cố tình khiếu nại tố cáo phức tạp, kéo dài để tạo sự đồng thuận của nhân dân.

Từ đầu năm 2016 đến nay, các cơ quan ở tỉnh Bắc Giang đã tiếp 6.632 lượt công dân đến đề nghị giải quyết 4.312 vụ việc. Tổng số đơn khiếu nại tố cáo, đề nghị, phản ánh tiếp nhận trên địa bàn tỉnh là 6.745 đơn; sau khi phân loại, số đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp, các ngành ở tỉnh là 2.774 đơn, đã xem xét giải quyết xong 2.556 đơn, đạt tỷ lệ 92,1%.

Qua thanh tra đã phát hiện, chấn chỉnh những tồn tại, thiếu sót, sai phạm như phân loại xử lý đơn thư còn nhầm lẫn; việc chấp hành quy định về tiếp công dân tại một số xã còn chưa nghiêm; thời gian giải quyết đơn thư còn kéo dài, tỷ lệ cải sửa, hủy, giải quyết lại vẫn chiếm tỷ lệ lớn, thủ tục hồ sơ giải quyết khiếu nại tố cáo chưa được thiết lập và lưu trữ đầy đủ theo quy định…
Việt Hùng (TTXVN)
Đắk Nông chú trọng công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo
Đắk Nông chú trọng công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo

Ngày 10/11, Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Tây Nguyên do đồng chí Điểu K’Ré, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực dẫn đầu đã làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Đắk Nông về tình hình kinh tế xã hội, bảo đảm an ninh chính trị tại địa phương.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN