Không áp dụng mức trần giá dịch vụ cho tất cả các chung cư

Mới đây, một loạt các chung cư cao cấp của phố Hà Nội đã xin thành phố áp phí trần dịch vụ để tránh tình trạng chủ đầu tư tự ý “làm giá” cao ngất ngưởng.

Theo Cục Quản lý nhà và thị trường Bất động sản (Bộ Xây dựng), Nghị định 71 quy định trong hợp đồng mua bán nhà cần phải có phụ lục quy định về phí dịch vụ, quản lý, quyền sở hữu chung riêng. Thỏa thuận trong hợp đồng mang tính chất dân sự, luật pháp tôn trọng thỏa thuận này. Khi đã ký hợp đồng chấp nhận phí dịch vụ chủ đầu tư đưa ra nhưng sau đó khách hàng bác lại thì chưa chắc đưa ra tòa ngươi dân đã đúng.

Một số chung cư thu phí dịch vụ quá cao. Nguồn LĐ


Do vậy, Bộ Xây dựng đã yêu cầu thành phố phải ban hành giá trần để áp cho những chung cư chưa có thỏa thuận với người dân. Giá trần sẽ căn cứ vào các cấp công trình, loại 1, loại 2 hay loại 3. Mỗi loại sẽ có một mức giá khác nhau. Bộ Xây dựng yêu cầu các địa phương căn cứ vào các tình hình kinh tế để ban hành giá trần cho các chung cư mà không có thỏa thuận với người dân. Giá trần dịch vụ sẽ không áp dụng cho tất cả các trường hợp chung cư trên toàn địa bàn. Khung giá chỉ áp với những trường hợp không thỏa thuận về phí dịch vụ trong hợp đồng.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường Bất động sản (Bộ Xây dựng) cho rằng, Khi mua bán nhà, người mua phải đọc hợp đồng, đặc biệt là các dự án có vốn đầu tư nước ngoài vì hợp đồng rất chặt chẽ. Tôi khuyến cáo người dân, khi mua nhà phải tìm hiểu rất kỹ các quy định pháp luật của Nhà nước. Người dân trước khi mua nhà phải quan tâm tới việc chủ đầu tư sẽ cung cấp dịch vụ cho mình như thế nào và mình phải nộp phí dịch vụ đó ra sao. Cân nhắc cụ thể về giá bán, phí dịch vụ sao cho phù hợp.

Theo VNE

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN