Đưa dự án xây 70 cầu yếu cán đích trước 3 năm

Dự án xây dựng 70 cầu yếu sẽ phải hoàn thành ngay trong năm 2015 thay vì đợi đến cuối năm 2018 như dự kiến. Đây là điều chưa từng xảy ra từ trước đến nay đối với một dự án giao thông. Tuy nhiên, trước nhu cầu cấp thiết của người dân và các địa phương, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã yêu cầu Ban quản lý dự án giao thông 6 (PMU6-chủ đầu tư) phải đưa dự án này cán đích sớm 3 năm so với kế hoạch.


Bỏ tư tưởng “đủng đỉnh”


Tại cuộc họp mới đây về tiến độ thực hiện dự án này của Bộ GTVT, đại diện PMU6 cho biết: Dự án xây dựng thay thế 70 cầu yếu được thực hiện tại 25 tỉnh đến nay đã tổ chức đấu thầu được 4/25 gói thầu và mới phê duyệt khởi công xây dựng được hai cầu Thắm và Bút Sơn trên Quốc lộ (QL) 10 qua tỉnh Thanh Hóa. Hiện nay, PMU6 đang tập trung đấu thầu các gói thầu còn lại, cố gắng đến tháng 11/2014 đấu thầu xong các gói còn lại. Tiến độ công tác đấu thầu chậm là do phải điều chỉnh danh mục cầu như: Điều chỉnh thiết kế cơ sở gần 40 cầu; điều chỉnh biện pháp thi công; gia cố xử lý nền đất yếu, vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng, rà phá bom mìn…

 

Cầu phao Bút Sơn (Thanh Hóa) nằm trong danh sách được xây mới. Ảnh: Huy Hùng - TTXVN


Trao đổi với phóng viên, Phó Tổng Giám đốc PMU6 Nguyễn Tân Khoa cho biết: Khó khăn lớn nhất hiện nay của dự án là nguồn vốn bị ách tắc, chậm giải ngân. Do đó, đến thời điểm này, nhiều cầu chưa hoàn chỉnh được hồ sơ thiết kế để tiến hành đấu thầu. Hiện nay, PMU6 đang huy động tối đa lực lượng, sẽ bổ sung thêm 3 phòng dự án để huy động cán bộ giải quyết các thủ tục đầu tư, triển khai dự án và xuống hiện trường trực tiếp tiếp cận, giải quyết kịp thời các vướng mắc với các địa phương có nhu cầu thay thế.

Dự án xây dựng thay thế 70 cầu yếu trên các tuyến quốc lộ tại 25 tỉnh, thành phố bằng các cầu vĩnh cửu bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực có tổng mức đầu tư 8.254 tỷ đồng, trong đó phần vốn vay của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản khoảng 6.555 tỷ đồng.


Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường: Việc PMU6 đưa ra các lý do trên lý giải cho việc chậm triển khai dự án là không xác đáng và PMU6 đang có tư tưởng “đủng đỉnh” khi cho rằng theo kế hoạch thì đến năm 2020 mới phải hoàn thành dự án. Do đó, PMU6 phải huy động tối đa nguồn lực để gấp rút đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Các cầu thuộc dự án đều có quy mô nhỏ, bình quân khoảng 200 - 300 m/cầu, nên thời gian thi công không nhiều. Nếu sớm giải quyết dứt điểm những nguyên nhân trên, việc hoàn thành dự án này trong năm 2015 hoàn toàn có thể thực hiện được.


Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, người trực tiếp phụ trách dự án cho rằng: PMU6 phải thay đổi tư tưởng làm theo tiến độ tuần tự sang đáp ứng yêu cầu thực tế của các địa phương, phải sớm hoàn thành công tác đấu thầu, để đồng loạt khởi công, gia cố các cầu ngay trong quý IV/2014. Trong đó, mục tiêu quan trọng nhất là phải có danh sách 25 nhà thầu đủ năng lực và đặc biệt ưu tiên cho cả các gói thầu trên QL1 và QL14.


Không làm được, sẽ bị chia việc


Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng khẳng định thời gian qua, việc triển khai chậm là có trách nhiệm của lãnh đạo Bộ và các đơn vị liên quan. Vì vậy, phải ngay lập tức rút kinh nghiệm không chỉ đối với dự án này mà còn đối với cả các dự án khác.


Theo chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng, việc đẩy nhanh tiến độ dự án này nằm trong tầm tay, không có lý do để chần chừ, kéo dài thời gian hoàn thành. Bộ trưởng yêu cầu PMU6 đẩy nhanh tiến độ theo hướng: Cầu lớn làm trước, cầu nhỏ làm sau, bằng mọi giá đến hết năm 2015 phải hoàn thành dự án. Nếu PMU6 không đủ năng lực thực hiện thì PMU6 phải chia việc cho các đơn vị khác làm đỡ, không thể có tư tưởng giữ việc.


Thực hiện quyết tâm này, Bộ GTVT giao Vụ Kế hoạch đầu tư bảo đảm không để thiếu vốn đối ứng, nhất là kinh phí giải phóng mặt bằng, xử lý nền đất yếu, nhất là đối với một số cầu như: Thốt Nốt (QL91, TP Cần Thơ), Mương Khai (QL54, tỉnh Đồng Tháp), An Quy (QL57, tỉnh Bến Tre), Lực Điền (QL39, tỉnh Hưng Yên)… Đồng thời, Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) tư vấn thiết kế hỗ trợ PMU6 trên quan điểm tiết kiệm tối đa, tránh lãng phí, cầu nào bảo đảm yêu cầu thì giữ lại gia cố, không gia cố được mới xây mới.


“Dự án này có ý nghĩa cấp thiết giúp người dân đi lại thuận tiện hơn, bảo đảm an toàn giao thông, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương, nên phải triển khai nhanh, chất lượng, hiệu quả. Hiện nay, cả nước còn hàng nghìn cây cầu đang cần sửa chữa, nâng cấp mà chưa có kinh phí. Bởi vậy, dự án phải sớm hoàn thành, tận dụng tối đa các trụ cầu còn sử dụng được, nhằm tiết kiệm ngân sách, thời gian, để xây dựng những cây cầu yếu khác cho người dân”, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.


Tiến Hiếu

Rà soát lại cầu yếu, kiểm tra tất cả cầu treo
Rà soát lại cầu yếu, kiểm tra tất cả cầu treo

Đây là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông 2 tháng đầu năm 2014 diễn ra sáng nay.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN