Đề xuất nghiên cứu phương án phân luồng phù hợp, giảm lưu lượng phương tiện lên Quốc lộ 1A

Quyết định phân luồng các loại phương tiện đi vào tuyến đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn của Cục Đường bộ Việt Nam có hiệu lực từ ngày 4/4/2024.

Chú thích ảnh
Phân luồng giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, đảm bảo an toàn cho lực lượng thi công. Ảnh: Đỗ Trưởng/TTXVN

Trong đó, các loại phương tiện gồm: Xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe trên 6 trục (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) không lưu thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Điều này dẫn đến nguy cơ gia tăng số vụ tai nạn trên tuyến Quốc lộ 1A (đoạn qua thành phố Đông Hà).

Cụ thể, với phương án phân luồng, điều tiết giao thông nói trên, các xe có trọng tải lớn thay vì lưu thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, sẽ chạy thẳng qua Quốc lộ 1A như trước đây (đoạn qua thành phố Đông Hà, thuộc trung tâm hành chính của tỉnh và chưa có đường tránh). Việc các phương tiện có trọng tải lớn ồ ạt chạy qua tuyến đường trung tâm sẽ ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân trên địa bàn.

Từ đó, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn; đặc biệt, vào các khung giờ cao điểm hay thời tiết bất lợi như trời mưa, ban đêm, tầm nhìn hạn chế… Thực tế, trước khi tuyến đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn đi vào hoạt động đã có rất nhiều vụ tai nạn giao thông liên tiếp xảy ra gây thiệt hại lớn đến tính mạng và tài sản của người dân.

Theo đại diện Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Trị, tuyến đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn đưa vào khai thác đến nay đã giảm lượng lớn phương tiện lưu thông qua thành phố Đông Hà và Quốc lộ 1A phía Nam tỉnh. Nhờ đó, năm 2023, địa phương đã giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương do tai nạn giao thông.

Ông Trần Hữu Hùng, Phó Trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh Quảng Trị cho biết, để kiềm chế, giảm tai nạn giao thông trên địa bàn, Ban An toàn giao thông tỉnh đề nghị, Cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu phương án phân luồng giao thông theo thời gian phù hợp để giảm áp lực lưu lượng phương tiện lên Quốc lộ 1A (đoạn phía Nam tỉnh Quảng Trị). 

Trước thực trạng trên, Sở Giao thông Vận tải tỉnh đã có văn bản tham gia ý kiến đối với phương án phân luồng giao thông Dự án thành phần đầu tư xây dựng cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh và trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, Sở có các kiến nghị, đề xuất: Việc điều tiết phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc cần phù hợp với điều kiện thực tế và đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; bổ sung hệ thống báo hiệu giao thông đảm bảo các điều kiện an toàn theo thiết kế và phù hợp tình hình thực tế. Các lực lượng chức năng cần tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm của người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn…

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn dài hơn 98 km đi qua 2 tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế; ở giai đoạn 1 chỉ làm 2 làn xe. Từ khi đưa vào sử dụng, cao tốc này bộc lộ bất cập, xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng...

Thanh Thủy (TTXVN)
Điều tiết phân luồng trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn từ ngày 4/4
Điều tiết phân luồng trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn từ ngày 4/4

Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) vừa có văn bản 1747/QĐ-CĐBVN về việc điều tiết, phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN