Gấp rút hoàn thành thiết kế mô hình đầu máy tuyến metro 1

Ngày 16/3, tại bãi đúc dầm Quận 9, Ban quản lý đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh đã tổ chức thông tin về mô hình và tổ chức lấy ý kiến đóng góp của nhân dân về thiết kế đầu máy toa xe tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên.

Các đại biểu tham quan mô hình metro. Ảnh: TTXVN


Ông Bùi Xuân Cường, Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị cho biết: Là tuyến metro đầu tiên của TP Hồ Chí Minh nên việc chọn hình dáng, màu sắc, thiết kế nội ngoại thất rất quan trọng, tạo tiền đề triển khai các tuyến khác về sau. Mô hình đầu máy toa xe tuyến metro số 1 trưng bày tại bãi đúc dầm quận 9 dựa trên nhiều phác thảo, ý kiến của các nhà khoa học, trên cơ sở đó Ban quản lý đường sắt đô thị yêu cầu nhà thầu Hitachi làm ra mô hình để lấy ý kiến rộng rãi của người dân trước khi phê duyệt thiết kế và sản xuất, đem về Việt Nam.

Việc lấy ý kiến hoàn thiện mô hình tập trung vào 6 nhóm gồm hình dáng, màu sắc đoàn tàu, kiểu dáng ghế ngồi, màu sắc ghế ngồi, thảm sàn, chiều cao tay nắm hành khách. Việc thiết kế đầu máy toa xe tuyến metro số 1 phải đảm bảo chi phí hợp lý, phù hợp với khí hậu và đặc điểm sử dụng của người Việt cũng như đảm bảo tiến độ chung của dự án.

Góp ý mô hình này, ông Hà Ngọc Trường, Kĩ sư cao cấp, Hội Cầu đường – Cảng TP Hồ Chí Minh cho rằng, hình dáng đầu máy toa xe tuyến metro số 1 được trưng bày đã thể hiện tính phổ biến của nhiều nước tiên tiến trên thế giới. Tuy nhiên, bên ngoài thân tàu nên có vệt màu xanh để khi tàu chạy, người dân dễ nhận biết. Ngoài ra, nội thất bên trong cần thiết kế phù hợp với đặc điểm khí hậu nhiệt đới của Việt Nam, cần tăng cường độ thoáng cho nội thất, chiều cao tay nắm nên hạ thấp phù hợp với chiều cao trung bình của người Việt Nam (từ 1,55m – 1,66m). Mặt khác, cần nghiên cứu phân chia khu vực đứng cho phái nam phái nữ như một số nước trên thế giới đã thực hiện (Ấn Độ).

Ghế dài trong tòa tàu. Ảnh: TTXVN


Theo mô hình mẫu đang được trưng bày, đoàn tàu tuyến metro số 1 chạy bằng động cơ điện xoay chiều 3 pha 380 V; sử dụng cần lấy điện trên nóc toa tàu để lấy điện từ nguồn điện áp 1.500 V DC (điện thế dòng một chiều). Đoàn tàu được lắp thiết bị tự động bảo vệ và tự động điều khiển; thân toa xe được làm bằng hợp kim nhôm, có bình cứu hỏa, cửa thoát hiểm và thang thoát hiểm. Trên mỗi toa xe, ghế ngồi được lắp dọc thành xe, chế tạo bằng nhựa gia cường sợi thủy tinh, nhô ra khó bám bụi, dễ lau chùi. Cùng với hệ thống điều hòa không khí, toa xe cũng được thiết kế để hỗ trợ người khuyết tật, người già, phụ nữ mang thai. Mỗi bên thành toa xe có 4 cửa loại 2 cánh mở tự động. Trong khi đó thảm sàn được thiết kế để ít thấy bụi bẩn, chống trơn trượt.

Tuyến metro số 1 dài 19,7 km trong đó đoạn trên cao dài 17,2 km, có 3 ga ngầm, 11 ga trên cao. Dự kiến năm 2019 sẽ hoàn thành, chạy thử và chính thức khai thác thương mại từ năm 2020 với 17 đoàn tàu (mỗi đoàn 3 toa, chuyên chở 930 hành khách), từ năm 2025 trở về sau nâng lên 6 toa/đoàn, đến năm 2040 nâng lên 32 đoàn (6 toa/đoàn). Thời gian hành trình từ đầu đến cuối tuyến là 29 phút. Dự án có tổng mức đầu tư 2,46 tỷ USD, trong đó vốn vay ODA của Jica (Nhật Bản) là 2,2 tỷ USD.


Trần Xuân Tình (TTXVN)

Vấn đề quan tâm

Phóng sự - Điều tra

Việc làm

Từ thiện

Gương tốt - việc tốt

Hợp tác nội dung
KÊNH THÔNG TIN CỦA CHÍNH PHỦ DO TTXVN PHÁT HÀNH Tổng biên tập: Ninh Hồng Nga | Giới thiệu - Liên hệ tòa soạn
Giấy phép xuất bản Số 16/GP-TTĐT cấp ngày 11/3/2009
Tòa soạn: Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 04-38267042, 04-38252931(2339,2208)- Fax: 04-38253753
Email:baotintuc@vnanet.vn – toasoantintuc@gmail.com
© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức - TTXVN
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản
Liên kết site: báo thể thao, ngoại hạng anh