Nhức nhối phụ phí, “cò mồi” bến xe: Bài 2:

Khốn khổ với “cò”

Các nhà xe không chỉ bị “tận thu” phí, mà còn bị lực lượng “cò” thường trực trong ngoài bến “móc túi” bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, qua trao đổi, lãnh đạo các bến xe đều cho rằng rất khó quản lý, xử lý tình trạng này.


Luật bất thành văn


Tại Bến xe Lương Yên, xe khách T.H chạy tuyến Hà Nội - Thái Bình được lệnh xuất phát lúc 8 giờ sáng ngày 15/9, nhưng gần đến giờ chuyển bánh, chiếc xe khách 30 chỗ mới có gần chục người mua vé lên xe. Khoảng 8 giờ kém 10 phút, có 3 người lái xe ôm chở theo 5 khách đỗ xịch trước cửa xe. Qua ghi nhận của phóng viên, lái xe nhà xe Tâm Hiền phải trả cho 3 người lái xe ôm 10.000 đồng/khách...

Xe ôm, lái xe taxi chèo kéo hành khách mỗi khi xe về bến tại Bến xe Vinh.

Trao đổi với lái xe T.H, anh N.Đ.L cho biết: Nhiều hành khách có tâm lý ngại vào bến mua vé, mà thường đứng chờ ngoài bến xe để đợi xe đi qua rồi vẫy đi luôn. Cũng có nhiều khách nhờ xe ôm chở thẳng vào trong bến, tới chỗ các xe chạy tuyến cố định để lên xe và trả tiền trực tiếp cho lái phụ xe. Anh em lái phụ xe tuyến cố định trong bến nhiều khi cũng vì tiện, nên đồng ý để hành khách lên xe trả tiền lấy vé, làm sao đảm bảo đủ chỗ cho xe chạy. Tuy nhiên, chính tình trạng này đã vô tình đưa việc trả tiền cho “cò mồi” xe ôm trở thành luật bất thành văn tại các bến xe hiện nay.

“Vé chạy tuyến cố định Hà Nội - Thái Bình hiện là 85.000 đồng/lượt, nhưng mỗi lần có xe ôm chở khách tới, nhà xe phải trả 10.000 đồng/khách. Biết là lời lãi trả được bao nhiêu, chưa kể đủ loại phí phải nộp, nhưng vì nhiều thời điểm vắng khách, nên các nhà xe đều phải “cắn răng” nộp tiền cho “cò mồi”. Thêm vào đó, dường như muốn hoạt động thuận buồm xuôi gió tại bến xe này, thì việc sống chung với “cò mồi” là điều hiển nhiên, vì hầu hết lái xe đều biết rõ, đội ngũ “cò mồi” xe ôm tại bến xe đều là dân giang hồ cát cứ, bảo kê tại bến”, anh L. cho biết thêm.

Quan sát tại các quầy làm thủ tục xuất bến tại Bến xe Giáp Bát những ngày đầu tháng 9/2015, phóng viên ghi nhận tình trạng “cò mồi” lộng hành ngay trong bến xe, chủ động mồi chài hành khách. Cò mồi thường ngồi ở khu vực ghế chờ trong bến xe, khi có khách các đối tượng này chạy tới và tự nhận là phụ xe, rồi chèo kéo hành khách đi thẳng tới các xe tuyến cố định đợi sẵn trong bến. Với nhiều trường hợp hành khách đồng ý, cò mồi sẽ được lái phụ xe trả 5.000 đồng/người.

Tình trạng không nghề nghiệp, lượn lờ làm “cò mồi” để kiếm lợi của nhiều đối tượng, đã dẫn tới không ít trường hợp tranh chấp, mâu thuẫn, đánh lộn giữa các “cò mồi” với nhau, gây mất trật tự trong các khu vực bến xe, khiến dư luận rất bức xúc lâu nay, đang chờ câu trả lời của các cơ quan chức năng.

Khó xử lý vi phạm

Khi phóng viên hỏi ông Nguyễn Tất Thành, Giám đốc Bến xe Giáp Bát về thực tế bất cập tại bến xe, ông Thành khẳng định, các nhà xe chỉ phải xuất trình thủ tục giấy tờ liên quan cho nhân viên kiểm soát, không phải đưa tiền, đóng phí gì cả. Tuy nhiên, tình trạng các nhà xe đưa tiền cho nhân viên kiểm soát là có và đã kéo dài”. Vì vậy, các nhà xe cần phối hợp với Ban quản lý bến xe để công tác quản lý được tốt hơn, không phát sinh tiêu cực.

Ông Nguyễn Tất Thành cũng cho rằng, ý thức của hành khách hiện nay rất hạn chế, không vào bến mua vé, nên gây khó khăn cho công tác quản lý và kiểm soát của bến xe. Còn tình trạng chèo kéo hành khách của xe ôm, taxi, ông Thành cho biết khó có thể xử lý vì thẩm quyền, trách nhiệm này thuộc về chính quyền sở tại.

Giám đốc Bến xe Mỹ Đình, ông Nguyễn Quốc Uy khẳng định: Bến xe quy định rõ quyền hạn của các nhân viên kiểm soát tại bến khi phát hiện các vi phạm về thể lệ vận tải và nội quy bến xe phải báo cáo Trưởng ca hoặc lãnh đạo bến xe để xác định lỗi vi phạm, lập biên bản xử lý theo quy chế. Tuy vậy, do đặc thù môi trường bến xe khá phức tạp, thời gian hoạt động của bến xe kéo dài liên tục từ 4 giờ sáng đến 24 giờ đêm, nên có nhiều thời điểm vẫn tồn tại những hoạt động của xe ôm tự phát, phát sinh các đối tượng cò mồi, nhất là tình trạng nhiều nhà xe để lái phụ xe dừng đỗ vòng vo đón khách, gây mất trật tự an toàn giao thông... nên rất khó để bến xe quản lý.

Bài 3: Lập lại trật tự tại các bến xe

Tiến Hiếu - Việt Hoàng
Các khoản phí “giời ơi, đất hỡi”
Các khoản phí “giời ơi, đất hỡi”

Trong khi nhiều doanh nghiệp vận tải hành khách bức xúc vì bị “tận thu”, thì các bến xe đều khẳng định việc thu phí được thực hiện đúng quy định.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN